Đến Bangkok mà không rẽ qua những khu ẩm thực nức tiếng này, coi như chưa đi Bangkok

Nhắc đến ẩm thực đường phố Bangkok, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thiên đường đồ ăn từ ngọt đến mặn, từ chua đến cay, đủ vị đủ hình xuất hiện dọc khắp các con phố. Đúng vậy, thức ăn đường phố ở Bangkok là cả một thiên đường, nhưng thiên đường ấy sẽ trở thành mê cung mịt mù nếu bạn không biết nên đi đâu, nên ăn gì cho ngon và cho đã.

Để tránh bị lạc đường trong mê cung ấy, điều bạn cần là nắm chắc về một số địa điểm ăn ngon chủ yếu trong thành phố và nên ăn những món gì cho đúng chuẩn hương vị Thái Lan.

1. Chinatown

Chinatown hay phố người Hoa (tiếng địa phương là Yaowarat) được ngầm coi là nơi sinh ra của ẩm thực đường phố Thái Lan. Cho đến ngày nơi, nơi đây vẫn là địa điểm ăn ngon nổi tiếng ở thủ đô Bangkok.

Điểm đầu tiên bạn nên ghé qua khi đến với khu phố người Hoa là hàng ăn Jay Eng, nằm ở số 105 đường Charoen Krung Road, nếm thử món thịt xiên satay mềm mềm, đượm vị ngọt của sữa dừa lẫn chút vị nồng nồng của than, ăn cùng với nước sốt béo ngậy. Thịt xiên satay tại Bangkok ở đâu cũng có, nhưng để ngon như hàng ăn trên có lẽ rất hiếm.

nhung khu am thuc duong pho nuc tieng o bangkok
Khu phố Chinatown.

Nếu bạn có thèm chút đồ ngọt, hãy thử ghé hàng Lod Chong Singapore (đường Charoen Krung Road, đối diện bệnh viện Sirirama), quán chè Thái được đặt theo tên của chính món ăn đường phố nổi tiếng ở Bangkok. Những cốc chè đựng đầy lớp thạch giun xanh man mát, trộn lẫn với sữa dừa trắng ngọt và phủ thêm những lát hoa quả xắt thành hình hạt lựu bên trên... ai nhìn cũng chỉ muốn ăn ngay lập tức.

Lẩu Thái Sukiyaki cũng là một món ăn khác không thể bỏ lỡ ở khu Chinatown. Ghé quán Elvis Suki (200/37 Soi Yodsae), các thực khách sẽ được nếm thử những nồi lẩu đậm đà vị sốt cay đượm vị nồng đặc trưng của tỏi giấm, ăn no bụng với miến, trứng, đồ hải sản hay thịt ăn kèm.

2. Khu phố cổ

Khu phố cổ (còn gọi là Banglamphu) là cả một kho báu những đặc sản đường phố lâu đời khó có thể tìm kiếm ở bất cứ đâu trên đất Thái.

Món ăn đầu tiên bạn nên thử ở đây là cơm cà ri Khao gang, món ăn sáng đặc trưng của người Thái dành cho những người cần một bữa ăn nhanh nhưng vẫn no bụng bắt đầu một ngày làm việc. Phần cơm bên dưới được phủ đều bằng một lớp cà ri và thức ăn xào bên trên với đủ mọi thành phần, tùy theo từng công thức. Một trong những hàng cơm cà ri nổi tiếng ở Khu phố cổ là Khao Gaeng Rattana (tại chợ Nang Loeng). Hai món nổi tiếng nhất ở đây là cơm cà ri gà xanh (gang kiew waan gai) và cà ri chua ăn với mực (gang som goong).

nhung khu am thuc duong pho nuc tieng o bangkok
Món cá xào tại hàng ăn Khao Gaeng Rattana.

Với món mỳ, bạn có thể ghé hàng ăn jay Fai (327 đường Mahachai), được mệnh danh là hàng ăn đắt nhất thành phố. Tuy nhiên đắt cũng có giá của nó, tay nghề nấu ăn của bà chủ ở đây không phải chuyện đùa. Các món mì xào chính là điểm nhấn ở nơi đây, nổi tiếng nhất là món "mì say" Guay tiew pad kee mow, nấu cùng với rất nhiều bột ớt.

Chuyển sang đồ ngọt, bạn hãy thử ghé hàng kem Nuttaporn nằm ở số 94 quảng trường Phraeng Phuton. Có rất nhiều món kem chờ bạn thưởng thức, từ kem vị sữa dừa cho đến vị xoài, sô cô la, trà Thái và vô số lựa chọn cho lớp phủ từ bơ lạc, ngô, hạt sen, đậu đỏ, dừa nạo, hạt mận khô cho đến xôi dừa.

nhung khu am thuc duong pho nuc tieng o bangkok
Món kem tại Nuttaporn.

3. Sukhumvit

Mặc dù đã trở thành một khu vực cao cấp rất đông người từ nước ngoài trở về, những cửa hàng Starbucks hay nhà hàng sushi sang trọng, Sukhumvit vẫn luôn giấu trong mình những hàng ăn đường phố ngon bậc nhất.

Guaythiew Pik Gai Sainampung (số 392/20 đường Sukhumvit) là một địa chỉ như vậy. Quán ăn sạch sẽ, bày biện gọn gàng và có cả một menu mỳ ăn ngon khó cưỡng. Món ăn nổi tiếng nhất ở đây là guaythiew pik gai, món nước xuýt gà hầm ăn cùng với sợi miến, phở hoặc mỳ sợi Tàu có phủ lạc, đậu xanh cắt lát mỏng và cánh gà om kĩ.

nhung khu am thuc duong pho nuc tieng o bangkok
Một quán ăn vỉa hè tại Sukhumvit.

Ở một góc khác, Sukhumvit Soi 49, là quán mỳ Tang Meng Noodle. Lấy tên là quán Mỳ nhưng cửa hàng này lại trứ danh nhờ món cơm gà khao mun gai, gồm thịt đùi hoặc ức gà hấp (hoặc luộc) ăn cùng với phần cơm béo ngậy vị mỡ gà. Một số món tiêu biểu khác trong thực đơn là guaythiew yen ta fo (súp mỳ ăn cùng nước đậu phụ nhự) và pad krapao moo (cơm phủ thịt lợn xào ớt và rau húng Thái).

Khu Issan cũng là một địa bàn bạn nên thử ghé qua khi đến Sukhumvit. Khu vực được biết đến với sự đơn giản và những món ăn cay nồng. Một trong những bữa ăn đáng thử nhất ở đây là "bộ ba" gà nướng vỉ (gai yang), xôi (khao niew) và món nộm (som tum) tại cửa hàng Nomjit Gai Yang (góc Ekamai Soi 18).

4. Silom and Sathorn

Những cung đường ở khu vực Silom và Sathorn luôn rộn rã, đông vui và không thiếu các tiệm ăn nhanh tiện nghi, sang trọng. Tuy nhiên những hàng ăn vỉa hè ở đây vẫn có sức hút riêng với nhiều món ăn truyền thống cực kỳ ngon miệng.

Khao soy (mỳ cà ri trứng) có lẽ là một trong những món ăn được yêu thích nhất ở miền bắc nước Thái. Những sợi mỳ được ăn cùng với nước cà ri sữa dừa ngầy ngậy và thịt bò hoặc thịt gà ninh nhừ. Tại hàng ăn Khao Soy Silom Soi 3, những người đến ăn sẽ được dùng với lớp trứng chiên được cắt thành sợi, ngập trong nước xuýt vị dừa chan ngập những sợi mỳ chiên kỹ, phủ hành xanh, hành tăm và một vài lát chanh tươi đặt cạnh bên.

nhung khu am thuc duong pho nuc tieng o bangkok
Bát mỳ cà ri trứng ở hàng Khao Soy Silom Soi 3.

Ghé hàng Hong Aharn Book Ek ở số 33/16 St Louis Soi 3, bạn sẽ được ăn thử món vịt om ped thun. Món vịt hấp dẫn người ăn nhờ những lát thịt cắt mỏng, ăn cùng cơm trắng và nước sốt cay cay đậm đà. Phần cơm còn được ăn kèm với nước vịt hầm ngọt lịm, trong suốt và một vài lát mướp đắng để bên.

5. Saphan Lueng

Đến với khu Saphan Lueng, nơi đầu tiên bạn nên đến là hàng cháo Khao Thom Pla Saphan Lueng (số 506/2-3, Soi Prahakares). Đủ mọi món cháo được bày bán ở đây, bạn có thể thử cháo hàu, cháo thận, hoặc cháo cá mú - đặc sản của quán.

Với những ai thích ăn đồ biển, hàng sò huyết luộc Jay Sri (tại Soi Pra Nakares) sẽ là điểm đến dành cho bạn. Quán ăn đã có từ vài thập kỷ qua, luôn hút khách nhờ những đĩa sò tươi đậm đà vị chua cay của nước sốt nồng. Ngoài món sò chính, bạn sẽ được thưởng thức thêm món nộm rau rút, loại rau đặc sản yêu thích của rất nhiều người Thái.

Nếu thấy thèm của ngọt, bạn hãy ghé quán bánh mỳ Sangkaya của Chai, ông chủ nhỏ luôn tận tụy với những chiếc bánh dừa hấp ngọt ngào.

Lam Anh (dịch)

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.