Đâu là lỗi sai của United Airlines vụ lôi khách khỏi máy bay

United Airlines mắc một loạt sai lầm trong vụ để nhân viên an ninh kéo lê hành khách gốc Việt David Dao theo cách thô bạo khỏi máy bay.
dau la loi sai cua united airlines vu loi khach khoi may bay
Bác sĩ Dao bị lôi khỏi ghế một cách thô bạo. Ảnh: Mirror

Hành khách người Mỹ gốc Việt David Dao bị kéo lê khỏi chuyến bay 3411 của United Airlines (UA), khởi hành từ Chicago, Illinois, tới Louisville, Kentucky, đêm 9/4 vì từ chối nhường ghế cho các phi hành đoàn dự bị. Sự việc xảy ra sau khi UA đề nghị bồi thường cho hành khách tự nguyện nhường chỗ nhưng bất thành.

United Airlines có làm đúng luật khi kéo hành khách David Dao trên chuyến bay ở Chicago đêm 9/4 hay không? Hãng này dường như cho là vậy, nhưng thực tế UA đã không tuân thủ các quy định của chính phủ về thủ tục một hãng hàng không phải thực hiện, khi các hành khách phải rời máy bay theo lựa chọn ngẫu nhiên.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, các hãng hàng không phải "thông báo cho tất cả các hành khách tự nguyện nhường ghế về quyền lợi và giải thích cách mà hãng quyết định hành khách nào được tiếp tục ở trên chuyến bay bị bán quá vé và hành khách nào thì không". Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy UA đã thực hiện điều đó.

Theo giám đốc điều hành UA, ông Oscar Munoz, đại diện của hãng đã "tuân thủ quy tắc yêu cầu hành khách nhường chỗ', khi chuyến bay bị bán quá vé (trong đó có lời đề nghị trả 1.000 USD cho các hành khách đồng ý nhường ghế). Nhưng ông không giải thích rõ liệu nhân viên đó có tuân thủ các quy định của chính phủ gồm tuyên bố và giải thích trước khách hàng lý do vì sao họ bị yêu cầu nhường chỗ hay không.

Quy tắc 25

Quy tắc 25 trong "hợp đồng vận chuyển" của Mỹ nêu rõ cách xử lý đối với các chuyến bay chở khách bị bán quá vé, trong đó hành khách cần nhường chỗ theo cách tự nguyện hoặc ép buộc.

Đối với vụ việc ở sân bay Chicago, nhân viên của UA yêu cầu bác sĩ Dao phải rời khỏi chỗ khi ông này đã ở trên khoang. Tình huống này không được đề cập trong “hợp đồng vận chuyển”. Vì vậy, ngay cả khi UA tuân theo các thủ tục của họ, hãng này vẫn vi phạm quy định của chính phủ.

Toàn bộ sự việc dường như nảy sinh từ một tình huống bất thường mà hãng UA không lường trước. Theo UA, chuyến bay 3411 đã sẵn sàng thì 4 thành viên phi hành đoàn dự bị nói họ cần lên máy bay tới Louisville nếu không một chuyến bay tiếp theo của hãng khởi hành từ Louisville sẽ bị hủy.

Trong tình huống này, hãng UA đã quyết định chọn ngẫu nhiên 4 hành khách xuống máy bay để nhường chỗ cho nhân viên. 3 trong 4 hành khách đã đồng ý ngoại trừ ông Dao, dẫn tới việc nhân viên an ninh phải trục xuất hành khách gốc Việt khỏi máy bay.

UA cho hay họ đề nghị trả 1.000 USD để 4 hành khách chịu nhường chỗ. Tuy nhiên, số tiền này được cho là chưa đủ và nhiều chuyên gia đặt câu hỏi vì sao hãng hàng không không tiếp tục tăng giá bồi thường cho tới khi có người đồng ý.

Mark Sixel, chủ tịch một công ty ở Eugene, bang Oregon, chuyên tham vấn với các hãng hàng không và sân bay tại Mỹ, đánh giá: "Điều đúng đắn cần làm là tăng mức bồi thường tài chính cho đến khi có người tự nguyện".

Rõ ràng, mọi chuyện có lẽ đã được giải quyết êm đẹp nếu hãng chịu tăng giá bồi thường.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.