Cụ thể, đầu tiên là tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư có chiều dài hơn 40 km. Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
Tuyến quốc lộ thứ hai là tuyến QL62 qua tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 76 km được đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Cuối cùng là tuyến QL91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ - Bạc Liêu có tổng chiều dài hơn 141 km. Bộ GTVT đề xuất chia làm hai đoạn.
Cụ thể, đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui được giữ nguyên theo hiện trạng là nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.
Đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng sẽ giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m.
Những đoạn nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m sẽ được mở rộng, nâng cấp nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư dự kiến để cải tạo, nâng cấp ba tuyến quốc lộ nêu trên là hơn 7.158 tỷ đồng, tương đương hơn 309 triệu USD. Trong đó, quyến QL53 có tổng mức đầu tư là hơn 1.811 tỷ đồng, QL62 có tổng mức đầu tư hơn 2.190 và QL91B có tổng mức đầu tư hơn 3.155 tỷ đồng.
Mức đầu tư ba dự án trên được Bộ GTVT đề xuất vốn vay WB khoảng hơn 5.777 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 250 triệu USD.
Nguồn vốn này được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công; chi phí tư vấn giám sát thi công và chi phí dự phòng.
Vốn đối ứng của dự án khoảng hơn 1.380 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 59 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí.
Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 - 2026).