Dân Nam Phi bị lừa đảo 50 triệu USD vì đầu tư Bitcoin

50 triệu USD là số tiền mà các nhà đầu tư ở Nam Phi vừa bị lừa đảo khi đầu tư vào quỹ BTC Global để nuôi mộng làm giàu với Bitcoin. 

Theo Coindesk, 50 triệu USD là một con số không hề nhỏ đã bị đầu tư sai chỗ bởi các nhà đầu tư tại Nam Phi khi họ "đánh cược" số tiền này vào một tổ chức đầu tư bitcoin không rõ nguồn gốc mang tên BTC Global.

Tờ Sunday Times của Nam Phi đăng tải thông tin về vụ việc này và khẳng định "nhiều hơn 27.500 người" đã bị "lừa đảo". Ngoài ra, ở một số khu vực khác trên thế giới như Australia hay Mỹ cũng gặp phải vấn đề này.

dan nam phi bi lua dao 50 trieu usd vi dau tu bitcoin
Bitcoin cần phải được kiểm soát kỹ càng.

Theo Coindesk, có những nhà đầu tư cho rằng, họ đã đánh mất khoảng hơn 117.000 USD cho tổ chức này.

Người phát ngôn của Cơ quan Điều tra Tội Phạm Nam Phi (HAWKS) nhận định đây là một vụ án nghiêm trọng. Cách thức thực hiện của bọn tội phạm không khác biệt so với việc kêu gọi đầu tư vào chương trình tháp ảo Ponzzi.

Mô hình Ponzi là trò vay tiền của người này để trả nợ người khác. Kẻ đi vay đưa ra cam kết trả lợi tức cao cho người cho vay và quảng cáo với họ về những tấm gương đã từng nhận được lợi tức cao trước đây để hấp dẫn người cho vay. Người cho vay bị hấp dẫn bởi lợi tức cao lại thậm chí giới thiệu những người cho vay mới hơn. Bằng hình thức này, kẻ đi vay càng ngày càng vay được những khoản tiền lớn hơn từ nhiều người cho vay mới hơn.

Cũng theo phát ngôn viên của HAWKS, BTC Global, đơn vị bị cho là lừa đào từng bị điều tra vì không thuân thủ đúng những quy định của luật Dịch vụ Tư vấn Tài chính và luật Dịch vụ Trung gian.

Không những thế, những nhân viên tham gia vào quá trình kiểm soát trang web chính thức của BTC Global đã tuyên bố rằng Steven Twain - quản lý quỹ của nhóm này đã mất tích từ khoảng 2 tuần trở lại đây. Thông điệp liên tục nhấn mạnh rằng đã không còn liên lạc được với người này kể từ thời điểm đó.

"Steven (Twain) không liên lạc với bất kỳ ai trong tổ chức và không chia sẻ thông tin với người khác. Steven cũng không thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trong thời gian gần đây. Nếu ai đó có bất kỳ thông tin nào giúp chúng tôi liên lạc với anh ta, hãy cho chúng tôi biết" - Dòng thông báo mới nhất của BTC Global cho biết.

dan nam phi bi lua dao 50 trieu usd vi dau tu bitcoin Bloomberg: 'Đừng để đà hồi phục của Bitcoin đánh lừa nhà đầu tư'

Theo Bloomberg, bitcoin đang đánh lừa các nhà đầu tư khi mà khối lượng giao dịch tiền ảo thấp trong khi giá trị vẫn tăng ...

dan nam phi bi lua dao 50 trieu usd vi dau tu bitcoin Dự đoán chuyên gia: 'Bitcoin sẽ kết thúc năm 2018 ở ngưỡng giá 25.000 USD'

Thomas Lee - diễn giả nổi tiếng của CNBC và chiến lược gia thành công trên thị trường chứng khoán cho rằng Bitcoin có thể ...

dan nam phi bi lua dao 50 trieu usd vi dau tu bitcoin Những tỷ phú hàng đầu thế giới nói gì về cơn sốt Bitcoin?

Jeff Bezos, Bill Gates, Warren Buffett hay Elon Musk đều không thể đứng ngoài cơn sốt Bitcoin và từng có nhiều nhận định trái chiều ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.