Đây là thời điểm nhiều người dễ mắc bệnh trầm cảm theo mùa, điều gì sẽ xảy ra trên cơ bạn?

"Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng triệu chứng duy nhất của chứng trầm cảm là cảm giác buồn chán, tuyệt vọng. Nhiều người đã bỏ qua các triệu chứng sinh lý của căn bệnh này."
day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban Các động tác Yoga giúp điều trị trầm cảm hiệu quả
day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban Thói quen xấu tạo cơ hội cho bệnh trầm cảm 'ghé thăm'

Đối với nhiều người, trầm cảm là cảm giác nặng nề, với sự suy nhược cả về tinh thần và thể chất, khó có thể trải qua một ngày bình thường. Trên thực tế, trầm cảm là một tình trạng phức tạp khiến không ít người mắc bệnh mà khó nhận ra.

Maureen Werrbach, chuyên gia trị liệu của Urban Health Counselling ở Chicago, Illinois, cho biết: "Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng triệu chứng duy nhất của chứng trầm cảm là cảm giác buồn chán, tuyệt vọng. Nhiều người đã bỏ qua các triệu chứng sinh lý của căn bệnh này."

Dưới đây là một số dấu hiệu cơ thể bạn đang cảnh báo bạn về vấn đề sức khoẻ tâm thần tiềm ẩn.

MỆT MỎI

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban

Tất cả chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi sau nhiều giờ làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài không có lý do cụ thể, ngay cả khi bạn đi ngủ sớm, đó có thể là dấu hiệu trầm cảm mãn tính. Theo một nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ về "Những đổi mới trong Khoa học thần kinh lâm sàng", sự mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn trầm cảm.

Shemiah Derrick, nhà trị liệu về sức khoẻ tâm thần cho biết: "Thông thường bạn có thể nhận thấy sự kiệt sức về thể chất hoặc giảm năng lượng. Những triệu chứng này có khuynh hướng tự biểu hiện sau những nỗ lực giải quyết vấn đề hoặc làm việc trong sự khó khăn về tinh thần, dẫn đến sự mệt mỏi về thể chất."

ĐAU NHỨC

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban

Cùng với sự mệt mỏi, nhiều người bị trầm cảm còn cảm thấy đau nhức ở cổ, lưng, hoặc khớp của họ, trong khi một số người khác có thể cảm thấy đau thắt ngực, nhịp thở không đều.

Nicolette Amarillas, nữ huấn luyện viên, chuyên gia y tế cho biết rằng đau dọc cột sống là hiện tượng phổ biến ở những người bị trầm cảm. Tất cả những cơn đau vùng lưng gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

NHỨC ĐẦU

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban

Sự căng thẳng trong cơ thể có thể gây ra những cơn đau khác. Tiến sĩ Ramani Durvasula, nhà tâm lý học đồng thời là giáo sư tâm lý học, đã nói: "Trầm cảm ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter và neurohormones). Về lâu dài có thể tác động đến phản ứng căng thẳng, phản ứng viêm, và chức năng của các hệ thống khác trong cơ thể."

Trong một cuộc phỏng vấn với Everyday Health, Tiến sĩ Richard B. Lipton, giám đốc Trung tâm Nhức đầu Montefiore, thành phố New York cho biết có một mối quan hệ mạnh mẽ giữa bệnh trầm cảm và chứng đau nửa đầu. Ông nói: "Những người bị chứng đau nửa đầu gấp hai đến ba lần có khả năng bị trầm cảm cao hơn. Đau nửa đầu và trầm cảm có những nền tảng chung trong não, phát triển do các yếu tố môi trường, nguyên nhân di truyền, hoặc kết hợp cả hai yếu tô."

GẶP CÁC VẤN ĐỀ VỀ GIẤC NGỦ

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban

Một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm là bạn sẽ cảm thấy có nhiều rối loạn trong giấc ngủ. Bạn đi ngủ và tỉnh dậy những vào giờ khác thường và cảm thấy cuộc sống bị đảo lộn. Theo Kimberly Hershenson, một nhân viên xã hội và chuyên gia trị liệu bệnh lâm sàng cho biết, dậy sớm, buồn ngủ quá mức, mất ngủ, hoặc ngủ không sâu, đi kèm với nỗi buồn dai dẳng có thể là một dấu hiệu của trầm cảm lâm sàng.

Nếu các triệu chứng trên vẫn tồn tại lâu hơn hai tuần thì đã đến lúc tìm kiếm sự trợ giúp của một chuyên gia về sức khoẻ tâm thần như bác sỹ tâm thần học.

CÁC VẤN ĐỀ VỀ TIÊU HÓA

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban

Các vấn đề về dạ dày phổ biến ở những người đang bị trầm cảm và lo lắng, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Robin Haight, một nhà tâm lý học tại Virginia nói với Everyday Health: "Rất nhiều trẻ có vấn đề về hệ tiêu hóa và khi truy tìm nguyên nhân, thường thì bạn sẽ thấy chúng có liên quan đến sự lo lắng ở trường học, áp lực học tập hoặc các mối quan hệ bạn bè...

Và mặc dù các triệu chứng như buồn nôn và tiêu chảy có thể xảy ra do trầm cảm, các vấn đề tiêu hóa mạn tính khác như bệnh Crohn có thể trở nên tồi tệ hơn đối với những người bị lo âu và trầm cảm.

"SƯƠNG MÙ NÃO"

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban

"Sương mù não" là tình trạng xảy ra khi não bộ không thể tập trung và suy nghĩ rõ ràng. Nó là cảm giác mơ hồ khi cố gắng nhớ ra một điều gì đó. Công việc, học tập hay nghĩa vụ gia đình khiến rất nhiều người cảm thấy xuống tinh thần. Điều này có thể gây lãng quên và không có khả năng tập trung, hay còn được gọi là "sương mù não."

Đôi khi tất cả những gì chúng ta cần là nghỉ ngơi để tái tạo và cho đầu óc được thư giãn. Bởi vậy, "sương mù não" kéo dài có thể là dấu hiệu cơ bản đầu tiên báo hiệu. Nhà tâm lý học lâm sàng học Jo Eckler của Austin cho biết: "Một nhà trị liệu có thể giúp bạn xác định các nguyên nhân của chứng trầm cảm và đưa ra những lời khuyên tốt cho tinh thần và hành vi, giúp bạn thoát khỏi tình trạng "sương mù não."

TIỂU ĐƯỜNG

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban

Những người bị trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn và ngược lại, người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ cao bị trầm cảm. Các phản ứng phụ khác của chứng trầm cảm, như thói quen ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến tăng cân - một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường. Đồng thời, bệnh tiểu đường có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch, làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

Chuyên gia tâm thần học Houston Jared Heathman giải thích với tôi rằng trầm cảm có thể góp phần tăng cân thông qua nhiều cách. "Trầm cảm và lo lắng kích thích sự giải phóng cortisol, một hoóc môn căng thẳng, làm tăng sự phóng thích insulin".

THAY ĐỔI CHU KỲ KINH NGUYỆT

day la thoi diem nhieu nguoi de mac benh tram cam theo mua dieu gi se xay ra tren co ban Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa trầm cảm và những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, về mức độ và thời gian. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, những triệu chứng trầm cảm có thể trở nên trầm trọng hơn nếu bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong một nghiên cứu năm 2005, 64% phụ nữ bị trầm cảm nặng cho biết rằng triệu chứng của họ xấu đi trong 5-10 ngày trước khi có kinh nguyệt.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.