Đà Nẵng dừng hoạt động 2 nhà máy thép ô nhiễm, không di dời dân

Lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, đồng thời thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.

Chiều 2/3, UBND TP Đà Nẵng có kết luận chính thức việc hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc hoạt động khiến người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang bức xúc.

da nang dung hoat dong 2 nha may thep o nhiem khong di doi dan
Nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc sẽ dừng hoạt động từ ngày 2/3/2018. Ảnh: Văn Luận.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch TP Đẵng thông tin kết luận như sau: Thời gian qua, hoạt động Nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc đã có nhiều ý kiến của dư luận, ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân và không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực.

Với quan điểm, TP Đà Nẵng tập trung phát triển kinh tế, xã hội theo hướng bền vững, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, lãnh đạo TP thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên.

Đồng thời thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị, thực hiện việc dừng hoạt động của 2 nhà máy theo đúng quy định của pháp luật. Khẩn trương tổ chức đối thoại, thông tin đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, ủng hộ chủ trương của TP.

da nang dung hoat dong 2 nha may thep o nhiem khong di doi dan
Người dân đối thoại với lãnh đạo TP Đà Nẵng về 2 nhà máy thép ô nhiễm. Ảnh: Văn Luận.

UBND huyện Hòa vang thực hiện việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện, nhất là tại khu vực lân cận 2 nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý.

Rà soát tổng thể, đề xuất phương án xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn TP, báo cáo trong tháng 3/2018.

Công an TP phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai công tác rà soát, nắm chắc địa bàn, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng có biểu hiện kích động, gây rối an ninh trật tự tại khu vực.

da nang dung hoat dong 2 nha may thep o nhiem khong di doi dan
Người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên bỏ ra về trong chiều đối thoại ngày 28/2. Ảnh: Văn Luận.

Như chúng tôi đã đưa tin, chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo huyện Hòa Vang đã tổ chức đối thoại với khoảng 50 người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên việc 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc gây ô nhiễm.

Do ít người dân tham gia đối thoại, ông Minh quyết định dời ngày đối thoại sang lúc 14h chiều 28/2.

Đúng thời gian trên, tại nhà văn hóa thôn Vân Dương 2 đã lợp mái tôn rộng khoảng 100m2, hàng trăm người dân thôn Vân Dương 1 cũng đến để trực tiếp đối thoại với ông Minh và lãnh đạo hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ với bà con nơi cạnh nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc việc sống bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm trong mấy năm qua.

Bản thân ông đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đối thoại, họp với bà con về vấn đề ô nhiễm của hai nhà máy rất nhiều lần. Ông đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng nhưng không thể quyết định “chốt” phương án nào.

Chậm nhất ngày 5/2, lãnh đạo TP sẽ có kết luận chính thức về việc di dời dân hay di dời 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Hàng trăm người dân sau đó bỏ ra về giữa chừng cuộc đối thoại.

da nang dung hoat dong 2 nha may thep o nhiem khong di doi dan 'Tiền đâu đền bù, giải tỏa khi nhà máy thép Dana Ý ngừng hoạt động?'

Đó là lời ông Huỳnh Văn Tân, Tổng giám đốc nhà máy thép Dana Ý về việc người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.