Đắk Lắk: 'Cơn bão trắng' vây làng quê

Nhìn xã Ea Kuêh bình yên với những nương ngô, rẫy cà phê bạt ngàn nhưng ít ai biết rằng nơi đây đã có “cơn bão trắng” tràn qua đã khiến bao gia đình ở Ea Kuêh tan cửa, nát nhà ...

Ma túy bủa vây làng quê

Người dân xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh ở Miền Bắc vào sinh sống. Họ làm nương rẫy, trồng lúa và hoa màu trên diện tích nhỏ nên cuộc sống vẫn nghèo đói sau bao năm xa quê.

noi dau mang ten ma tuy
Thôn Thác Đá vốn yên bình đã bị cái chết trắng len lỏi, làm tan cửa, nát nhà biết bao gia đình.

Tưởng chừng, cuộc sống bình lặng, yên ả trôi qua mỗi ngày, nhưng “nàng tiên nâu” đã len lỏi mọi ngóc ngách, khiến cho nhiều gia đình tan cửa nát nhà, con cái thất học; người rơi vào cảnh tù tội, người bỏ mạng vì cái gọi là ma túy. Hiện Ea Kuêh có 26 người nghiện ma túy, tập trung chủ yếu ở thôn Thác Đá.

Chúng tôi tìm đến thôn Thác Đá, nơi thường xuyên xuất hiện nhiều người buôn bán ma túy. Người dân ở đây cho biết, dân buôn bán ma túy thường đóng giả làm dân buôn để cung cấp ma túy cho người trong thôn.

Theo thống kê tại địa phương thôn Thác Đá gồm 180 hộ với 800 khẩu thì có đến 13 người nghiện, còn theo một số người dân, con số này còn nhiều hơn so với thống kê. Tính từ năm 2000 đến nay, người chết vì ma túy trong thôn đã hơn 10 người. Số người đi cai nghiện rồi tái nghiện lại cũng không phải là con số nhỏ.

Do tình hình an ninh trật tự trong thôn phức tạp, chuyện mất trộm chó, gà, máy bơm nước... diễn ra hằng ngày nên nhiều hộ gia đình muốn bán đất để đi nơi khác sinh sống nhưng không ai mua. Bởi không ai muốn sống cùng những người nghiện, sợ con cái bị ảnh hưởng và tài sản thường xuyên bị mất trộm.

Nỗi đau mang tên ma túy

Ngồi lặng lẽ trong căn nhà trống, lạnh lẽo, em Nguyễn Hoàng Đoàn (1992),có cha là nạn nhân của “cái chết trắng”, rưng rưng nhớ lại: “Trước khi mất bố em đã cai nghiện nhiều lần, nhưng khi về nhà lại tái nghiện. Lúc đó, 3 anh em thương mẹ lắm, mặc dù mẹ làm quần quật từ sáng đến tối, nhưng lúc nào nhà cũng túng thiếu. Có bao nhiêu tiền bố đều mang đi mua ma túy hết. Do nhìn thấy thế hệ trước nghiện ngập dẫn đến tan cửa, nát nhà, gia đình li tan nên thế hệ chúng em hầu như không ai nghiện nữa, thấy được cái khổ nên ai cũng tránh xa”.

noi dau mang ten ma tuy
Em Đạt sống thiếu thốn tình cảm của bố cũng bởi vì ma túy.

Không những thế, thôn Thác Đá còn có trường hợp nhiều thế hệ trong một gia đình đều nghiện ma túy, khiến gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn. Gia đình ông Trần Văn Độ có hai người đã bị “nàng tiên nâu” cuốn lấy khiến cha con ông Độ không thể nào thoát khỏi. Vì nghiện ma túy nên đồ đạc trong gia đình ông dần “không cánh mà bay”.

Nhiều người vì mê “nàng tiên nâu” mà phải rơi vào con đường tù tội. Như ông Nguyễn Văn Chung do buôn bán ma túy đã phải chịu hình phạt 16 năm tù. Mới chấp hành được 6 năm, ông bị biến chứng từ ma túy dẫn đến u gan và tử vong sau khi về nhà chữa trị được 1 tháng.

Trường hợp bi đát hơn là anh Phương Văn Tú (1972) nghiện ma túy nặng, do không có tiền mua ma túy sử dụng nên đã uống thuốc cỏ tự tử, bỏ lại người vợ trẻ cùng hai con thơ đang ở tuổi ăn tuổi học.

Em Phương Văn Đạt (con của anh Tú) chỉ mới học đến lớp 5, đã phải sống trong cảnh thiếu thốn tình thương của bố. Người anh của Đạt chỉ học đến lớp 11, do gia đình khó khăn, không đủ để lo cho cuộc sống nên phải ra đời bươn trải phụ mẹ.

Trao đổi về tệ nạn mua bán và sử dụng ma túy trên địa bàn, ông Nguyễn Trọng Phong, trưởng Công an xã Ea Kuêh cho biết, các đối tượng được đưa đi cai nghiện sau một thời gian trở về lại tái nghiện. “Do địa bàn giáp danh với nhiều huyện, xã (huyện Krông Buk, huyện Ea H’leo...) nên tình trạng buôn bán ma túy xảy ra thường xuyên, khó quản lí. Năm nay, trong lúc đơn vị đi tuần tra, giám sát đã bắt được một đối tượng tàng trữ ma túy trái phép”, ông Phong thông tin.

Trước đó, cơ quan công an đã bắt được 4 đối tượng khi đang mua bán, sử dụng chất ma túy. Năm 2015, đơn vị phát hiện và bắt giữ hơn 3 tạ cần sa tươi của một người dân trồng trái phép.

Do nạn ma túy bùng phát và diễn biến phức tạp nên từ năm 2012, công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp với các ban ngành đoàn thể xây dựng, thực hiện đề án không ma túy. Hiện, đề án này đang đi vào hoạt động.

Ông Bùi Huy Hoàng, chủ tịch UBND xã Ea Kuêh cho biết: “Từ trước năm 2006 đã phát hiện tình trạng nghiện ma túy tại địa bàn. Chính quyền đã sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân đi cai nghiện nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Năm nay, chính quyền đã vận động được một đối tượng uống thuốc thay thế, một đối tượng cai nghiện tự nguyện nhưng số người nghiện tại địa phương vẫn chưa thuyên giảm”.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.