Đan Trường, Cẩm Ly từng làm MV 'ăn theo' tiểu thuyết Kim Dung ra sao?

Nhiều tác phẩm của tiểu thuyết gia nổi tiếng Kim Dung đã trở thành nguồn cảm hứng để ca sĩ Việt đưa vào sản phẩm âm nhạc.
dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Tang lễ nhà văn Kim Dung được tổ chức riêng tư theo di chúc
dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Nguyên mẫu Tiểu Long Nữ đời thật của nhà văn Kim Dung là ai?

Khoảng 20 năm trước, cùng lúc phim ảnh Hoa ngữ có sức ảnh hưởng lớn trên màn ảnh nhỏ Việt Nam, nhạc Hoa lời Việt cũng trở nên thịnh hành. Nhiều tiểu thuyết, phim cổ trang trở thành nguồn cảm hứng để ca sĩ Việt thực hiện sản phẩm của mình, tiêu biểu nhất phải kể đến các tác phẩm kiếm hiệp của tiểu thuyết gia nổi tiếng Kim Dung.

Các cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng của ông như Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Lộc Đỉnh Ký, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thiên Long Bát Bộ... lần lượt được chuyển thể thành phim, sau đó tiếp tục được dàn dựng dưới hình thức ca nhạc tại Việt Nam.

Các sản phẩm này sau đó nhiều lần gây bàn tán trên mạng xã hội Trung Quốc. Đáng nói, hầu hết cư dân mạng nước này tỏ ra không hài lòng về cách xây dựng hình tượng nhân vật của ca sĩ Việt. Điển hình là các sản phẩm của Đan Trường, Cẩm Ly bị chê hóa trang cẩu thả, giả tạo.

Đan Trường - Thần điêu đại hiệp

Đan Trường là ca sĩ tiên phong đi theo trào lưu nhạc Hoa lời Việt. Bản thân anh cũng trở nên nổi tiếng nhờ thể loại này. Nam ca sĩ có nhiều MV được xây dựng theo lối cổ trang với nội dung dựa trên những bộ phim Trung Quốc, chẳng hạn Trở lại phố cũ, Ảo mộng tình yêu, Tình hồng như mơ, Khi có em trong đời

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao
Đan Trường và Cẩm Ly hợp tác trong nhiều MV cổ trang.

Nhiều sản phẩm có sự kết hợp của Cẩm Ly. Trong đó, MV Tổ khúc Thần điêu đại hiệp được xây dựng từ tiểu thuyết đình đám cùng tên của cố nhà văn Kim Dung. Đan Trường và Cẩm Ly đảm nhận 2 nhân vật chính Dương Quá và Tiểu Long Nữ.

Do điều kiện, hoàn cảnh ở thời điểm đó nên bối cảnh, võ thuật, kỹ xảo còn sơ sài, sến súa và không chân thực, nhưng không thể phủ nhận ê-kíp của Đan Trường đã dẫn đầu trào lưu. Khán giả cũng nhiệt tình đón nhận giúp Đan Trường – Cẩm Ly trở thành bộ đôi được yêu thích nhất thời điểm đó.

Các MV dựa trên tiểu thuyết kiếm hiệp của cặp đôi thậm chí từng gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Xoay quanh đó có nhiều ý kiến trái chiều. Cư dân mạng nước này cho rằng hình tượng Dương Quá và Tiểu Long Nữ bản Việt dù đã cố gắng trang điểm giống nhưng vẫn không lột tả thần thái của bản gốc.

Cẩm Ly - Tiếu ngạo giang hồ

Ngoài những sản phẩm hợp tác Đan Trường, Cẩm Ly cũng có những dấu ấn riêng trong xu hướng sản xuất MV cổ trang minh họa nhạc Hoa lời Việt. Minh Vy - chồng của Cẩm Ly là đạo diễn, đứng sau dàn dựng nhiều MV làm nên tên tuổi của cô cũng như sản phẩm kết hợp đồng nghiệp thân thiết Đan Trường.

Giọng hát nữ ca sĩ không quá xuất sắc nhưng cô lại là gương mặt ăn khách thời điểm đó và vẫn duy trì được chỗ đứng đến ngày hôm nay. Vai trò của Minh Vy và cả những MV cổ trang do chồng cô thực hiện rất quan trọng để nâng tầm hình ảnh của Cẩm Ly.

Tương tự Đan Trường, nhiều MV thời điểm đó của Cẩm Ly lấy ý tưởng từ những bộ phim đang được khán giả Việt yêu thích, điển hình như MV Tiếu ngạo giang hồ từ tác phẩm cùng tên.

Tiếu ngạo giang hồ là một bộ phim âm nhạc, có cốt truyện xuyên suốt và đầu tư về mặt hình ảnh. Tương tự nội dung trong cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1967 của cố nhà văn Kim Dung, MV kể về hành trình trở thành kiếm khách lừng danh của Lệnh Hồ Xung, đại đệ tử chưởng môn phái Hoa Sơn Nhạc Bất Quần.

Về phần âm nhạc, ca khúc Bên nhau trọn kiếp do nhạc sĩ Minh Tâm thực hiện lời Việt với phần thể hiện của Cẩm Ly, Cảnh Hàn.

Tương tự Đan Trường, MV của Cẩm Ly khi xuất hiện trên các trang mạng Trung Quốc cũng gây nhiều sóng gió. Tiếu ngạo giang hồ của nữ ca sĩ bị chê là một "nồi lẩu thập cẩm", nội dung hỗn độn, võ thuật sơ sài. Tướng mạo các nhân vật, đặc biệt Lệnh Hồ Xung khác quá xa so với bản gốc.

Lam Trường - Cánh chim cuối trời

Lam Trường và Đan Trường là đối thủ một thời. Trùng hợp hơn, cả hai đều có MV được dàn dựng từ tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp. Lam Trường thậm chí Việt hóa nhạc phim trong bản phim năm 1995 do Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng đóng chính, sau đó để tên là Cánh chim cuối trời.

Bài hát do anh và nữ ca sĩ Minh Tuyết thể hiện. Bản Việt được khen ngợi là hợp lý, hấp dẫn mà không làm mất đi cảm xúc, tinh thần của bản gốc. Đây cũng là ca khúc nổi tiếng tại thị trường nhạc Việt khi được phát hành cách đây khoảng 20 năm.

“Ngày xưa nhạc Việt bị ảnh hưởng từ nhạc Hoa nhiều. Nhưng đều được viết lại lời rất hay, phù hợp với chất nhạc Việt”, một khán giả khen ngợi khi nghe lại Cánh chim cuối trời sau nhiều năm.

Về phần hình ảnh, Lam Trường và Minh Tuyết tái hiện mối tình đầy ngang trái giữa cô trò Dương Quá và Tiểu Long Nữ. Tạo hình nhân vật của cả hai bám sát bản phim năm 1995 do đài truyền hình TVB - Hong Kong phát hành.

Akira Phan - Thần điêu đại hiệp

Năm 2015, rất nhiều năm kể từ khi trào lưu làm MV cổ trang theo phim truyền hình Hoa ngữ lui vào quá khứ, Akira Phan bất ngờ thực hiện sản phẩm theo bộ tiểu thuyết kinh điển Thần điêu đại hiệp. Đây cũng là cốt truyện không mới mẻ, đã được nhiều ca sĩ khai thác trước đó.

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao
MV của Akira Phan gây tranh cãi khi biến tấu cốt truyện Thần điêu đại hiệp theo hướng hài hước.

Thần điêu đại hiệp dài 53 phút với nhiều tình tiết được cải biên. Akira Phan vào vai Dương Quá nhưng có sự biến tấu về tạo hình, tính cách nhân vật. Sản phẩm này mang đến nhiều tiếng cười nhưng với những khán giả trung thành với tiểu thuyết Kim Dung, họ khó có thể chấp nhận một Dương Quá không còn lãng tử mà có phần nhí nhố và nhiều tình tiết hài lố, nội dung không nhất quán.

Vì thế, trong lần đầu tiên thử sức với thể loại cổ trang, Akira Phan nhận lượt dislike (không thích) khá lớn.

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Tang lễ nhà văn Kim Dung được tổ chức riêng tư theo di chúc

Tân Hoa xã tối 31/10 thông tin đám tang của "Võ lâm minh chủ" Kim Dung sẽ được tổ chức riêng tư. Đây là ý ...

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Nguyên mẫu Tiểu Long Nữ đời thật của nhà văn Kim Dung là ai?

Minh tinh Hạ Mộng không chỉ là người trong mộng của nhà văn Kim Dung mà còn được ông lấy làm hình mẫu cho nhân ...

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Bốn người phụ nữ bên đời nhà văn Kim Dung

Cha đẻ của "Tiếu ngạo giang hồ" sang tuổi 91 hôm 10/3. Bên cạnh sự nghiệp văn chương lẫy lừng, Kim Dung được nhớ tới ...

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Lý Nhược Đồng, Châu Tấn và dàn sao hạng A Hoa ngữ thương xót tiểu thuyết gia Kim Dung qua đời

Sự ra đi của tiểu thuyết gia Kim Dung đã để lại nhiều nỗi đau buồn cho showbiz xứ Trung.

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Kim Dung và loạt tác phẩm kinh điển được chuyển thể thành phim

Người hâm mộ nhớ lại những tác phẩm kinh điển được chuyển thể thành phim của nhà văn Kim Dung bao gồm "Thiên long bát ...

dan truong cam ly tung lam mv an theo tieu thuyet kim dung ra sao Tác gia võ hiệp huyền thoại Kim Dung qua đời ở tuổi 94

Kim Dung, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển, vừa qua đời ở tuổi 94.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.