Đạo diễn phim ‘Tao không xa mày’: 'Chúng tôi đang ấp ủ 5 kịch bản nữa về đề tài LGBT'

Đó là chia sẻ của đạo diễn Thái Minh Nhiên khi được hỏi liệu anh và đạo diễn Rony Hòa Nguyễn có tiếp tục làm phim về đề tài LGBT như "Tao không xa mày"?
dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt Dàn sao Việt đội mưa đi ra mắt phim 'Tao không xa mày'

Từ những ngày đầu tháng 8, tearser và trailer "Tao không xa mày" đã khiến khán giả đứng ngồi không yên với những khung hình nên thơ và gợi lại tuổi thanh xuân với những rung động đầu đời khó gọi tên giữa hai cậu học trò. Phim nhận được sự quan tâm lớn từ giới nghệ sỹ cũng như khán giả trong cộng đồng LGBT Việt. Ngoài ra, phim còn nhận được nhiều bình luận tích cực từ khán giả Thái Lan khi giới thiệu trong khuôn khổ liên hoan phim SAC Asian Film Festival 2017 tại đây.

Tác phẩm này là tâm huyết của hai đạo diễn trẻ Rony Hòa Nguyễn và Thái Minh Nhiên với những trăn trở về nghề cũng như cách thể hiện một tác phẩm điện ảnh về đề tài đồng tính. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với hai vị đạo diễn này về quá trình thực hiện cũng như những kế hoạch sắp tới chưa từng bật mí.

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt

- Chào đạo diễn Rony Hòa Nguyễn và đạo diễn Thái Minh Nhiên, hai anh đã quen nhau như thế nào?

Thái Minh Nhiên: Mình biết Hòa từ năm 1999. Lúc đó, Hòa học trường Kiến trúc còn mình học Đại Sân khấu điện ảnh. Tụi mình quen nhau qua các chương trình nghệ thuật sân khấu hóa, có sự tham gia của sinh viên các trường đại học khác nhau. Tuy tình cờ biết nhưng cả hai cảm thấy có nhiều điểm hợp nhau và mình cũng cảm nhận được niềm đam mê điện ảnh trong Hòa nên càng hiểu và thân nhau hơn.

- Thưa anh Rony Hòa, được biết anh vốn từng theo học Kiến trúc, rồi còn tốt nghiệp trường Múa nữa. Vậy cơ duyên nào đưa anh đến quyết định theo đuổi con đường làm phim tự do?

Rony Hòa:Từ bé mình đã yêu thích phim ảnh và muốn được học về điện ảnh nhưng không có đủ điều kiện để theo học ngành này. Dù sau này học Kiến trúc và học trường Múa nhưng điện ảnh vẫn là đam mê của mình. Sau 10 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, tích lũy được kinh nghiệm sống cũng như kiến thức về nghệ thuật, mình đã “liều” từ bỏ tất cả để sang Singapore du học ngành Điện ảnh.

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt
Điện ảnh luôn là niềm đam mê của Rony Hòa Nguyễn. (Ảnh: NVCC)

- Bộ phim “Tao không xa mày” được anh ấp ủ trong bao lâu và nguồn cảm hứng nào khiến anh muốn thực hiện?

Rony Hòa: Đề tài phim về LGBT còn khá mới mẻ đối với điện ảnh Việt Nam (so với các thể loại khác như: Hài, hành động, kinh dị,.. ). Hơn nữa, khán giả Việt vẫn còn khá khắt khe, chưa có sự đồng cảm đối với phim ảnh về LGBT nên mình muốn làm phim về đề tài này để khán giả hiểu hơn về cộng đồng này và có cái nhìn thiện cảm hơn với họ.

Từ sau 2 phim ngắn "Tao yêu mày" và "Tao không yêu mày" sản xuất năm 2014, mình đã ấp ủ ý tưởng và kế hoạch làm phim điện ảnh với đề tài này. Rồi vô tình mình đọc được truyện ngắn “Dòng dời” của tác giả Trần Nguyên Kiệt, mình cảm thấy có sự đồng điệu trong ý tưởng với Kiệt và hai bên hợp tác viết lên kịch bản phim này dựa trên những ý tưởng của mình kết hợp với truyện ngắn của bạn Kiệt.

Nhưng để làm nên "Tao không xa mày", Hòa không thể không nhắc đến người bạn thân của mình và cũng là đồng đạo diễn của phim, Thái Minh Nhiên. Nhiên đã có kinh nghiệm làm phó đạo diễn cho nhiều phim điện ảnh chiếu rạp rồi. Mình đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của Nhiên từ khâu biên tập kịch bản đến điều hành sản xuất và tuyển chọn diễn viên. Cả 2 đều cùng quan điểm và quyết tâm thực hiện bộ phim này nên làm việc rất ăn ý với nhau.

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt
Đạo diễn Thái Minh Nhiên (áo vest) đã có kinh nghiệm làm phó đạo diễn một số phim điện ảnh. (Ảnh: NVCC)

- Đạo diễn Thái Minh Nhiên có thể chia sẻ rõ hơn, điều gì ở kịch bản “Tao không xa mày” khiến anh ấn tượng và bắt tay hợp tác?

Thái Minh Nhiên:Bẵng đi mấy năm ít liên lạc do Hòa đi học ở Singapore, trước Tết 2015 tụi mình gặp lại nhau. Điều lạ là, dù lâu không gặp mà vẫn hợp gu như ngày nào, mình có nghe Hòa kể về dự án "Tao không xa mày" và đồng ý tham gia.

Thực ra, kịch bản ban đầu chưa hoàn hảo và hay lắm nhưng khi đọc nó, mình thấy mình trong đó. Thời của những nhân vật chính trong phim sinh ra và trưởng thành cũng gần tương đồng với thời của của Nhiên và Hòa. Từ những trò chơi đến những tâm tư, suy nghĩ, hành động của những cô cậu học trò ngày đó khiến Nhiên cảm thấy được sống lại những ký ức xưa một cách chân thực. Thêm nữa, mình nhìn thấy đam mê làm phim vẫn "cháy" trong Hòa, người bạn thân của mình tâm huyết như vậy thì mình lại thêm phần tin tưởng và muốn làm.

Tuy nhiên, lúc đó mình vẫn đang còn những dự án phim dang dở nên ra Tết 2016, tụi mình mới chính thức bấm máy. Nói thật, nếu một trong hai người độc lập làm phim điện ảnh vào thời điểm này thì chắc chưa tự tin cả về chuyên môn lẫn kinh tế.

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt
Đạo diễn Rony Hòa Nguyễn được biết đến với những phim ngắn về đề tài đồng tính thu hút hàng triệu lượt xem. (Ảnh: NVCC)

- Liệu phim "Tao không xa mày" có dựa trên câu chuyện có thật không?

Thái Minh Nhiên: Mình nghĩ là nếu phim này làm về mối tình nam nữ thì chắc sẽ có nhiều người tin là dựa trên câu chuyện có thật hơn. Tuy nhiên, "Tao không xa mày" lại làm về tình cảm đặc biệt của hai người bạn nam. Mà thời của phim thì chuyện nam thương nam là điều gì đó rất hiếm nhưng Nhiên tin là có.

Trong "Tao không xa mày" có chi tiết hai người bạn nam chia tay nhau nhưng chỉ cần người ở lại nói một câu thôi là người ra đi không đành lòng. Nhẹ nhàng vậy thôi nhưng giữa họ có một thứ tình cảm gì đó đặc biệt, khó gọi tên. Xem xong phim có thể khán giả sẽ đặt câu hỏi, "Ủa, một chàng trai chắc chắn là người đồng tính rồi nhưng người còn lại liều có đồng đồng tính không?" Nhưng mình và Hòa muốn khán giả sẽ tự tìm cho mình câu trả lời bằng chính cảm nhận của mình.

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt
"Tao không xa mày" hứa hẹn mang đến cho khán giả những cảm xúc chưa từng có đối với một bộ phim về đề tài đồng tính Việt. (Ảnh: NVCC)

- Với một phim có đề tài không lạ nhưng vẫn là khá nhạy cảm như “Tao không xa mày” ê-kip nói chung và hai đạo diễn có riêng có những khó khăn và thuận lợi gì?

Rony Hòa: Đa số diễn viên đều khá ngại nhận vai trong những bộ phim có đề tài về LGBT. Hơn nữa, tụi mình cũng khá lo lắng không biết các nhà phát hành phim có đón nhận bộ phim về đề tài nhạy cảm này hay không. Trong chỉ đạo diễn xuất, một số diễn viên không thuộc cộng đồng LGBT nên đạo diễn cần truyền đạt được cho họ những cảm nhận và suy nghĩ của người LGBT để nhập vai thật ngọt nhất.

Bên cạnh đó thì may mắn là tụi mình đã có được một dàn diễn viên và ekip làm việc rất ăn ý. Tụi mình cũng được sự giúp đỡ hết lòng của các đàn anh đi trước, giúp tụi mình thêm vững tin hoàn thành bộ phim này.

Thái Minh Nhiên: Để tìm được những diễn viên đóng vai thời trẻ đã khó, tìm được diễn viên đóng vai khi về già càng khó khăn hơn. Tụi mình trăn trở suy nghĩ mãi xem ai có thể lột tả được tâm tư của nhân vật bằng ngôn ngữ điện ảnh, dày dặn kinh nghiệm diễn xuất và chịu nhận lời tham gia. Cuối cùng, tụi mình đánh liều đến gặp trực tiếp và mời NSƯT Thanh Hoàng và NSƯT Hữu Châu.

Sau khi nghe Hòa và Nhiên tâm sự khó khăn và nói về vai diễn thì cũng nhận được cái gật đầu của hai anh. Đến giờ phút này mọi người gặp mình vẫn hỏi làm sao thuyết phục được anh Hoàng, anh Châu đóng vai đó? Tụi mình thú thực cũng không nhớ hết đã nói những gì, chỉ biết đã nói hết những gì mình nghĩ. Sau khi đóng xong, mình hỏi anh Hoàng lúc đó đã nói gì mà anh đồng ý. Anh nói, “lúc đó anh cảm nhận sự chân thành của hai đứa, sự yêu nghề, đam mê và quyết tâm làm”.

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt
"Tao không xa mày" có sự tham gia diễn xuất của NSƯT Thanh Hòa và NS ƯT Hữu Châu. (Ảnh: NVCC)

- Từ 2 teaser của “Tao không xa mày” có thể thấy hai nhân vật chính có những kỷ niệm thời học sinh trong sáng và hạnh phúc, điều này có dự báo những biến cố sẽ xảy đến với họ trong tương lai?

Rony Hòa Nguyễn: Teaser bộ phim vừa được công bố cũng phần nào nói lên câu chuyện mà mình muốn kể cho khán giả. Đó là cuộc đời của hai nhân vật chính. Hình ảnh chiếc xe lửa cũng chính là những biến cố cuộc đời mà họ sẽ gặp phải, để rồi chia cách họ ra mỗi người về một phía. Tuy nhiên, cuối cùng dù có điều gì xảy ra, họ vẫn có thể tay trong tay, kề vai sát cánh cùng nhau đi đến hết con đường.

Nếu như khán giả quan tâm thì có thể thấy hầu như các phim về đề tài LGBT của Rony Hòa đều kết thúc có hậu. Mình muốn kết thúc như vậy để nói lên rằng tình yêu của LGBT cũng đẹp như những tình yêu khác, họ cũng có những tình cảm lâu bền và mong muốn gắn bó.

- Sau “Tao không xa mày” hai anh có dự định tiếp tục khai thác chủ đề đồng tính trong phim?

Rony Hòa: Có chứ. Tụi mình còn rất nhiều dự án về đề tài này và mong sẽ sớm được hoàn thiện để đem đến cho khán giả yêu thích điện ảnh Việt Nam.

Thái Minh Nhiên: Hiện tại, sau “Tao không xa mày”, tụi mình ấp ủ còn 5 kịch bản phim nữa về đề tài này. Với Hòa và Nhiên, theo đuổi dòng phim LGBT là một chặng đường dài, tụi mình cũng như êkíp rất mong nhận được sự ủng hộ của khán giả để bước tiếp những bước tiếp theo.

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt
Tháng 8/2017, "Tao không xa mày" đã được giới thiệu tại liên hoan phim SAC Asian Film Festival 2017 tại Thái Lan. (Ảnh: NVCC)

- Qua bộ phim này, hai đạo diễn muốn gửi đến khán giả thông điệp gì?

Thái Minh Nhiên: Khi Nhiên và Hòa bắt tay với nhau đã thống nhất "Tao không xa mày" cũng như các phim tiếp theo của cả hai sẽ hướng đến lột tả tâm lý người đồng tính, họ yêu cái gì, dồn nén ra sao. Bởi vì, người đồng tính có nhiều góc khuất trong tình yêu cũng như lối sống, đâu đó lãng đãng những nụ cười nhẹ nhàng che giấu những cảm xúc điều thầm kín chưa được khai thác trong điện ảnh Việt. Hy vọng khán giả sẽ đồng cảm với những nhân vật mà Nhiên và Hòa kể. Thay vì cười họ, hy vọng khán giả sẽ khóc vì họ, còn nếu cười là cười rất đau...

Rony Hòa Nguyễn: Hòa muốn gửi gắm thông điệp của mình về tình yêu rằng: Hy sinh trong tình yêu không bao giờ là sai, là vô nghĩa. Những gì bạn hy sinh cho tình yêu của mình hôm nay, sẽ có thể mang lại cho bạn hạnh phúc của bạn ngày sau, của thế hệ sau này của bạn. Hãy sống và yêu theo trái tim của mình mách bảo. Bộ phim không chỉ hướng đến cộng đồng LGBT nói riêng, mà phim còn hướng tới những cộng đồng giới tính khác nói chung, cũng có thể cảm nhận được và đón nhận nó một cách chân thành nhất.

Cảm ơn hai đạo diễn đã trả lời phỏng vấn, chúc bộ phim "Tao không xa mày" sẽ nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả trong và ngoài nước, chúc hai anh luôn giữ được đam mê với nghề!

dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt Lâm Chi Khanh cùng ông xã tương lai dự buổi công chiếu phim đồng tính Việt
dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt Nam diễn viên '13 Reason Why' công khai đồng tính, bức xúc hành động kì thị người LGBT
dao dien phim tao khong xa may chung toi dang ap u 5 kich ban nua ve de tai lgbt Diễn viên hai thế hệ đóng phim đồng tính 'Tao không xa mày'
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.