Danh hiệu Hoa khôi: Công bằng ở đâu cho Lan Khuê, Diệu Ngọc?

Thử làm một phép so sánh nhỏ giữa "Hoa khôi áo dài 2014" – Trần Ngọc Lan Khuê và "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015" – Phạm Hương để thấy rõ được sự thiệt thòi mà các cô nàng bước ra từ lâu đài sắc đẹp phải gánh chịu.

Ở Việt Nam từ trước đến nay, “Hoa hậu” là danh xưng dùng để phong tặng cho cô gái may mắn chiến thắng ở cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc gia. Danh xưng đó là niềm ao ước của biết bao cô gái trẻ.

Và để phân biệt cũng như chứng tỏ đẳng cấp của “Hoa hậu”, các cuộc thi nhan sắc cấp tỉnh, khu vực phải dùng danh xưng “Hoa khôi” trao cho người chiến thắng.

Việc phân chia cách gọi ấy không có gì đáng e ngại cho đến khi “Hoa khôi áo dài” – cuộc thi tìm kiếm các gương mặt đại diện Việt Nam tham gia các đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tình như "Miss World, "Miss International", "Miss Supranational", "Miss Grand International" ra đời.

Theo quy định của chính phủ hiện hành, một năm nước ta chỉ cho phép tổ chức 2 cuộc thi hoa hậu. Vì lẽ đó, để “nhường suất” cho những sân chơi lâu đời hơn, người chiến thắng hẳn hoi một cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia, được đào tạo bài bản trong lâu đài sắc đẹp, và đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh lại đành chịu thiệt với danh xưng “Hoa khôi”, tương xứng với danh hiệu của một người đẹp cấp tỉnh.

Thử làm một phép so sánh nhỏ giữa "Hoa khôi áo dài 2014" – Trần Ngọc Lan Khuê và "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015" – Phạm Hương để thấy rõ được sự thiệt thòi mà các cô nàng bước ra từ lâu đài sắc đẹp phải gánh chịu.

Nếu như Phạm Hương được mọi người tung hô là Hoa hậu quốc dân, là đại diện cho vẻ đẹp hiện đại của người phụ nữ Việt Nam thì Lan Khuê lại không được may mắn như thế.

danh hieu hoa khoi cong bang o dau cho lan khue dieu ngoc
Đều chiến thắng và giành được quyền thi đấu ở hai đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh, nhưng danh xưng "Hoa khôi" đã vô tình làm giảm đi giá trị của chiếc vương miện mà Lan Khuê đội.

Còn nhớ năm 2015, khi mà cả hai người đẹp nói trên cùng “xông pha” đem chuông đi đánh xứ người ở hai cuộc thi lớn bậc nhất thế giới là "Miss World" và "Miss Universe" thì fan sắc đẹp của hai mỹ nhân thường diễn ra nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa.

Và chính cái danh xưng “Hoa khôi” đã trở thành rào cản, khiến cho Lan Khuê cũng như fan của cô phải chịu rất nhiều uất ức. “Một cô Hoa khôi thì lấy gì để đấu với một Hoa hậu Hoàn vũ hẳn hoi” hay “Hoa khôi luôn xếp sau Hoa hậu một bậc” là những lời bình luận khiếm nhã thường xuyên xảy ra, và nó tồn tại cho đến tận bây giờ.

danh hieu hoa khoi cong bang o dau cho lan khue dieu ngoc
Lan Khuê gây ấn tượng mạnh tại Miss World 2015.

Trong khi đó ở các quốc gia khác, người chiến thắng và đại diện nước nhà thi đấu "Miss World" và "Miss Universe" đều gọi chung là "Miss", được xem là “ngang cơ” nhau, không hề có sự phân biệt đối xử như tình trạng các người đẹp ở Việt Nam gặp phải.

Cũng chính vì lẽ đó, khi mà Phạm Hương “đường đường chính chính” dùng danh hiệu Hoa hậu làm bàn đạp cho sự nghiệp của mình thì người được xem là đối thủ của cô lại phải dùng đến một danh xưng khác: “Siêu mẫu” (tên cuộc thi mà Lan Khuê chiến thắng năm 2013) dẫu rằng danh xưng Hoa hậu hoàn toàn là hợp lý khi nói về Lan Khuê – “nữ hoàng sắc đẹp” của Việt Nam ghi tên mình vào top 11 "Miss World 2015" – một thành tích mà các người đẹp trước đó chưa từng đạt được.

Sự “phân biệt đối xử” ấy cũng chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng "Hoa khôi áo dài" mùa thứ 2 có chất lượng thí sinh khá thấp. Ở một đất nước khá chú trọng danh hiệu như Việt Nam thì hiển nhiên rằng, “Hoa hậu” sẽ thu hút hơn và có giá trị hơn “Hoa khôi” một bậc, mặc kệ sự chuyện nghiệp và bài bản cũng như quyền đại diện Việt Nam tham gia đấu trường lớn nhất hành tinh là "Miss World" mà "Hoa khôi áo dài" mang lại.

Thế mới có tình trạng "Hoa khôi áo dài" mùa 2 - Diệu Ngọc đại diện Việt Nam thi "Miss World" trong sự “ghẻ lạnh” của khán giả nước nhà. Cô không may mắn được chú ý như người tiền nhiệm là Lan Khuê bởi dẫu sao, chân dài sinh năm 1992 này đã là một ngôi sao trên sàn catwalk trước khi đăng quang "Hoa khôi áo dài".

danh hieu hoa khoi cong bang o dau cho lan khue dieu ngoc
Mặc dù đại diện Việt Nam thi Miss World 2016 nhưng với danh hiệu Hoa khôi, Diệu Ngọc không được nhiều người chú ý.

Sau hai mùa tổ chức với nhiều thăng trầm, fan hâm mộ sắc đẹp đang rất sốt ruột với việc "Hoa khôi áo dài" mùa thứ 3 có được tổ chức hay không. Và đặc biệt hơn, ước mơ được “thay máu” từ “Hoa khôi áo dài” thành “Hoa hậu Thế giới Việt Nam” đúng với tầm cỡ và quy mô của nó liệu có được chấp thuận?

Đã đến lúc những quy định cứng nhắc phải gác lại, trả lại sự công bằng cho các “bóng hồng” bước ra từ lâu đài sắc đẹp quy mô nhất Việt Nam.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.