Đắk Lắk: Phát hiện một trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika

Theo Cục Y tế dự phòng, em bé bị mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm vi rút Zika tại huyện Krông Búk đang được giám sát, xét nghiệm tại địa phương.
dak lak phat hien mot truong hop nghi nhiem vi rut zika
Bệnh nhân H’Lệ Mlô (4 tháng tuổi) nghi bị nhiễm vi rút Zika ở Đắk Lắk.

Bệnh nhân là em H’Lệ Mlô (4 tháng tuổi) là con chị H’Blươn Mlô (buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk). Trước đó, chị H’Blươn Mlô, khi mang thai ở tháng thứ 3 đã xuất hiện triệu chứng phát ban toàn thân, luôn trong tình trạng mệt mỏi. Đến tháng 6/2016 chị H’Blươn hạ sinh bé H’Lệ tại bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ với biến chứng đầu nhỏ khác thường.

Đến ngày 8/9, sau khi phát hiện bé H’Lệ Mlô có những dấu hiệu “kì dị” chị H’Blươn Mlô và gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, sau đó chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và cuối cùng chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng I để kiểm tra và điều trị. Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán bé H’Lệ Mlô bị chứng đầu nhỏ. Trong lúc mang thai chị không ra nước ngoài hay tiếp xúc với trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Sau khi nhận được thông tin về nghi vấn có bệnh nhân nhiễm vi rút Zika, Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp triển khai kiểm tra, giám sát ngay tại địa phương bệnh nhân cư trú.

Trao đổi với ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: “Trường hợp của em H’Lệ Mlô đang được lấy mẫu phối hợp với Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm.”

Bên cạnh đó ông Phu đã đưa ra ý kiến, đề nghị các Sở ban ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk tăng cường tuyên truyền, giám sát, kiểm tra để người dân có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết và vi rút Zika. Các bà mẹ đang mang thai cần đi khám thai định kì thường xuyên, nếu có nghi vấn về sự xuất hiện của vi rút Zika cần báo ngay cho các cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.