Trump sẵn sàng ký sắc lệnh trong ngày đầu nhậm chức

Donald Trump sẵn sàng hạ bút ký thông qua nhiều dự luật trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.
trump san sang ky sac lenh trong ngay dau nham chuc Donald Trump đặt vòng hoa tại nghĩa trang quốc gia
trump san sang ky sac lenh trong ngay dau nham chuc Ông Trump cùng vợ đến Washington, bắt đầu lễ nhậm chức
trump san sang ky sac lenh trong ngay dau nham chuc
Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trước thành viên nội các và lãnh đạo quốc hội tại khách sạn Trump ở Washington hôm 19/1. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời các trợ lý cho biết ông Trump sẽ đưa ra các sắc lệnh trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, thực hiện các cam kết đã đưa ra trước đó về người nhậm cư, xây tường dọc biên giới Mexico và dỡ bỏ một số chính sách của chính quyền tiền nhiệm.

Ông Trump đã sẵn sàng sử dụng chiếc bút tổng thống, một trong những công cụ quyền lực nhất của ông chủ Nhà Trắng, để phê duyệt các dự luật mà không cần ý kiến của Quốc hội.

"Ông ấy sẽ không chỉ ban hành các chương trình nghị sự mang đến sự thay đổi thực sự trong ngày đầu tiên, ngày thứ hai và ngày thứ ba. Tôi cho rằng mọi người sẽ nhìn thấy điều này trong những ngày và tuần tới", người phát ngôn của tổng thống đắc cử, ông Sean Spicer, cho biết.

Các cố vấn của ông Trump đã xem xét kỹ lưỡng hơn 200 sắc lệnh tiềm năng để tân tổng thống ký. Các dự thảo này liên quan đến vấn đề chăm sóc sức khoẻ, chính sách về biến đổi khí hậu, người nhập cư, năng lượng, cùng nhiều vấn đề khác. Hiện chưa rõ ông Trump sẽ phê duyệt bao nhiêu sắc lệnh.

Việc đặt bút ký các dự thảo trên sẽ giúp ông Trump làm quen với vai trò mới, trước khi Quốc hội bàn thảo và quyết định thông qua. Các tổng thống Mỹ đều thực hiện việc này trong tuần đầu tiên nhận nhiệm sở, bao gồm của ông Barack Obama.

"Ông ấy muốn chứng minh rằng mình sẽ hành động và không bị những bế tắc của Washington ngăn cản", Julian Zelizer, nhà nghiên cứu lịch sử tổng thống tại Đại học Princeton, nhận định.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.