Đài NHK Nhật Bản nói về xe VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng

VinFast, chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại triển lãm Paris Motor 2018 đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người, không phải chỉ vì thiết kế bắt mắt.

VinFast, chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại triển lãm Paris Motor 2018 đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người, không phải chỉ vì thiết kế bắt mắt.

Ý tưởng về việc cho ra đời một thương hiệu xe hơi nội địa tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Đặc biệt, đây lại là thời điểm ngành công nghiệp thế giới đang bước vào giai đoạn thay đổi căn bản và cạnh tranh khốc liệt.

Cách VinFast thành lập thương hiệu

6qW9pDeZXtsiplrrajPpRRWiRLUNorFW6P77DGGA

Ý tưởng về việc cho ra đời một thương hiệu xe hơi nội địa tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. (Ảnh: NHK).

Vào tháng 6 năm nay, những chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất mang thương hiệu VinFast đã chính thức được giao tới tận tay khách hàng ở Hà Nội. Các buổi lái thử xe cũng được VinFast tổ chức, nhằm giúp khách hàng có được những trải nghiệm thực tế nhất với chiếc xe.

VinFast đã hoàn thành việc xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô vào năm 2017 tại thành phố cảng Hải Phòng, cách Hà Nội khoảng 2h lái xe. Tức là chỉ khoảng sau một năm rưỡi khi Vingroup, một tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, thành lập VinFast.

Các hệ thống sản xuất của nhà máy được vận hành bởi trí thông minh nhân tạo, và công ty kì vọng công suất của nó sẽ đạt tối đa khoảng 250.000 xe mỗi năm.

16RuE9BjVRHMMq8ki2NCT8ET43WhyRL0lOURz9MR

Các hệ thống sản xuất của nhà máy được vận hành bởi trí thông minh nhân tạo, và công ty kì vọng công suất của nó sẽ đạt tối đa khoảng 250.000 xe mỗi năm. (Ảnh: NHK).

Ông Võ Quang Huệ, Phó Giám đốc điều hành Vingroup, phụ trách VinFast, cho biết công ty đang nỗ lực để hình thành một nền tảng cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam và cuối cùng hướng tới xuất khẩu sang các thị trường khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ khánh thành nhà máy của VinFast và ca ngợi những gì hãng xe này đang làm là hành động yêu nước. Chính phủ hi vọng một ngành công nghệp ô tô tích hợp sẽ tạo ra số lượng việc làm lớn, và thiết lập được một chuỗi cung ứng mang lại nhiều kĩ năng tiên tiến hơn cho người lao động.

Chuỗi cung ứng địa phương

0c6xJLqnxSzLNn7zr0oLb6eNHRaxRwJnD7rp2L4G

VinFast hợp tác với An Phát, một nhà sản xuất các sản phẩm nhựa, sản xuất vỏ pin và các bộ phận nhựa khác cho xe hơi. (Ảnh: NHK).

VinFast đã đầu tư rất nhiều vào các đối tác địa phương. Hãng đã hợp tác với An Phát, một nhà sản xuất các sản phẩm nhựa, sản xuất vỏ pin và các bộ phận nhựa khác cho xe hơi.

Hãng ô tô Việt Nam cũng thành lập một trường đào tạo, hợp tác với Bộ Công Thương Đức ngay tại Việt Nam. Hơn 200 sinh viên đang học tập để trở thành kĩ sư cơ khí, và cơ điện tử dưới sự hướng dẫn từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô.

Đỗ Tú Tài, một thực tập sinh 19 tuổi, đã phải trải qua một kì thi khó khăn để được vào trường. Cậu sinh viên đến từ một thị trấn nhỏ gần Hải Phòng. Tài được nhận tiền lương hàng tháng trong quá trình đào tạo, và được đảm bảo một công việc tại nhà máy VinFast hoặc các nhà máy khác sau khi tốt nghiệp.

npGdcBO5kMoet2mNC6k6hWAlNZSKZqHF6BFPTyEi

Hãng ô tô Việt Nam cũng thành lập một trường đào tạo, hợp tác với Bộ Công Thương Đức ngay tại Việt Nam. (Ảnh: NHK).

Con đường dài phía trước

Tuy nhiên việc tạo ra một thương hiệu xe hơi quốc gia cũng đi kèm với một số thách thức không nhỏ dành cho VinFast.

Việt Nam còn một chặng đường rất xa để thiết lập được một hệ thống cung ứng phụ tùng đầy đủ. Rất ít các kĩ sư cao cấp của VinFast là người Việt Nam. 

Hãng xe đã phải tuyển dụng nhân viên từ 22 quốc gia trên khắp thế giới.

MQzmmURgJ4llwOt8sBMqzhxceo9mQME5W1m0CBUR

Các kĩ sư cao cấp đang làm việc tại VinFast. (Ảnh: NHK).

Kazuo Ishikawa, một chuyên gia trong ngành và giáo sư tại Đại học Senshu, nói rằng có rất ít động lực để xây dựng một ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam bởi vì hiện đã có những trung tâm tương tự ở gần đó như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

"Những trung tâm này có thể đáp ứng tốt cho thị trường Việt Nam, bởi thuế quan ô tô trong ASEAN đang tiến dần về mức 0%", ông nói.

Tầm nhìn xa hơn

Tuy nhiên VinFast lại nghĩ khác. Hãng xe cho rằng, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã kí kết với các quốc gia ngoài ASEAN là một động lực cho các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu. Theo các thỏa thuận như vậy, VinFast có thể sản xuất xe hơi tại Việt Nam và xuất khẩu ra nước ngoài với mức thuế suất thấp hơn.

Hoạt động kinh doanh của VinFast hiện vẫn đang ở vạch xuất phát. Lượng người có nhu cầu mua xe ở Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, tuy nhiên còn phải xem có bao nhiêu người sẵn sàng bỏ tiền ra cho một chiếc xe hơi mang thương hiệu Việt.

VinFast cũng đang tìm kiếm những cơ hội phát triển ngoài ngành công nghiệp xe hơi. Họ nói rằng các công nghệ được phát triển trong nhà máy ô tô có thể được áp dụng cho lĩnh vực y tế hoặc các lĩnh vực khác.

VinFast cũng cho biết sản phẩm cạnh tranh chính của họ là xe điện, chiếc xe điện đầu tiên mang thương hiệu VinFast dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2020.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.