Đến Ninh Bình, bạn đã check-in Hang Múa chưa?

Ở vùng đất Ninh Bình có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đình, Tràng An... và còn có một nơi cảnh đẹp cũng chẳng kém, non nước hữu tình mang tên Hang Múa.

Ninh Bình là tỉnh ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, nhiều hang động nổi tiếng như: Tam Cốc - Bích Động, động Tiên, động Hoa Sơn, chùa Bái Đính…

den ninh binh ban da check in hang mua chua
Tam Cốc , Ninh Bình. Ảnh: Trangk
den ninh binh ban da check in hang mua chua
Ảnh : Annietphan

Nhưng ở vùng đất ấy còn có một địa điểm đẹp đúng nghĩa "non nước hữu tình" mang tên Hang Múa. Nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình.

den ninh binh ban da check in hang mua chua
Ảnh: Hoàng Tuấn Anh

Đường lên núi Múa được lấy cảm hứng từ Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, nên trải nghiệm đầu tiên khi đến đây đó là bạn được thử sức leo qua gần 500 bậc đá và ngắm nhìn toàn cảnh khu vực Tam Cốc. Thang ở Hang Múa khá cao nên bạn có thể leo từ từ, vừa leo vừa dừng chụp hình, sẽ không mệt.

Hướng leo lên là ở phía Đông của núi, mặt trời chiếu bên kia, leo buổi chiều sẽ mát nên chỉ leo Hang Múa vào buổi chiều.

den ninh binh ban da check in hang mua chua
Đường lên Hang Múa. Ảnh: Trangk

Hiện nay, cơ quan chủ quản khu du lịch Hang Múa đã phát triển nơi đây thành nơi nghỉ dưỡng kết hợp với các môn thể thao leo núi có lợi cho sức khỏe.

Ngay khi lên đến đỉnh núi bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh sắc có một không hai của những ngọn núi trùng điệp xen lẫn trong lớp sương khói mờ ảo, đâu đó xa xa là những chiếc thuyền trở khách tham quan Tam Cốc - Bích Động. Tạo nên một bức tranh hoàn hảo, đa màu của sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và con người.

Nếu leo núi từ tầm trưa thì đến 17h bạn nên nán lại chiêm ngưỡng cảnh sắc của buổi hoàng hôn để ngắm mặt trời lặn.

den ninh binh ban da check in hang mua chua
Khung cảnh nhìn từ Núi Múa - Ảnh: Ryan Deboodt

Hướng dẫn đường đi đến Hang Múa, Ninh Bình

Hang Múa, Ninh Bình cách Hà Nội khoảng 100km nên bạn có thể lựa chọn những hình thức sau để di chuyển:

Xe máy: Từ quốc lộ 1A hướng vào thành phố Ninh Bình, bạn rẽ trái vào khu danh thắng Tràng An hoặc Bích Động chạy men theo đường tỉnh 491C sẽ đến được Hang Múa. Ở đây có bảng chỉ dẫn đường khá chi tiết nên rất dễ đi.

Xe khách: Khởi hành từ bến xe phía Nam Hà Nội (bến xe Giáp Bát) trên đường Giải Phóng, tầm 30 phút sẽ có một chuyến xe đi Ninh Bình, bắt đầu từ 6h đến 18h hàng ngày. Giá vé từ 60.000 - 100.000 đồng/vé, thời gian di chuyển từ 50 - 60 phút. Về đến trung tâm Ninh Bình, bạn có thể bắt xe ôm hoặc taxi Mai Linh để đến hang Múa. Vì từ trung tâm thành phố Ninh Bình cách Hang Múa tầm 6km.

Từ Hà Nội bạn có thể lựa chọn hành trình đi 2 ngày 1 đêm là phù hợp, có thể kết hợp tham quan một số địa điểm gần đó như: Tràng An, chùa Bái Đình...

Bạn nên xuất phát vào buổi sáng tầm 7h - 8h để còn có thời gian nghỉ ngơi rồi thực hiện khám phá hang Múa.

den ninh binh ban da check in hang mua chua
Ảnh: Trangk

Lưu trú

Bạn có thể lựa chọn nghỉ đêm ở trung tâm thành phố Ninh Bình hoặc khu vực Tam Cốc. Vì ở cả hai địa điểm này đều tập trung rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ giá tốt, gần quán ăn, giá phòng dao động từ 300 - 500.000 đồng/ đêm.

Ăn uống

Bạn có thể ăn thịt dê núi Ninh Bình ở Đức Dê số 446 Nguyễn Huệ, Phương Mai.

den ninh binh ban da check in hang mua chua
Món dê áp chảo với một đĩa như thế này có giá 150.000 đồng. Ảnh: Trangk

Thịt vịt cỏ cũng là một trong những món ăn đặc sản của Ninh Bình, nhà hàng ở 81 Đinh Tiên Hoàng - Ninh Bình.

den ninh binh ban da check in hang mua chua
Vịt cỏ nướng. Ảnh: Trangk

Một số lưu ý khi khám phá Hang Múa:

Cần phải mang theo nước suối, mũ nón, để tránh bị mất nước khi leo tới đỉnh núi.

Mang giầy thể thao hoặc trang phục gọn nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt, phù hợp để leo núi.

Chỉ nên leo núi trước 4 giờ chiều, không leo muộn hơn vì từ tháng 11 trở đi trời rất mau tối, leo sẽ khá nguy hiểm.

Tuân thủ những quy định khi tham quan giữ vệ sinh, không vứt rác bừa bãi.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.