Đánh bại cảm lạnh và cúm bằng vitamin D

Theo tờ Mirror, bổ sung vitamin D có thể giúp cơ thể chống lại bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính, trong đó hai bệnh phổ biến nhất là cảm lạnh và cúm.
danh bai cam lanh va cum bang vitamin d Bài thuốc giải cảm mùa đông - xuân
danh bai cam lanh va cum bang vitamin d Cách trị cúm hiệu quả
danh bai cam lanh va cum bang vitamin d
Cảm lạnh và cúm là hai bệnh phổ biến nhất thường gặp vào mùa đông và mùa xuân.

Vitamin D là loại vitamin thường được cơ thể tổng hợp nhờ ánh nắng mặt trời. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của vitamin D là giúp cho quá trình hấp thu canxi, phát triển hệ xương. Ngoài ra, Vitamin D còn được biết là loại vitamin giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, phòng tránh bệnh tật và hấp thụ phốt pho.

Vitamin D được hấp thụ một cách tự nhiên khi để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khi đó gọi là "vitamin ánh nắng mặt trời". Hoặc có thể bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm như sữa, nước cam hoặc thuốc bổ và các loại thực phẩm giàu vitamin D như dầu gan cá, cá, ngũ cốc tăng cường dinh dưỡng, trứng cá, nấm, sò, xúc xích, dăm bông, chế phẩm từ đậu nành…

Các nhà khoa học đến từ Queen Mary University of London (QMUL) sau khi phân tích dữ liệu từ gần 11.000 người tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng đã đưa ra kết luận, vitamin D có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, đặc biệt là những người bị thiếu vitamin D.

“Hơn ba triệu người nước Anh có thể ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp như cảm lạnh hoặc cúm mỗi năm nếu tất cả đều thường xuyên bổ sung Vitamin D. Ngoài ra, vitamin D rất cần thiết cho xương và cơ bắp”, các chuyên gia thông tin.

danh bai cam lanh va cum bang vitamin d
Vitamin D là loại vitamin thường được cơ thể tổng hợp nhờ ánh nắng mặt trời.

Trong một nghiên cứu mới nhất công bố trên tạp chí Y khoa tên BMJ cũng cho thấy uống vitamin D (còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời) sẽ đem lại những lợi ích tương tự.

Kết quả nghiên cứu trên phù hợp với tình trạng cảm lạnh và cúm, hai bệnh phổ biến nhất trong mùa Đông và mùa Xuân khi nồng độ vitamin D ở mức thấp nhất. Theo đó, vào mùa đông, nhiều người đã không nhận đủ 10 microgram Vitamin D từ ánh sáng mặt trời mỗi ngày.

Vào mùa Đông, cảm lạnh là bệnh phổ biến nhất, tiếp đó là nhiễm trùng tai, viêm phế quản và viêm phổi. Nếu bị nhiễm trùng đường hô hấp bất kỳ như nhiễm trùng xoang mũi, họng, đường hô hấp hoặc phổi thời gian bệnh có thể kéo dài đến 30 ngày.

Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là bệnh phổ biến nhưng không thể xem thường. Ở Anh mỗi năm có tới 300.000 ca nhập viện vì căn bệnh này, trong đó có 35.000 trường hợp tử vong. Trung bình 70% dân số Anh mắc một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính trong một năm.

danh bai cam lanh va cum bang vitamin d
Có thể bổ sung vitamin D bằng nhiều loại thực phẩm như sữa, nước cam hoặc thuốc bổ.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố có khả năng ảnh hưởng khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin D giúp giảm 12% nguy cơ mắc một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Adrian Martineau (giảng dạy tại Queen Mary University of London) cho biết: “Để bảo vệ sức khỏe nên bổ sung vitamin D thường xuyên, nhất là những người có nồng độ vitamin D thấp hoặc ở một số nước thiếu hụt vitamin D vào mùa Đông do ít nhận được ánh sáng mặt trời”.

Giáo sư Adrian Martineau thông tin thêm, bổ sung vitamin D phải dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, không nên hấp thu quá nhiều dẫn đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và sỏi thận.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.