Đầu tư gần 90.400 tỷ đồng làm 110 km đường vành đai 4 – vùng Thủ đô

Tuyến đường vành đai 4 – vùng Thủ đô sẽ dài 110 km sau khi được bổ sung 9 km tuyến nối từ điểm cuối tuyến đến quốc lộ 18 và đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Hội đồng thẩm định cấp cơ sở ba tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên vừa tổ chức họp thẩm định hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về dự án Đường vành đai 4 – vùng Thủ đô 

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết sau khi tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung thiết kế theo ý kiến của lãnh đạo ba tỉnh, thành phố, dự án đường vành đai 4 có tổng chiều dài là 110 km (tăng 9 km từ điểm cuối tuyến đến quốc lộ 18 và đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh).

Tổng mức đầu tư dự án gần 90.400 tỷ đồng, trong đó, trong đó vốn ngân sách Trung ương trên 29.000 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 35.093 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư trên 26.000 tỷ đồng.

Đầu tư gần 90.400 tỷ đồng làm 110 km đường vành đai 4 – vùng Thủ đô - Ảnh 1.

Tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch. (Nguồn: Đại biểu Nhân dân).

Tuyến đường dự kiến được thực hiện với ba dự án thành phần độc lập gồm: Giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng; xây dựng đường gom và tuyến nối quốc lộ 18 với tổng mức đầu tư 8.255 tỷ đồng; xây dựng đường cao tốc và tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long với mức đầu tư 57.900 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Trong đó, dự án thành phần 1, 2 đầu tư bằng vốn đầu tư công; dự án thành phần 3 đầu tư triển khai theo hình thức PPP.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Hội đồng Thẩm định xem xét bố trí đường đi dưới thấp đoạn từ địa phận huyện Thuận Thành đến quốc lộ 38, còn lại đi trên cao; đồng thời bổ sung thêm hai nút giao hoa thị để phù hợp với độ dài đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Về nguồn vốn, Bắc Ninh đề nghị Trung ương sớm triển khai phát hành trái phiếu Chính phủ để địa phương được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp.

Kết luận hội nghị, Hội đồng thẩm định thống nhất các nội dung cơ bản và hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Đồng thời, lãnh đạo các địa phương cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thống nhất của các thành viên, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đầu tư gần 90.400 tỷ đồng làm 110 km đường vành đai 4 – vùng Thủ đô - Ảnh 2.

Vành đai 4 theo quy hoạch đoạn qua đường Nguyễn Văn Trác, Hà Đông. (Ảnh: Hạ Vũ).

Ngày 29/7/2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Hội. Chiều dài toàn tuyến là 98 km đi qua địa phận TP Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km).

Riêng hai tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến vành đai 4.

Đường cao tốc vành đai có quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 120 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Diện tích đất chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch vào khoảng 1.230 ha, trong đó diện tích đất chiếm dụng tại Hà Nội khoảng 740 ha; tỉnh Hưng Yên khoảng 230 ha; tỉnh Bắc Ninh khoảng 260 ha.

Ngày 11/8 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã quyết định thành lập Hội đồng thẩm định cơ sở Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng Thủ đô theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo quyết định, Chủ tịch Hội đồng là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn. Các Phó Chủ tịch Hội đồng là hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh.

Các thành viên Hội đồng thẩm định là lãnh đạo các đơn vị trực thuộc UBND TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh.

 

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.