Cựu tổng thống Hàn Quốc bị truy tố tội nhận hối lộ

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye chính thức bị truy tố hôm nay với tội danh nhận hối lộ trong vụ bê bối chính trị liên quan tới người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil.
 
cuu tong thong han quoc bi truy to toi nhan hoi lo
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại thủ đô Seol hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống bị buộc tội lạm dụng quyền lực, cưỡng ép, hối lộ và làm rò rỉ bí mật của chính phủ, Yonhap dẫn thông tin từ văn phòng công tố viên Seoul cho hay.

Cụ thể, bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân Choi Soon Sil ép các tập đoàn địa phương tặng 77,4 tỷ won (68 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận - Mir và K-Sports. Cựu tổng thống Hàn Quốc cũng nhận lại quả từ hai tập đoàn Lotte và SK.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin bị ra tòa vì cáo buộc đưa 7 tỷ won vào Quỹ K-Sports, được cho là nằm dưới sự điều khiển của bà Choi. Tập đoàn SK không bị truy tố vì không nộp 8,9 tỷ won cho các nhóm tài trợ theo đề nghị của cựu tổng thống.

Công tố viên nghi ngờ bà Park đã hứa ưu tiên hồ sơ của cửa hàng miễn thuế và những dự án kinh doanh khác thuộc những tập đoàn trên. Tháng 12 năm ngoái, Cơ quan Hải quan Hàn Quốc (KCS) chọn tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte cùng Hyundai và Shinsegae mở cửa hàng miễn thuế béo bở ở sân bay.

Bà Park bị bắt giam vào ngày 31/3 và phủ nhận tất cả các cáo buộc trong suốt 5 vòng thẩm vấn trong trại giam.

Woo Byung Woo, thư ký cấp cao của cựu tổng thống chuyên phụ trách các vấn đề dân sự từ năm 2015 đến năm 2016, cũng bị truy tố vì bị cáo buộc bỏ bê nhiệm vụ trong việc ngăn bà Choi can thiệp công việc nhà nước và lạm dụng quyền lực.

Các công tố viên đang đẩy nhanh quá trình điều tra để ra kết luận trước khi chiến dịch tranh cử tổng thống bắt đầu ngày 9/5.

Bà Park (sinh năm 1952) là con gái của cố Tổng thống Park Chung Hee. Với việc Hàn Quốc chính thức truy tố nữ tổng thống đầu tiên, bà Park là nhà lãnh đạo đầu tiên của nước này bị đưa ra xét xử kể từ giữa những năm 1990, sau khi hai cựu tổng thống trước đó bị bắt vì tội phản bội tổ quốc và tham nhũng.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.