Dễ ‘gặp’ thần chết nếu uống rượu ngâm không rõ nguồn gốc

Từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã có rất nhiều trường hợp nhập viện vì ngộ độc do uống rượu ngâm. Hậu quả của những vụ ngộ độc trên, nhẹ thì liệt người còn nặng thì mất mạng. Và điều đáng lo ngại nhất là có rất nhiều người thích uống rượu ngâm. Bởi họ cho rằng đây là thần dược giúp cường dương cũng như trị được nhiều căn bệnh nguy hiểm.
 
de gap than chet neu uong ruou ngam khong ro nguon goc Uống rượu ngâm cây trong bữa liên hoan, 7 người nhập viện khẩn cấp
de gap than chet neu uong ruou ngam khong ro nguon goc Đỏ mặt khi uống bia rượu, đừng chủ quan với nguy cơ bệnh tật!

NHẬP VIỆN VÌ UỐNG RƯỢU NGÂM

Cục An toàn thực phẩm đã khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu. Tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Không nên tự ngâm rượu với các loại cây, con, bộ phận của động vật, côn trùng… để tránh bị ngộ độc, gây nên những phản ứng tiêu cực khi kết hợp với rượu hoặc phát tán độc tố khi vào cơ thể.

de gap than chet neu uong ruou ngam khong ro nguon goc
Cà độc dược. (Ảnh: SumHevi)

GS.TS Đỗ Tất Lợi cho biết: Cà độc dược có tên khoa học là Datura metel L, loại cây này có màu sắc sặc sỡ và mọc nhiều ở miền núi phía Bắc. Trong cà độc dược có chứa chất độc là alcaloid, có dạng lỏng sánh như dầu, độc đối với tim và não.

Cà độc dược thuộc nhóm độc bảng A, thành phần alkaloid khi vào cơ thể sẽ có khả năng hủy phó giao cảm, tạo ảo giác mạnh, mê sảng... Dùng cà độc dược liều cao, đặc biệt là hoa và lá có thể dẫn đến ngộ độc, mê sảng kéo dài, mất trí nhớ, thậm chí là tử vong.

UỐNG RƯỢU NGÂM… XÁC CHẾT

Hiện nay có rất nhiều kiểu ngâm rượu khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là truyền miệng, ngâm theo kinh nghiệm dân gian chứ không theo một phương pháp khoa học nào cả. Phần lớn là ngâm xác động vật, thực vật hay các bộ phận, nội tạng động vật. Các chuyên gia cho biết, dù là thực vật hay động vật thì khi ngâm rượu cũng đều có tác dụng và tác hại nhất định. Chẳng hạn như ngâm rượu rết, nếu bôi ngoài da thì có thể trị được bệnh phong thấp, nhưng uống vào thì lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

de gap than chet neu uong ruou ngam khong ro nguon goc
(Ảnh: Levitraabc.net)

Việc ngâm rượu sai cách và uống rượu ngâm khi không biết rõ nguyên liệu ngâm là gì sẽ rất nguy hiểm, thậm chí là đe dọa trực tiếp tính mạng. Vì có một số loại động thực vật kị nhau, cho nên khi ngâm chung thì chúng sẽ sản sinh ra độc tố và gây hại đến sức khỏe. Thậm chí, một số loại nguyên liệu dù đã được kiểm chứng an toàn nhưng nếu ngâm sai cách thì cũng rất nguy hiểm. Ví dụ như khi ngâm tắc kè thì cần phải loại bỏ mắt, cơ quan chứa độc tố, vứt nội tạng. Sau đó rửa sạch, nướng sơ qua rồi mới ngâm.

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, khi uống các loại rượu ngâm từ động vật như nhộng ong, kiến hay tay gấu… thì chỉ là uống rượu ngâm xác chết. Ví dụ điển hình như ngâm tay gấu với rượu. Vì chứa rất nhiều mỡ, chất đạm cho nên khi ngâm với rượu có nồng độ cồn không cao, và lại ngâm trong suốt một thời gian dài nên chất đạm tiết ra từ tay gấu có thể gây ôi, thiu, khiến rượu bị nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn có hại. Mặt khác, do trong máu động vật thường nhiễm kí sinh trùng như giun, sán, trứng ấu trùng… cho nên nếu không vệ sinh kĩ, ngâm sai cách thì kí sinh trùng rất dễ xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

de gap than chet neu uong ruou ngam khong ro nguon goc
(Ảnh: Top Teny)

Theo lời khuyên từ bác sĩ Hồ Văn Cưng trên báo Sức khỏe đời sống thì: “Để ngâm được một bình rượu ngâm đảm bảo chất lượng thì người ngâm phải mua được nguyên liệu rõ nguồn gốc, rượu nấu phải có độ cồn cao khoảng 45 – 55 độ. Đặc biệt, khi ngâm với động vật thì cần đảm bảo đúng độ cồn, vì nếu rượu có độ cồn thấp thì sẽ dễ bị ôi hư, phân hủy và sản sinh ra chất độc hại”.

“Cái quan trọng nhất là phải ngâm đúng bài, đúng vị. Tuyệt đối không dựa vào tin đồn mà mua nguyên liệu lạ về nhà tự ngâm. Khi uống thì phải uống đúng liều lượng để tránh mắc các bệnh về dạ dày, gan. Tốt nhất là chỉ nên dùng 1 - 2 ly nhỏ cách ngày, hoặc uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, nên kết hợp ăn uống đầy đủ dưỡng chất và có chế độ rèn luyện phù hợp để đảm bảo sức khỏe”, bác sĩ Cưng nhấn mạnh.

TÁC HẠI CỦA RƯỢU VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI

1. Ảnh hưởng đến não bộ

Các bác sĩ cho biết, thường xuyên uống rượu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ và hệ thần kinh trung ương. Bởi cồn sẽ làm tăng hoạt động GABA (gamma – aminobutyric), ức chế ảnh hưởng của glutamate, khiến quá trình dẫn truyền thông tin trong não bộ bị chậm hơn bình thường.

de gap than chet neu uong ruou ngam khong ro nguon goc
(Ảnh: Badabun guru)

Nếu bạn uống rượu với liều lượng lớn và uống trong nhiều ngày liên tục thì vỏ não sẽ bị mất kiểm soát, không còn điều chỉnh được hoạt động của các trung tâm dưới vỏ. Từ đó, khiến cơ thể xuất hiện các hành động tiêu cực như đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát và liều lĩnh hơn. Ngoài ra, lượng cồn có trong rượu còn có thể làm cho trí nhớ của bạn bị suy giảm.

2. Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Uống nhiều rượu, nhất là những người uống trên 2 ly mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị các bệnh về tim rất cao. Vì rượu làm cho các tiểu cầu trong máu có khuynh hướng vón cục, tạo thành cục máu đông, là nguyên nhân dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Không chỉ vậy, rượu cũng là nguyên nhân gây nên bệnh cơ tim, làm cho cơ tim suy yếu, loạn nhịp tim.

3. Gây hại cho gan

de gap than chet neu uong ruou ngam khong ro nguon goc
(Ảnh: Shexb.com)

Nghiên cứu cho thấy 90% lượng rượu sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan. Cũng vì lý do này mà chức năng ngăn các chất độc khác nhau của gan bị suy giảm. Dẫn đến việc gan bị nhiễm mỡ, xơ gan và nghiêm trọng hơn nữa là ung thư gan.

4. Nguy hại tới bào thai

Phụ nữ mang thai mà uống rượu thường xuyên thì có thể gây dị tật bẩm sinh, rối loạn phát triển, ảnh hưởng đến hành vi của trẻ sau này. Theo nghiên cứu, tỉ lệ mắc phải hội chứng nhiễm độc rượu ở bào thai là 0,5-3%/1.000 ca.

Không chỉ vậy, các nhà khoa học cũng đã chứng minh rượu sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản của nam giới. Cụ thể là gây ra hiện tượng rối loạn cương dương tạm thời, làm suy giảm khả năng tình dục và tổn thương tinh trùng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.