Dân châu Á đổ xô ra nước ngoài làm việc

Nhiều người châu Á sẵn sàng ra nước ngoài để phát triển sự nghiệp, tìm kiếm kinh nghiệm làm việc quốc tế để được săn đón khi trở về nước.
dan chau a do xo ra nuoc ngoai lam viec Châu Á đẩy mạnh du lịch Hồi giáo sau lệnh cấm của Trump
dan chau a do xo ra nuoc ngoai lam viec 7 điều thú vị về Tết của người dân châu Á
dan chau a do xo ra nuoc ngoai lam viec
Wan Norafli Razali, người Malaysia, chụp ảnh với các đồng nghiệp khi đang làm việc ở Ai Cập. Ảnh: Wan Norafli Razali

Rời nhà hàng, Wan Norafli Razali định mở cửa xe từ phía bên trái thì mới sực nhớ ra anh đã trở về quê hương Malaysia, nơi vị trí của người lái xe nằm ở phía bên còn lại.

"Tôi đã đi xa một thời gian dài", anh cười nói. Chàng kỹ sư hóa học 38 tuổi trước đó sống ở Dubai và làm việc cho Tập đoàn Lubrizol, một công ty dịch vụ dầu khí của Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp đại học tại Mỹnăm 2001, Razali làm việc tại quê nhà trước khi quay lại Mỹ năm 2006. Anh nhận một mức lương tốt, nhà ở và các phương tiện đi lại đều thuận tiện.

"Tôi đã muốn sống ở Mỹ mãi mãi", anh nhớ lại. "Tôi sống với giấc mơ Mỹ. Động lực của tôi là làm việc ở nước ngoài và có càng nhiều kinh nghiệm càng tốt."

Trong 10 năm, anh làm việc với người nước ngoài từ nhiều nơi trên thế giới. "Ông chủ của bạn có thể đến từ Hàn Quốc, đồng nghiệp đến từ Trung Quốc, thực tập sinh đến từ Mỹ. Đó hoàn toàn là một sự đan xen thú vị", Wan chia sẻ.

Theo BCC, xu hướng liên kết và mở rộng toàn cầu của các công ty châu Á ngày càng phát triển, kể từ khi người Nhật lấn sang sang thị trường nước ngoài những năm 1980. Theo Lee Quane, Giám đốc khu vực châu Á của tập đoàn ECA, so với các công ty phương Tây, công ty châu Á có xu hướng đưa cán bộ ra nước ngoài nhiều hơn. Các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Ấn Độ thường muốn thuê người của mình, sau đó đào tạo và đưa lên vị trí cao.

Ở Hàn Quốc, kinh nghiệm quốc tế được xem như là điều kiện tiên quyết công dân kiếm được việc làm trong các tập đoàn lớn. Trong khi đó tại Trung Quốc, chính phủ khuyến khích các công ty lớn mở rộng lên tầm quốc tế, mở văn phòng tại thành phố lớn trên toàn cầu.

dan chau a do xo ra nuoc ngoai lam viec
Người lao động ra từng ra được cho là sẽ có kinh nghiệm và một tư duy khác hơn. Ảnh: Getty

Trước nhu cầu tìm kiếm người tài, dân châu Á sẵn sàng ra nước ngoài để phát triển sự nghiệp. Theo khảo sát tại 5 quốc gia châu Á của công ty tuyển dụng toàn cầu Hays Asia, Singapore có lượng lao động trên toàn cầu cao nhất, với 97% người dân chuẩn bị ra nước ngoài làm việc. 85% người dân sẵn sàng sang nước bạn nếu có cơ hội việc làm, phát triển nghề nghiệp và mở rộng quan hệ xã hội.

Trong khi đó, 96% người ở Trung Quốc đang chuẩn bị kiếm việc ở nước ngoài, tiếp theo đó là Hong Kong 94% và Malaysia 93%.

"Khi trở về nước, người lao động từng ra nước ngoài sẽ có kinh nghiệm làm việc và một tư duy quốc tế", Christine Wright, giám đốc quản lý Hays Asia, nói. "Họ có thể kết hợp tư duy và kinh nghiệm, cùng sự hiểu biết về văn hóa địa phương. Đó rõ ràng là một lợi thế".

Eric Yap, 42 tuổi, học ngành kỹ sư điện tại Đại học Missouri, Columbia ở Mỹ và từng dự định trở về Malaysia sau khi tốt nghiệp. Nhưng ngay sau khi ra trường, con đường của Yap đã rẽ sang một hướng khác khi quyết định gia nhập công ty ở Nhật Bản.

"Tôi nhận ra rằng rằng bất kỳ kinh nghiệm thực tế nào cũng sẽ trở thành lợi thế, nếu tôi trở lại Malaysia một ngày nào đó. Đặc biệt, tôi sẽ có cơ hội làm việc, thăng chức tại các tập đoàn hàng đầu ở Malaysia", Yap nói.

Matthew Chapman, Chủ tịch tập đoàn ChapmanCG ở Singapore, công nhận rằng người có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài thường được săn đón hơn, có cơ hội thăng tiến hơn, đặc biệt ở châu Á - nơi các nền kinh tế đang phát triển nhanh hơn châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.