Đầu tư nối thông đường ven biển qua 14 tỉnh miền Trung

Tuyến đường ven biển đi trùng với các tuyến QL1A, 1D, 10, 49B... thuộc thẩm quyền quản lí đầu tư của Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành.
Đầu tư nối thông đường ven biển qua 14 tỉnh miền Trung - Ảnh 1.

Một đoạn tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh Nghệ An (Ảnh internet)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc ưu tiên triển khai xây dựng tuyến đường ven biển xuyên suốt toàn vùng duyên hải miền Trung và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Bộ GTVT cho biết, tuyến đường ven biển vùng duyên hải miền Trung đi qua 14 tỉnh (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) có tổng chiều dài theo quy hoạch được duyệt khoảng 1.580 km, trong đó đoạn qua tỉnh Thùa Thiên Huế dài khoảng 127 km.

Đến nay, tuyến đường ven biển đi trùng với các tuyến QL1A, 1D, 10, 49B... thuộc thẩm quyền quản đầu tư của Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành. Đối với các tuyến đường ven biển còn lại thuộc thẩm quyền đầu tư của địa phương đã và đang được các địa phương triển khai đầu tư.

“Bộ GTVT ủng hộ việc sớm hoàn thành để nối thông toàn tuyến, đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện, lập danh mục các đoạn tuyến cần ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để chủ động đầu tư”, Bộ GTVT nêu rõ.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị các địa phương chủ động lồng ghép các dự án đường ven biển vào các chương trình, dự án có liên quan như: khu kinh tế, khu du lịch, công trình quốc phòng, biển Đông hải đảo... và phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình thực hiện đầu tư.

“Trong trường hợp ngân sách địa phương khó khăn, Bộ GTVT đề nghị các địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành tuyến đường bộ ven biển”, Bộ GTVT cho biết.

Về việc nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT đang triển khai 4 dự án cải tạo, nâng cấp trên tuyến đường sắt Bắc - Nam nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng nhất tải trọng và từng bước nâng cao năng lực thông qua.

Trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã giao các cơ quan, đơn vị rà soát, lập chủ trương đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, trong đó có tuyến đường sắt Bắc - Nam để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định như kiến nghị của cử tri.

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.