Tân tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP sau lễ nhậm chức

Tân tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức.
tan tong thong my tuyen bo rut khoi tpp sau le nham chuc Trump ký ba văn bản đầu tiên sau nhậm chức
tan tong thong my tuyen bo rut khoi tpp sau le nham chuc Tân tổng thống diễu hành về Nhà Trắng
tan tong thong my tuyen bo rut khoi tpp sau le nham chuc
Tân tổng thống Donald Trump phát biểu nhậm chức. Ảnh: Getty

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 20/1 tuyên bố chiến lược thương mại nhằm bảo vệ việc làm của người Mỹ sẽ bắt đầu bằng việc rút khỏi Hiệp định TPP, theo Reuters.

Theo thông báo của Nhà Trắng được đưa ra sau lễ nhậm chức, Mỹ sẽ có động thái cứng rắn với những quốc gia vi phạm hiệp định thương mại và gây tổn hại cho người lao động Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng cho biết tân tổng thống sẵn sàng tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), được ký kết năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico.

"Từ lâu, người Mỹ đã buộc phải chấp nhận những hiệp định thương mại đặt lợi ích của các nước thành viên và giới thượng lưu Washington trên lợi ích của tầng lớp lao động của đất nước này", tuyên bố của Nhà Trắng cho hay. "Kết quả là người lao động ở các thị trấn và thành phố phải chứng kiến nhiều nhà máy của họ đóng cửa và công việc lương cao bị chuyển ra nước ngoài. Trong khi đó, người Mỹ đối mặt với thâm hụt thương mại ngày càng tăng và cơ sở sản xuất bị tàn phá".

Theo đó, "các hiệp định cứng rắn và công bằng" về thương mại có thể được áp dụng để vực dậy nền kinh tế và đưa hàng triệu việc làm về cho người Mỹ.

"Chiến thuật này bắt đầu bằng việc rút khỏi TPP và đảm bảo rằng bất kỳ thoả thuận thương mại mới nào cũng vì lợi ích của người lao động Mỹ", thông báo nhấn mạnh.Nếu các nước đối tác NAFTA từ chối một thoả thuận công bằng trong khi thương lượng mại, tổng thống sẽ thông báo về ý định rút khỏi hiệp định này.

Mỹ đã ký hiệp định TPP với 12 nước thành viên nhưng hiệp định này chưa được Quốc hội phê chuẩn. Đây được xem là trụ cột kinh tế trong chính sách xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của cựu Tổn thống Barck Obama.

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại việc Mỹ từ bỏ TPP, vốn mất nhiều năm để thương lượng, có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục được củng cố.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.