Da tiếp da khi con bị sốt không giúp hạ sốt nhưng giúp con dễ chịu hơn

Da tiếp da giữa mẹ và con không nên xem là cách điều trị thay thế cho những biện pháp được khuyến nghị bởi các cơ quan chăm sóc sức khoẻ chính thống, trang Tandem Trouble cho biết.
da tiep da khi con bi sot khong giup ha sot nhung giup con de chiu hon Da tiếp da: Hơn cả tình yêu ba mẹ dành cho con

Hành động địu con (da tiếp da) - mẹ dùng một tấm vải lớn, quấn quanh bé và mình để giữ bé áp sát vào ngực mẹ sẽ khởi phát một chu trình mà kết quả là giải phóng nhiều oxytocin - hormone tình yêu trong cơ thể mẹ, từ đó giúp bé dễ chịu hơn. Nhưng phương pháp này không được coi là phương pháp hạ sốt cho trẻ.

Oxytocin là gì?

Đây là hormone nữ thường được gọi bằng cái tên “hormone tình yêu”. Oxytocin chịu trách nhiệm trong quá trình rụng trứng, sinh nở tích cực, tăng cường điều hoà việc tiết sữa và là nguyên nhân giúp các mẹ cảm thấy thoải mái hơn. Oxytocin có tác dụng trực tiếp lên não và đã được chứng minh là hỗ trợ sự gắn kết cũng như tạo ra cảm giác an toàn.

Oxytocin có thể được tiết ra hoặc hấp thụ qua nhờ những cái chạm nhẹ, áp lực nhỏ và nhiệt độ ấm.

da tiep da khi con bi sot khong giup ha sot nhung giup con de chiu hon
(Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Tác dụng của da tiếp da với con khi con sốt

Da tiếp da kích thích sự tiếp xúc nhẹ nhàng của da, tạo nên áp lực nhỏ và hơi ấm tự nhiên của cơ thể bé, từ đó, tăng hàm lượng oxytocin được giải phóng trong cơ thể người mẹ. Cơ thể bé sẽ tiếp nhận oxytocin từ mẹ qua việc da tiếp da giúp bé dễ chịu hơn.

Lưu ý

Da tiếp da giữa mẹ và con không nên xem là cách điều trị thay thế cho những biện pháp được khuyến nghị bởi các cơ quan chăm sóc sức khoẻ chính thống. Nhưng nó nên được dùng với mục đích hỗ trợ biện pháp điều trị và đảm bảo trạng thái yên ổn, an toàn, dễ chịu của trẻ trong khoảng thời gian trẻ bị ốm. Một số cơn sốt nhất định, đặc biệt là sốt trên 38 độ C, có thể là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào đó và bạn sẽ cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.