Đề xuất đặt tượng rùa vàng ở Hồ Gươm: 'Loạt vấn đề này không đơn giản'

"Việc đặt tượng rùa vàng ở Hồ Gươm phải xem xét cụ thể, tính toán kích thước rồi vị trí... Loạt vấn đề này không đơn giản", GS Phan Huy Lê nói.
tuong rua vang 10 tan o ho guom nhieu y kien trai chieu va can than trong 'Kong ở Hồ Gươm': Sở Văn hóa Hà Nội nói gì?
tuong rua vang 10 tan o ho guom nhieu y kien trai chieu va can than trong Có nên mang Kong đặt ở hồ Gươm?
tuong rua vang 10 tan o ho guom nhieu y kien trai chieu va can than trong Tại sao ý tưởng 'tuyến đường danh nhân' ở Hồ Gươm bị loại?
tuong rua vang 10 tan o ho guom nhieu y kien trai chieu va can than trong
Phác thảo ý tưởng đặt tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm.

Liên quan đến việc ông Tạ Hồng Quân, một công dân Thủ đô vừa trình UBND TP Hà Nội đề án “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực phố đi bộ, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia về ý tưởng này.

Theo "nhà rùa học", PGS. TS Hà Đình Đức, ý tưởng trên được ông Tạ Hồng Quân đưa ra từ năm 2011. "Khi đó tôi có xem qua đề án và thấy rằng đây là ý tưởng hay, đáng được trân trọng. Tuy nhiên khi đó TP Hà Nội không đồng ý ý tưởng này", ông Đức nói.

Cũng theo "nhà rùa học", ý tưởng này đến nay vẫn còn giá trị thời sự. Ngoài ra, theo ông Đức, sở dĩ đặt tượng rùa vàng ở Hồ Gươm phù hợp vì nơi đây gắn với truyền thuyết "hoàn gươm".

"Khi cụ rùa còn sống, người dân đi qua khu vực Hồ Gươm thấy cụ rùa nổi lên có thể nhớ đến trang sử chống giặc ngoại xâm", PGS. TS Hà Đình Đức nói.

tuong rua vang 10 tan o ho guom nhieu y kien trai chieu va can than trong 'Kong ở Hồ Gươm': Quảng bá hay quảng cáo?

Nhà "Hà Nội học" Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng ý tưởng "Kong ở Hồ Gươm" là quảng cáo, không phải quảng bá hình ảnh đất ...

Theo PGS. TS Hà Đình Đức, nếu đặt tượng rùa vàng ở Hồ Hươm, có thể đây sẽ là một bài học lịch sử hay về chống giặc ngoại xâm. "Nếu đặt tượng rùa vàng thì có thể nhắc người dân về truyền thuyết "hoàn gươm" và mang nhiều ý nghĩa văn hóa, giáo dục", ông Đức cho biết.

"Nhà rùa học" Hà Đình Đức cũng cho rằng, khu vực Hồ Gươm là di tích quốc gia đặc biệt nên làm gì cũng phải thận trọng. Việc đặt tượng rùa vàng ở đây cần TP, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và người dân đồng thuận.

Cũng theo ông Đức, nếu ý tưởng này được đồng thuận thì cần phải có một cuộc thi để lựa chọn tượng rùa.

"Theo tôi có thể tham khảo rùa đội bia Vĩnh Lăng (Lam Kinh, Thanh Hóa) kết hợp với cụ rùa với Hà Nội và làm sao cho hình tượng rùa dân dã chứ không cần quá phóng đại", PGS. TS Hà Đình Đức nêu quan điểm.

tuong rua vang 10 tan o ho guom nhieu y kien trai chieu va can than trong
Nhiều ý kiến không đồng tình với việc đặt tượng rùa ở Hồ Gươm.

Cùng về ý tưởng rùa vàng nêu trên, GS Sử học Phan Huy Lê cho rằng bất kỳ đề xuất nào liên quan đến Hồ Gươm đều rất nhạy cảm.

"Việc đặt tượng rùa vàng ở Hồ Gươm phải xem xét cụ thể, tính toán kích thước rồi vị trí... Loạt vấn đề này không đơn giản", GS Phan Huy Lê nói.

Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Đỗ Bảo (nguyên Chủ tịch hội Mỹ thuật Hà Nội) và TS Phạm Mai Hùng (Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam) cũng không đồng tình với ý tưởng đặt tượng rùa vàng ở Hồ Gươm.

Theo đề án, tượng rùa hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 m, cao 3,5 m, nặng khoảng 6-10 tấn đồng. Tác giả đề xuất hai phương án đặt rùa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn. Kinh phí đúc tượng được huy động xã hội hóa.
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.