Đại sứ Mỹ thời ông Obama bị yêu cầu về nước trước ngày Trump nhậm chức

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump yêu cầu tất cả đại sứ Mỹ do Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm phải rời nhiệm sở vào ngày 20/1.
dai su my thoi ong obama bi yeu cau ve nuoc truoc ngay trump nham chuc Trump sẽ bãi bỏ nhiều quyết sách của Obama sau khi nhậm chức
dai su my thoi ong obama bi yeu cau ve nuoc truoc ngay trump nham chuc Mỹ đề phòng biểu tình ngày nhậm chức của Donald Trump
dai su my thoi ong obama bi yeu cau ve nuoc truoc ngay trump nham chuc
Tổng thống Barack Obama sẽ rời nhiệm sở ngày 20/1 tới. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được Đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert tiết lộ hôm nay. Ông Gilbert cũng cho biết thêm chỉ thị này "không có ngoại lệ" và được thông báo qua một bức điện của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/12.

"Chúng tôi sẽ về nước ngày 20/1", Đại sứ Mark Gilbert viết trên mạng xã hội Twitter.

New York Times dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết trong chính quyền tổng thống Mỹ trước đây, một số đại sứ có thể kéo dài nhiệm kỳ tại nước sở tại, đặc biệt trong trường hợp có con nhỏ đang độ tuổi đi học, trong vài tuần hoặc vài tháng,

Các quan chức từ Bộ Ngoại giao Nga và nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Theo Reuters, chỉ thị có thể khiến Mỹ rơi vào tình trạng không có đại sứ được Thượng viện phê chuẩn trong nhiều tháng như ở Đức, Canada và Anh. Trong khi đó, các nhà ngoại giao nói chỉ thị trên khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, khi phải sắp xếp lại cuộc sống và xin thị thực để ở lại những nước mà con cái họ đang theo học.

Một quan chức cấp cao trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết động thái trên không hề có "ác ý" và gọi đây là vấn đề đơn giản, nhằm đảm bảo các đại sứ dưới thời Obama rời chính phủ theo quy trình, như hàng nghìn trợ lý tại Nhà Trắng và các cơ quan liên bang khác.

Trong quá trình chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1 tới, ông Trump thể hiện lập trường cứng rắn với bất kỳ vị trí nào được Tổng thống Obama bổ nhiệm. Động thái này được cho là nhằm phá bỏ những thành tựu của người tiền nhiệm về chính sách đối nội và đối ngoại.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.