Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: 'Phần thưởng lớn nhất với tôi là sự quan tâm của khán giả dành cho phim tài liệu'

"Giải thưởng với tôi là sự động viên, khích lệ để tôi làm nghề, nhưng niềm vui lớn hơn nữa là nhân vật trong phim của tôi được đông đảo dư luận xã hội quan tâm" - đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ.

Là khách mời trong chương trình Câu chuyện văn hóa cùng với đạo diễn – NSND Nguyễn Thước bàn về chủ đề “Bước chuyển mình của phim tài liệu Việt”, là một đạo diễn trẻ nhưng đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường làm phim tài liệu, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đã có những chia sẻ tâm huyết dưới góc độ của một người đang làm nghề và đau đáu với nghề làm phim tài liệu.

- Chào đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, là một đạo diễn phim tài liệu đạt được rất nhiều giải thưởng lớn cả về chuyên môn lẫn độ phủ sóng khán giả, anh nghĩ yếu tố nào khiến phim tài liệu bị hờ hững?

Phim tài liệu nếu không có sức hút thì khán giả sẽ chuyển kênh. Mặt khác phim tài liệu rất kén khán giả, vì đây là dòng phim thiên về chính luận, các vấn đề về cuộc sống được nhìn nhận dưới góc độ chân thật, buộc người xem phải suy ngẫm về vấn đề đó. Để làm một bộ phim tài liệu và hút khán giả ngay là một việc rất khó. Dòng phim tài liệu lại không phải là dòng phim giải trí, thể loại này thiên về chính luận và phản ánh đời sống xã hội.

dao dien ta quynh tu phan thuong lon nhat voi toi la su quan tam cua khan gia danh cho phim tai lieu
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: 'Phần thưởng lớn nhất với tôi là sự quan tâm của khán giả dành cho phim tài liệu'

- Đã lâu rồi phim tài liệu Việt mới có những bộ phim gây bão như “Chuyện ngày hôm qua” hay “Hai đứa trẻ”. Theo anh, có phải những câu chuyện về số phận nhân vật sẽ gây ám ảnh và thu hút khán giả hơn những bộ phim về đề tài khác ở dòng phim tài liệu?

Dòng phim tài liệu không thể dàn dựng hay can thiệp vào nội dung của câu chuyện vì nó sẽ làm mất tính chân thật của phim. Khi lựa chọn dòng phim thân phận, người làm phim vướng phải rất nhiều yếu tố như: nội dung câu chuyện, tính cách nhân vật, làm sao để tôn trọng sự thật trong câu chuyện đó, bởi nếu mình không tôn trong sự thật thì phim tài liệu sẽ không còn là phim tài liệu.

Khi người làm phim biết chắt lọc hơi thở cuộc sống để tạo nên một vấn đề xã hội thì sẽ được khán giả quan tâm, và còn thêm nhiều yêu tố nữa, một trong những yếu tố để phim tài liệu thành công đó chính là may mắn.

- Là một người trẻ nhưng lại theo đuổi một thể loại phim khá nhọc nhằn về đủ thứ, có khi nào anh cảm thấy chán nản và muốn chuyển nghề chưa?

Có chứ! Bởi vì ngay từ khi xác định đi theo dòng phim tài liệu thì chấp nhận là nghèo, để theo đuổi 1 đề tài hấp dẫn cần rất nhiều thời gian và kinh phí chi cho thể loại phim này thì ít. Chưa kể là đầu ra cho phim là rất khó, làm sao để phim tài liệu ra rạp nếu không phải là chiếu trên truyền hình? Làm sao để phim tài liệu tiếp cận được khán giả ở biên độ rộng? Chỉ bấy nhiêu câu hỏi đó thôi, nếu bản thân mình không đam mê nó thì đã thấy mệt rồi. Chuyện nản là đương nhiên nhưng nếu mình quyết theo đuổi đam mê thì mình sẽ phải lựa chọn hai vấn đề đó: Được làm phim tài liệu hoặc chuyển nghề khác.

dao dien ta quynh tu phan thuong lon nhat voi toi la su quan tam cua khan gia danh cho phim tai lieu
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư nhận cú đúp giải thưởng ở hạng mục phim tài liệu với tác phẩm xúc động "Hai đứa trẻ"

- Nhưng có thể nói, sự chuyển mình của phim tài liệu thời gian gần đây khiến không chỉ khán giả mà chính người làm nghề cũng rất vui. Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư có cảm nghĩ gì khi bộ phim “Hai đứa trẻ” của anh bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội và liên tiếp giành giải thưởng lớn ở các liên hoan phim?

Tôi có may mắn khi vừa học vừa làm, người thầy trực tiếp dạy tôi là đạo diễn – NSND Nguyễn Thước, thầy không chỉ dạy tôi về nghề mà còn dạy tôi nhiều điều trong cuộc sống. Giải thưởng với tôi là sự động viên, khích lệ để tôi làm nghề, nhưng niềm vui lớn hơn nữa là nhân vật trong phim của tôi được đông đảo dư luận xã hội quan tâm, chung tay chia sẻ, giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất. Đây là một hiệu ứng tích cực cho những người làm nghề để chúng tôi có động lực làm tiếp.

dao dien ta quynh tu phan thuong lon nhat voi toi la su quan tam cua khan gia danh cho phim tai lieu Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: 'Tôi bị ám ảnh bởi những thân phận'

Đạo diễn của phim tài liệu triệu view: "Hai đứa trẻ" đang gây xúc động cư dân mạng đã chia sẻ về con đường trở ...

Qua những hiệu ứng từ những bộ phim tôi làm như “Hai đứa trẻ”, “Lời nhắn” hay “Chuyện của con” thì chính bản thân tôi cũng nhận ra nhiều điều, rằng xung quanh chúng ta còn rất nhiều người tốt, chúng ta không hề vô cảm giữa những ngồn ngộn chuyện vô cảm, thờ ơ đầy rẫy thì sự thiện lương và lòng từ bi vẫn đong đầy. Tôi may mắn khi được chứng kiến rất nhiều lòng từ bi sau khi bộ phim của tôi phát hành. Rất nhiều khán giả đã chia sẻ với nhân vật cả về vật chất với tinh thần.

Hay như trên trang cá nhân và hàng nghìn bình luận ở kênh Youtube tôi nhận được thì tỉ lệ trách móc đội ngũ bác sĩ rất ít, qua đó tôi thấy được sự vị tha và nhân văn của người Việt mình khi xem bộ phim đó.

dao dien ta quynh tu phan thuong lon nhat voi toi la su quan tam cua khan gia danh cho phim tai lieu
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư và đạo diễn - NSND Nguyễn Thước trong talk show "Câu chuyện văn hóa" bàn về bước chuyển mình của phim tài liệu Việt.

- Sự lan tỏa bất ngờ từ hai bộ phim tài liệu “chuyện ngày hôm qua” và “Hai đứa trẻ” dường như đã khơi dậy trong khán giả sự quan tâm với dòng phim này. Nhưng nó sẽ không phải sự khẳng định sự trỗi dậy của dòng phim tài liệu nếu không phải là dòng phim được khán giả quan tâm. Nói cách khác, khán giả xem phim chỉ vì tò mò. Vậy nếu là một đề tài khác thì các nhà làm phim sẽ làm thế nào để tiếp cận được khán giả?

Bản thân tôi cũng đang vẫy vùng trong câu hỏi đó từ lâu rồi, để có một câu trả lời thì rất khó. Nội dung quyết định hình thức, các nhà làm phim trẻ được tiếp cận nhiều công nghệ và cách làm phim tài liệu kiểu mới, các phương thức để phát hành phim cũng đang manh nha thay cho kiểu phát hành truyền thống, thế nhưng điều quan trọng nhất ở phim tài liệu dù là ở đề tài nào cũng vẫn phải giữ được tính chân thực trong từng khuôn hình.

dao dien ta quynh tu phan thuong lon nhat voi toi la su quan tam cua khan gia danh cho phim tai lieu NSND Nguyễn Thước và những trăn trở về phim tài liệu Việt

Đạo diễn – NSND Nguyễn Thước đã chia sẻ sự khó khăn khi theo đuổi dòng phim tài liệu hệt việc như việc thả một ...

- Phải chăng, chính việc lãng quên truyền thông cho phim khiến dòng phim tài liệu ít được nhắc đến?

Đó cũng là một lí do khiến phim tài liệu có phần bị lép vé trước các thể loại phim khác. Thực trạng phim tài liệu Việt vẫn còn nhiều vấn đề nói riêng và phim Việt Nam nói chung vẫn đang đứng trước nhiều thách thức: làm thế nào để hấp dẫn khán giả và tạo được dư luận tốt trong xã hội là vấn đề không chỉ riêng của phim tài liệu.

Nếu được truyền thông phối hợp đưa tin và thực hiện nhiều chuyên đề về phim tài liệu như các thể loại phim khác thì tôi cho rằng đó cũng là một cách để khán giả hiểu và quan tâm nhiều hơn đến phim tài liệu.

-Xin cảm ơn đạo diễn Tạ Quỳnh Tư và chúc anh có nhiều bộ phim tài liệu tạo hiệu ứng tốt hơn nữa!

Cùng xem đạo diễn - NSND Nguyễn Thước và đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ xung quanh các vấn đề về phim tài liệu trong chủ đề: "Bước chuyển mình của phim tài liệu Việt":

dao dien ta quynh tu phan thuong lon nhat voi toi la su quan tam cua khan gia danh cho phim tai lieu Hiệu ứng bất ngờ từ những bộ phim tài liệu

Ai cũng nghĩ phim tài liệu xưa nay vốn không phải là một dòng phim được khán giả quan tâm, yêu thích. Chính vì thế ...

dao dien ta quynh tu phan thuong lon nhat voi toi la su quan tam cua khan gia danh cho phim tai lieu NSND Trần Văn Thủy: 'Tôi thấy cô đơn trên con đường làm phim tài liệu'

"Tôi khát khao có một thế hệ sống chết vì phim tài liệu, cả cuộc đời với bao nhiêu bộ phim tài liệu đã thực ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.