Đạo diễn 'Cha cõng con' nói về lý do trả lại giải thưởng Cánh diều vàng

Đạo diễn bộ phim Cha cõng con - Lương Đình Dũng đã chia sẻ lý do trả lại bằng khen tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2016 vào tối 9/4 tại TP HCM.
 

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, do cách thể hiện khác lạ của Cha cõng con chính là nguyên nhân để Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Vì vậy anh quyết định trả lại bằng khen được trao tặng tại giải Cánh diều vàng 2016.

"Nếu Cha cõng con cần giải thưởng thì giải thưởng quốc tế đã đủ nhiều rồi mà. Mình cần giải thưởng từ người dân mới quan trọng thôi", anh chia sẻ.

Cũng theo đạo diễn Lương Đình Dũng, trước khi được đề của tại giải Cánh diều vàng 2016, bộ phim Cha cõng con đã có mặt tại gần 10 LHP quốc tế và đều được chọn trình chiếu để tranh giải chính thức. Sắp tới đây, Cha cõng con cũng sẽ lên đường sang Mỹ để tranh giải tại LHP Boston, Houston diễn ra giữa tháng 4/2017.

dao dien cha cong con noi ve ly do tra lai giai thuong canh dieu vang Sửng sốt với kinh phí 18 tỷ đồng của phim điện ảnh 'Cha cõng con'
dao dien cha cong con noi ve ly do tra lai giai thuong canh dieu vang Cánh diều vàng 2016: Cuộc đua của những bộ phim kinh phí lớn
dao dien cha cong con noi ve ly do tra lai giai thuong canh dieu vang Bất ngờ từ bộ phim chưa ra mắt
dao dien cha cong con noi ve ly do tra lai giai thuong canh dieu vang
Đạo diễn Lương Đình Dũng. (Ảnh: NVCC)

Ngoài việc giải thích lý do có hành động bất ngờ tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2016, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng dành hẳn một bức tâm thư khá dài trên trang cá nhân để nói về những vấn đề xoay quanh bộ phim mà anh dành 10 năm ấp ủ thực hiện, với mức kinh phí lên tới gần 18 tỷ dồng này.

Theo như chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Đình Dũng, bộ phim Cha cõng con từng gặp phải rất nhiều sự chèn ép từ nhà phát hành trong nước:

"Khi tôi nhận được lời mời công chiếu tại các Liên hoan phim nước ngoài, những đề nghị phát hành tại Châu Âu, thì trong nước các nhà phát hành phim kết luận phim của tôi không thể hút khách, thiếu những yếu tố bạo lực, cảnh nóng, kinh dị nên họ quay lưng. Điều bất ngờ là không phải là một doanh nghiệp trong nước, mà là một doanh nghiệp nước ngoài – Lotte Cinema đã nhận lời phát hành, bởi nhìn ra được mong mỏi tốt đẹp về bộ phim, và về một niềm tự hào Việt Nam ẩn chứa mà họ sẽ gắn bó một phần trong đó.

Khi một cuộc thi điện ảnh trong nước diễn ra, tôi không định tham dự bởi hay vô duyên với giải thưởng này, vì lẽ này hay lẽ khác. Nhưng tôi đã tham dự, để có cơ may quảng bá “Cha cõng Con, để từ ấy nó tạo ra thêm những lan toả như tôi kì vọng. Kết quả là một điều đáng tiếc, có thể phim của tôi chưa hay, hoặc ban giám khảo đã không hiểu hết. Và con đường của điện ảnh Việt Nam, bởi vậy mà còn rất xa mới tiệm cận được với cách nhìn của thế giới. Ai đó bảo tôi cay cú, nên là vậy. Ai bảo tôi tin rằng họ làm giám khảo là vì họ giỏi nghề.

Và rất nhiều những nỗ lực dìm “Cha cõng Con” xuống, bởi đe doạ tới danh vọng, vị trí. Người ta chỉ nhìn thấy bộ phim này đe doạ đến doanh số mà bộ phim họ đang đỡ đầu ra sao, ảnh hưởng tới uy thế của họ thế nào, và họ tìm cách phải bức tử được nó. Chúng tôi nhận về những hợp đồng chiếu phim với số rạp rải rác, những khung giờ chiếu xấu, và hỏi rằng, có lẽ nào chúng tôi đã sai?"

dao dien cha cong con noi ve ly do tra lai giai thuong canh dieu vang
Không được quảng bá rầm rộ, Cha cõng con - bộ phim mới của đạo diễn Lương Đình Dũng cứ như vậy mà âm thầm ra rạp Việt, sau khi được chọn chiếu và tranh giải ở nhiều liên hoan phim quốc tế uy tín. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Đạo diễn cũng cho rằng, Cha cõng con là bộ phim điện ảnh tử tế, được tạo ra không phải để mưu cầu cuộc sống cá nhân: "Nếu hi vọng về một doanh thu khổng lồ phòng vé, tôi đã không chọn một bộ phim đi ngược lại với thị hiếu giật gân shock sến mà các nhà phát hành phim đang ủng hộ. Nếu cần nổi tiếng, tôi sẽ tìm ra cách để có với cái “giá” rẻ hơn nhiều so với mười mấy tỷ".

Cha cõng con đã ra rạp Việt từ ngày 5/4/2017. Tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2016, Cha cõng con cùng các bộ phim khác là Sút (đạo diễn Việt Max) và Bao giờ có yêu nhau (Dustin Nguyễn) được trao bằng khen ở thể loại phim truyện điện ảnh.

Trong khi đó, giải Cánh diều vàng thuộc về phim Sài Gòn anh yêu em (đạo diễn Lý Minh Thắng) và Cánh diều bạc thuộc về hai phim 12 chòm sao - vẽ đường cho yêu chạy (Vũ Ngọc Phượng) và Tấm Cám - chuyện chưa kể (Ngô Thanh Vân).

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.