Đề xuất thay đổi điều kiện xét đặc cách với thí sinh bị tai nạn giao thông, đau ốm

Theo đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng, Bộ nên cân nhắc thay đổi điều kiện xét đặc cách với các thí sinh chẳng may bị tai nạn về giao thông hoặc đau ốm không mong muốn.
de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Có nên tách mỗi môn thi ở bài thi tổ hợp thành từng phiếu trả lời trắc nghiệm khác nhau?
de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Đề xuất phương án cải tiến thi THPT 2019: 'Nếu là chấm chéo cũng phải cân nhắc thận trọng'
de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Bộ GD&ĐT đang làm gì để tránh độc quyền in và bán sách giáo khoa?
de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 mở rộng diễn ra mới đây tại Bộ GD&ĐT, rất nhiều ý kiến được đưa ra để góp ý cho việc tổ chức những kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới.

Có cơ chế đặc cách phù hợp cho thí sinh bị tai nạn, ốm đau

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, để kì thi THPT năm 2019 được tốt hơn, đơn vị này tiếp tục có một số kiến nghị với Bộ GD&ĐT. Cụ thể:

Tiến hành tổng thể rà soát toàn bộ các thông tư hướng dẫn về công tác thi, trong đó có các quy trình, công tác nghiệp vụ, công tác kĩ thuật và các điểm yếu khác mà qua việc tổng rà soát chúng ta đã phát hiện ra.

de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om
Kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra từ ngày 25 - 27/6/2018. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Sở đề nghị Bộ ổn định thời gian thi. Khi ổn định tương đối thời gian thi từ 24 - 27/6 như năm vừa qua, các Sở trên cơ sở đó chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, tổng kết năm học, ôn tập, kế hoạch thi thử. Đồng thời thực hiện song hành với công tác tuyển sinh lớp 1, 6, 10 đầu cấp ở địa phương.

Thứ 2 về cấu trúc đề thi, đề thi năm nay khá ổn, chỉ chú ý thêm 2 môn là Ngoại ngữ và Lịch sử để làm sao có phổ điểm tương đối đẹp, đồng bộ như các bộ môn Toán, Vật lí, Sinh học…

Ông Vĩnh nhấn mạnh: "Việc phối hợp giữa Sở và trường đại học cần gắn chặt hơn nữa; có thể thay đổi, không phải là trường đại học đứng trên địa bàn phối hợp với các sở địa phương mà có thể hoán đổi dưới nhiều hình thức khác nhau để luôn tạo sự mới mẻ, sự giám sát lẫn nhau được tốt hơn.

Đề nghị Bộ thay đổi điều kiện xét đặc cách với các em thí sinh chẳng may bị tai nạn về giao thông, hoặc đau ốm không mong muốn. Quy định hiện nay, các em được miễn giảm khi có điểm bài thi của tất cả các môn đã thi phải trên 5, nếu trước đây thì phù hợp, nhưng nay khi chúng ta vừa lấy điểm để xét tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển đại học thì mức điểm trung bình chung của học sinh cả nước ở nhiều môn dưới 5 điểm.

Nên chúng ta cần thay đổi, có thể môn điểm thi của thí sinh cộng với điểm học của các em chia 2; hoặc chúng ta so sánh với điểm trung bình chung của thí sinh cả nước sau khi chấm thi xong để ấn định điểm làm điều kiện để xét tuyển đặc cách với học sinh".

Ngoài ra, ông Vĩnh cũng cho rằng, việc các phiếu trả lời trắc nghiệm có thể không nhất thiết phải đưa tất cả các bộ môn tổ hợp vào một phiếu. Thực tiễn làm công tác thi, chúng tôi thấy phần này cũng gây nên phiền toái cho giám thị giám sát, đồng thời là kẽ hở cho thí sinh có thể sau thời gian thi hết môn các em lại hỏi các bạn có trình độ khá hơn, để vào môn thi thứ 2 các em lấy phiếu tổng hợp đó tiếp tục chỉnh sửa và không giám sát được.

Như vậy với mỗi môn thi có thể tách riêng thành một phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó tiến hành niêm phong để tiếp tục môn khác. Làm như vậy sẽ tạo thoải mái hơn cho giám thị và tạo nên tính nghiêm túc cho kì thi.

Nên giữ phương án thi như năm 2018

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long, kỳ thi THPT quốc gia vẫn nên do các tỉnh chủ trì với hình thức tổ chức thi hiện nay. Các đại học sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển nên phải có trách nhiệm tham gia để cùng địa phương thực hiện tốt công tác tổ chức kỳ thi.

de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Tuy nhiên, bà cũng đề xuất một số nội dung đối với công tác này cụ thể như sau:

Thứ nhất, Bộ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đủ lớn, đảm bảo chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia; tập trung bổ sung nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để ra đề thi phù hợp, đạt mục tiêu đề ra.

Cần công bố sớm nội dung chương trình thi THPT quốc gia năm 2019 ổn định như năm 2018 là có cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 nhưng cần xác định khối lượng chuẩn kiến thức lớp 11 để học sinh và giáo viên định hướng tốt hơn, giảm áp lực cho học sinh (học thêm, học trước chương trình...). Bởi lẽ, mục đích chính của kỳ thi là để xét tốt nghiệp, nếu không cân đối tốt 2 mục tiêu này và nếu quá chú trọng vào mục đích của kỳ thi để xét tuyển đại học kỳ thi vẫn sẽ gây nhiều áp lực đối với thí sinh và xã hội.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện quy trình chấm thi. Thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực, quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD&ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm phù hợp mới công bố (thời điểm công bố trước thời điểm bàn giao bài thi về địa điểm chấm không nhiều).

Tổ chấm trắc nghiệm tiếp nhận đề thi từ các hội đồng thi; cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm và lực lượng thanh tra, giám sát phải được cách li hoàn toàn với bên ngoài kể từ lúc tiếp nhận bài thi từ các Hội đồng thi (hoặc từ khi được tập trung; thời gian tập trung bao gồm thời gian tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi và thời gian chấm thi) đến khi công bố kết quả thi tạm thời (hoặc đến khi gửi dữ liệu xử lí bài thi gốc về Bộ GD&ĐT: CD2).

Các nội dung khác vẫn giữ ổn định như kỳ thi năm 2018 nhưng có cải tiến ở một số khâu còn hạn chế được phát hiện như: cải tiến phần mềm chấm trắc nghiệm, quy định bộ phận nhập điểm và kiểm dò điểm sau khi nhập.

Đối với bài thi tự luận thì đề nghị vẫn giao cho địa phương chấm thi nhưng thống nhất tổ chức đánh phách 1 vòng và cách li ban làm phách hoàn toàn từ lúc làm nhiệm vụ đến lúc chấm xong bài thi cuối cùng (song song đó là tăng số lượng cán bộ chấm thi tự luận).

Thứ ba, tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra. Phối hợp chặt chẽ giữa trường ĐH, CĐ với các Sở để có kỳ thi chất lượng.

Thứ tư, lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi phải là người có tinh thần trách nhiệm cao; được tập huấn đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ.

"Theo tôi cần đặc biệt quan tâm việc lựa chọn nhân sự nhất là liên quan đến các bước của quy trình chấm thi. Phải là người có tâm nghề nghiệp, luôn tâm huyết và tuân thủ những chuẩn mực của đạo đức nghề nghiệp, nhận thức đúng về giá trị lao động, có ý thức chấp hành pháp luật tốt. Đặc biệt quan trọng là vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát để có giải pháp xử lý kịp thời", bà Thanh nêu rõ.

de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Có nên tách mỗi môn thi ở bài thi tổ hợp thành từng phiếu trả lời trắc nghiệm khác nhau?

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Nam đề xuất nên tách mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp thi THPT quốc gia thành từng phiếu ...

de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Đề xuất phương án cải tiến thi THPT 2019: 'Nếu là chấm chéo cũng phải cân nhắc thận trọng'

Theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, phương án cải tiến về coi thi, chấm thi THPT quốc gia các năm ...

de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Bộ GD&ĐT đang làm gì để tránh độc quyền in và bán sách giáo khoa?

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT đã chia sẻ một số ý kiến về chống độc quyền in và bán sách ...

de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có chuyến công tác tại Hà Nam và có một số ý kiến về việc triển khai dạy chương trình ...

de xuat thay doi dieu kien xet dac cach voi thi sinh bi tai nan giao thong dau om Bộ Giáo dục lên tiếng về cách đọc chữ bằng ô vuông trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục

Bộ GD&ĐT vừa chính thức lên tiếng về cách đọc chữ bằng ô vuông, tròn, tam giác trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.