Di tích Quốc gia đặc biệt đang bị lãng quên ở Ninh Thuận

Dù đã được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt nhưng cụm tháp Hòa Lai (Ninh Thuận) hiện vẫn bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. 

Tháp Hòa Lai được xây dựng từ thế kỷ IX, là một trong những cụm tháp Chăm cổ nhất hiện còn. Tháp nằm ở thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Tháp Hòa Lai chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, kiến trúc và điêu khắc được giới khoa học trong và ngoài nước đánh giá rất cao. Cuối năm 2016, tháp Hòa Lai được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt.

di tich quoc gia dac biet dang bi lang quen o ninh thuan

Cỏ dại mọc um tùm ở tháp Hòa Lai. (Ảnh: Phước Thuận)

Thế nhưng, thời gian qua, dường như cụm tháp Hòa Lai đang bị lãng quên. Hiện nay, toàn bộ khuôn viên của cụm tháp cỏ dại mọc um tùm, có khu vực cỏ mọc cao hơn cả đầu người.

Ông Lưu Hồng Nhơn (55 tuổi, người 10 năm làm bảo vệ cụm tháp Hòa Lai) thở dài cho biết:

“Cụm tháp này được trùng tu từ năm 2005-2008. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay nhiều hạng mục của tháp đã bị hư hỏng nặng. Đặc biệt là các mảng tường đã bị bong tróc, nhiều hoa văn, tượng nữ thần đã bị rong rêu bám đen”.

Theo quan sát của chúng tôi, các hình hoa văn, chim muông, tượng nữ thần đã bị phai màu, bong rộp. Thậm chí, một số điểm trên thân tháp còn xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài.

Bà Nguyễn Ngọc Thanh (50 tuổi, người dân địa phương) cho hay: "Khi nghe tin cụm tháp được công nhận là di tích Quốc gia thì người dân chúng tôi ai cũng vui. Vậy mà mấy năm nay khu vực này không thay đổi gì cả, tháp vẫn vắng tanh, cỏ dại mọc ngày càng nhiều".

di tich quoc gia dac biet dang bi lang quen o ninh thuan
Tháp Hòa Lai được giới khoa học trong và nước đánh giá rất cao về kỹ thuật xây dựng và nghệ thuật chạm khắc tinh tế, độc đáo của nền văn hóa Chăm. (Ảnh: Phước Thuận)

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, do tác động khắc nghiệt của khí hậu nên độ bền bỉ của tháp không còn cao. Dù đã được tu bổ, gia cố nhiều đợt nhưng một số hạng mục của tháp đang bị xuống cấp, hư hỏng.

"Hiện chúng tôi đang nghiên cứu, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan lập quy hoạch tổng thể để bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tháp Hòa Lai và tháp Po Klong Garai gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận," đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận nói.

di tich quoc gia dac biet dang bi lang quen o ninh thuan Từ 1/9 giá vé tham quan Hoàng cung Huế đồng giá giữa khách quốc tế và nội địa 150.000 đồng/lượt

Từ 1/9 sẽ chính thức áp dụng mức vé tham quan Hoàng cung Huế (Đại Nội) đồng giá đối với cả khách quốc tế và ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.