Để 2 tử tù vượt ngục, 3 nguyên cán bộ Trại tạm giam T16 bị truy tố

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao ra cáo trạng truy tố 3 bị can, nguyên là cán bộ Trại tạm giam T16 đã thiếu trách nhiệm, chủ quan không thực hiện theo đúng quy định, quy chế nghiệp vụ của ngành công an để hai tử tù bỏ trốn.

Ngày 5/5, Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can gồm: Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng – nguyên thiếu úy, nguyên cán bộ quản giáo và Nguyễn Thái Hoàng - nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ Trại tạm giam T16. Cả 3 bị can đều bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn”, theo Điều 301 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Văn Kiên và Nguyễn Đức Thắng đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 trong qua trình thực hiện nhiệm vụ được giao về việc quản lý, kiểm tra đối với buồng giam số 3. Do đó, Kiên và Thắng đã không phát hiện được việc 2 tử tù Lê Văn Thọ ( tức Thọ sứt, quê Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (trú tại Hà Nội) chuẩn bị các dụng cụ để bỏ trốn khỏi buồm giam vào ngày 11/9/2017.

truy to 3 nguyen can bo trai tam giam t16 de 2 tu tu vuot nguc
Trại tạm giam T16, Bộ Công an (Ảnh: Thái Sơn - Thanh Niên)

Kết quả điều tra xác định, vào lúc 8h15 ngày 11/9, Nguyễn Đức Thắng, cán bộ quản giáo khu D, Trại tạm giam T16 điểm danh, kiểm diện buồng giam phát hiện 2 bị án tử hình Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình đục tường trốn khỏi buồng giam số 3, khu D.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với 2 tử tù này, đồng thời huy động lực lượng phối hợp với công an nhiều địa phương tổ chức truy bắt. Trong hai ngày 16 và 17/9/2017, 2 tử tù đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Hải Dương và Hòa Bình.


Ngày 9/9/2017, cả hai bàn nhau rút dây chỉ ở khăn mặt để cắt nắp nhựa âu cơm thành miếng nhỏ nhằm mở khóa cùm chân. Khoảng 17h ngày 10/9/2017, sau khi ăn cơm, Thọ tự phá cùm chân bằng cách lắc chân cho bản lề lỏng rồi sử dụng các dụng cụ chuẩn bị sẵn phá cùm, đồng thời dùng ốc vít mài mỏng để phá cùm chân cho Tình.

Cáo trạng nêu rõ, trước khi bỏ trốn, Tình đã lợi dụng sơ hở của các cán bộ quản giáo khi mở cùm theo quy định để đi vệ sinh cá nhân rồi ra ô thoáng tắm nắng vặn một ốc vít sắt và nở đóng trên tường đem cất giấu. Đồng thời, hai đối tượng này lên kế hoạch xé chăn tết thành dây để chuẩn bị cho việc bỏ trốn.

Hai tử tù này tiếp tục dùng đinh rơi ra từ cùm chân và vít nở sắt do mình chuẩn bị trước, mài nhọn buộc vào bàn chải đánh răng để cạo theo mạch vữa giữa các viên gạch của tường tạo lỗ thủng.

Đến 22h cùng ngày, hai tử tù bắt đầu chui ra ngoài theo lỗ thủng, bám tường trèo lên nóc nhà khu C, rồi sang nóc nhà khu B, khu bếp và trạm xá. Chờ đợi thời cơ dưới bụi cây,tới 3h ngày 11/9/2017, lợi dụng cán bộ gác ở chòi C không ở vị trí gác, Thọ và Tình đã chui qua rào sắt đi cầu thang bộ lên chòi C. Lúc này, Tình dùng chiếc áo màu đen che camera rồi cùng Thọ dùng dây móc buộc vào rào thép gai rồi trốn ra ngoài.

Đối với bị can Nguyễn Hoàng Thái, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệm vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc canh gác và bảo vệ mục tiêu canh giữ, tự ý bỏ vị trí được phân công tại chòi C. Do đó, 2 tử tù này đã lợi dụng để đi qua chòi C rồi bỏ trốn.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã có văn bản kiến nghị Trại tạm giam T16, Bộ Công an…xem xét xử lý kỷ luật đối với một số trường hợp vi phạm của các cán bộ, chiến sĩ khác ở Trại tạm giam T16, đồng thời có biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

truy to 3 nguyen can bo trai tam giam t16 de 2 tu tu vuot nguc Vụ 2 tử tù trốn trại giam T16: Đề nghị truy tố 6 người

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị VKSND truy tố 2 ...

truy to 3 nguyen can bo trai tam giam t16 de 2 tu tu vuot nguc 4 người giúp đỡ 2 tử tù bỏ trốn bị tạm giữ hình sự

Ngoài người yêu cũ của Thọ “sứt”, cảnh sát tạm giữ thêm 3 người là họ hàng của Nguyễn Văn Tình để điều tra về ...

truy to 3 nguyen can bo trai tam giam t16 de 2 tu tu vuot nguc Vụ 2 tử tù vượt ngục: Nhiều người bịa chuyện 'đụng độ' với Thọ sứt

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hạ Long xác định việc khai báo của anh Tính là sai sự thật và nhằm phục vụ cho ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.