Đâu là lỗi sai của United Airlines vụ lôi khách khỏi máy bay

United Airlines mắc một loạt sai lầm trong vụ để nhân viên an ninh kéo lê hành khách gốc Việt David Dao theo cách thô bạo khỏi máy bay.
dau la loi sai cua united airlines vu loi khach khoi may bay
Bác sĩ Dao bị lôi khỏi ghế một cách thô bạo. Ảnh: Mirror

Hành khách người Mỹ gốc Việt David Dao bị kéo lê khỏi chuyến bay 3411 của United Airlines (UA), khởi hành từ Chicago, Illinois, tới Louisville, Kentucky, đêm 9/4 vì từ chối nhường ghế cho các phi hành đoàn dự bị. Sự việc xảy ra sau khi UA đề nghị bồi thường cho hành khách tự nguyện nhường chỗ nhưng bất thành.

United Airlines có làm đúng luật khi kéo hành khách David Dao trên chuyến bay ở Chicago đêm 9/4 hay không? Hãng này dường như cho là vậy, nhưng thực tế UA đã không tuân thủ các quy định của chính phủ về thủ tục một hãng hàng không phải thực hiện, khi các hành khách phải rời máy bay theo lựa chọn ngẫu nhiên.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, các hãng hàng không phải "thông báo cho tất cả các hành khách tự nguyện nhường ghế về quyền lợi và giải thích cách mà hãng quyết định hành khách nào được tiếp tục ở trên chuyến bay bị bán quá vé và hành khách nào thì không". Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy UA đã thực hiện điều đó.

Theo giám đốc điều hành UA, ông Oscar Munoz, đại diện của hãng đã "tuân thủ quy tắc yêu cầu hành khách nhường chỗ', khi chuyến bay bị bán quá vé (trong đó có lời đề nghị trả 1.000 USD cho các hành khách đồng ý nhường ghế). Nhưng ông không giải thích rõ liệu nhân viên đó có tuân thủ các quy định của chính phủ gồm tuyên bố và giải thích trước khách hàng lý do vì sao họ bị yêu cầu nhường chỗ hay không.

Quy tắc 25

Quy tắc 25 trong "hợp đồng vận chuyển" của Mỹ nêu rõ cách xử lý đối với các chuyến bay chở khách bị bán quá vé, trong đó hành khách cần nhường chỗ theo cách tự nguyện hoặc ép buộc.

Đối với vụ việc ở sân bay Chicago, nhân viên của UA yêu cầu bác sĩ Dao phải rời khỏi chỗ khi ông này đã ở trên khoang. Tình huống này không được đề cập trong “hợp đồng vận chuyển”. Vì vậy, ngay cả khi UA tuân theo các thủ tục của họ, hãng này vẫn vi phạm quy định của chính phủ.

Toàn bộ sự việc dường như nảy sinh từ một tình huống bất thường mà hãng UA không lường trước. Theo UA, chuyến bay 3411 đã sẵn sàng thì 4 thành viên phi hành đoàn dự bị nói họ cần lên máy bay tới Louisville nếu không một chuyến bay tiếp theo của hãng khởi hành từ Louisville sẽ bị hủy.

Trong tình huống này, hãng UA đã quyết định chọn ngẫu nhiên 4 hành khách xuống máy bay để nhường chỗ cho nhân viên. 3 trong 4 hành khách đã đồng ý ngoại trừ ông Dao, dẫn tới việc nhân viên an ninh phải trục xuất hành khách gốc Việt khỏi máy bay.

UA cho hay họ đề nghị trả 1.000 USD để 4 hành khách chịu nhường chỗ. Tuy nhiên, số tiền này được cho là chưa đủ và nhiều chuyên gia đặt câu hỏi vì sao hãng hàng không không tiếp tục tăng giá bồi thường cho tới khi có người đồng ý.

Mark Sixel, chủ tịch một công ty ở Eugene, bang Oregon, chuyên tham vấn với các hãng hàng không và sân bay tại Mỹ, đánh giá: "Điều đúng đắn cần làm là tăng mức bồi thường tài chính cho đến khi có người tự nguyện".

Rõ ràng, mọi chuyện có lẽ đã được giải quyết êm đẹp nếu hãng chịu tăng giá bồi thường.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Một tổ hợp giáo dục - thương mại gần 3.500 tỷ sắp hình thành cạnh cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại tại phường Lam Hạ do Công ty TNHH Học viện Đào tạo Mặt Trời làm chủ đầu tư dự kiến triển khai xây dựng trong quý I/2026 - quý IV/2032.