Đề xuất hơn 7.100 tỷ đồng nâng cấp ba tuyến quốc lộ tại ĐBSCL

Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ tại Đồng bằng Sông Cửu Long gồm QL53, QL62 và QL91B với tổng vốn hơn 7.158 tỷ đồng.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ là QL53, QL62 và QL91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), theo Báo Giao thông.

Cụ thể, đầu tiên là tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư có chiều dài hơn 40 km. Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Tuyến quốc lộ thứ hai là tuyến QL62 qua tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 76 km được đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Cuối cùng là tuyến QL91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ - Bạc Liêu có tổng chiều dài hơn 141 km. Bộ GTVT đề xuất chia làm hai đoạn.

Cụ thể, đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui được giữ nguyên theo hiện trạng là nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.

Đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng sẽ giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m.

Những đoạn nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m sẽ được mở rộng, nâng cấp nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư dự kiến để cải tạo, nâng cấp ba tuyến quốc lộ nêu trên là hơn 7.158 tỷ đồng, tương đương hơn 309 triệu USD. Trong đó, quyến QL53 có tổng mức đầu tư là hơn 1.811 tỷ đồng, QL62 có tổng mức đầu tư hơn 2.190 và QL91B có tổng mức đầu tư hơn 3.155 tỷ đồng.

Mức đầu tư ba dự án trên được Bộ GTVT đề xuất vốn vay WB khoảng hơn 5.777 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 250 triệu USD.

Nguồn vốn này được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công; chi phí tư vấn giám sát thi công và chi phí dự phòng.

Vốn đối ứng của dự án khoảng hơn 1.380 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 59 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí.

Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023  - 2026).


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.