Điện ảnh Việt năm 2018: Nhân tố mới có đủ sức lật đổ các cặp bài trùng phòng vé?

Ở ẩn từ sau khi bộ phim “Vệ sĩ Sài Gòn” ra mắt vào cuối năm 2016, tháng 8 này Thái Hòa sẽ chính thức “tái xuất” trong dự án điện ảnh “Chàng vợ của em” - một bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn. Việc trở lại của Thái Hòa đang tạo ra cục diện hoàn toàn khác

Việc trở lại của Thái Hòa đang tạo ra cục diện hoàn toàn khác biệt của phim Việt 6 tháng cuối năm, khi đó là một bên hoàn toàn mới, với những đạo diễn gần như lần đầu làm phim, với một bên là những ông hoàng bảo chứng doanh thu phòng vé.

Mùa phim hè năm nay, phim Việt gần như nhường sân cho bom tấn phim ngoại, khi rất nhiều dự án được kỳ vọng công bố lịch chiếu vào những tháng cuối năm. Tháng 8 này, bộ đôi Thái Hòa - Charlie Nguyễn sẽ trở lại với “Chàng vợ của em”. Cuối năm, đạo diễn tài ba Victor Vũ trình làng hai tác phẩm hứa hẹn nhiều bất ngờ. Đó là những ê kíp làm phim chuyên nghiệp và được cho là thương hiệu đảm bảo doanh thu phòng vé trong nước.

Nhưng ở thời điểm này, điện ảnh Việt cũng hình thành một lớp người trẻ, rất mới, hoàn toàn mới tham gia vào sân chơi chung. Từ những gương mặt điện ảnh mới như Phương Anh Đào, Jang Mi… cho đến những đạo diễn đứng sau các dự án này như Cao Thúy Nhi, Nguyễn Hữu Hoàng, Duy Joseph, Roland Nguyễn Nhân, Tín Lương… đều khiến cho người xem rất tò mò: Liệu họ có tạo nên một diện mạo mới trẻ trung hơn, hấp dẫn hơn cho phim Việt, tạo ra một đối trọng, hay ít nhất là một vệt màu sắc mới so với những cái tên đã kì cựu hay không?

dien anh viet nam 2018 nhan to moi co du suc lat do cac cap bai trung phong ve
Phim “Em gái mưa” do một đạo diễn trẻ và các gương mặt diễn viên mới tham gia thực hiện không thành công như kỳ vọng. Ảnh: Đoàn làm phim

Đầu tiên, phải kể đến hiện tượng “Nhắm mắt thấy mùa hè”, vốn nhận được nhiều khen ngợi khi công chiếu ở Nhật Bản. “Nhắm mắt thấy mùa hè” là hành trình của ê kíp làm phim trẻ do nữ đạo diễn 9X Cao Thúy Nhi đảm nhiệm chính. Đây cũng bộ phim dài đầu tiên của nữ đạo diễn này, với vô vàn khó khăn, thách thức, khi phim có 90% được ghi hình tại một thị trấn nhỏ ở Hokkaido, Nhật Bản.

Cao Thúy Nhi từng chia sẻ: “Với một ê kíp trẻ, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn để thuyết phục những nhà sản xuất tin vào dự án của mình". Để có kinh phí cho chuyến đi tiền trạm đầu tiên vào tháng 1-2017, Nhi đã thuyết phục gia đình… thế chấp căn nhà mà cả gia đình cô đang ở tại Đà Lạt, giúp đoàn phim ghi hình những cảnh demo đầu tiên, nhằm tìm kiếm tài trợ.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên phát hiện ra gương mặt nữ Phương Anh Đào - người sẽ dần làm quen với khán giả bằng ba dự án điện ảnh liên tục ra mắt trong thời gian tới gồm “Nhắm mắt thấy mùa hè”, “Em gái mưa” và đặc biệt là vai chính trong bộ phim tình cảm hài hước “Chàng vợ của em” (đạo diễn Charlie Nguyễn) sắp ra mắt vào mùa thu này.

dien anh viet nam 2018 nhan to moi co du suc lat do cac cap bai trung phong ve
Phim "Nhắm mắt thấy mùa hè" do một đạo diễn 9X thực hiện.

Liệu Phương Anh Đào có trở thành gương mặt điện ảnh mới được phát hiện và thành công như Kaity Nguyễn của “Em chưa 18” hay không, còn trông đợi vào sự thể hiện của nữ diễn viên trẻ. Nhưng ít ra, chúng ta cũng có một gương mặt kỳ vọng, hoàn toàn mới như trông đợi.

“Ống kính sát nhân” cũng là bộ phim "chào sân" đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng. Thử thách cho Hoàng và cũng là thử thách cho những diễn viên, nhà sản xuất của dự án này là phim mạnh dạn xây dựng với đề tài tâm lý tội phạm, một đề tài khó, không đi theo khuôn mẫu phim tình cảm, ngôn tình trong thời điểm hiện tại.

Với màu phim u tối, “Ống kính sát nhân” là câu chuyện xoay quanh K (vai diễn của Hứa Vĩ Văn), một thanh tra tận tụy, sáng giá tại đồn cảnh sát. Trong một sự cố hi hữu, K gián tiếp gây ra cái chết cho một nữ đồng nghiệp và bị cái chết này ám ảnh. Vì lẽ đó, anh vuột mất cơ hội thụ lý vụ án vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa bị mưu sát vào tay thanh tra Dương (Quang Sự).

Nói về yếu tố rất mới, có lẽ không thể không nhắc đến phim “Em gái mưa” đang công chiếu những ngày gần đây. “Em gái mưa” là hiện tượng đặc biệt khi kịch bản được xây dựng từ một MV ca nhạc ăn khách cùng tên của ca sĩ Hương Tràm. Dàn diễn viên chính lại cũng là những diễn viên đóng MV, có sức hút lớn với cộng đồng nhạc. Và đạo diễn của phim, cũng là đạo diễn MV – Kawaii Tuấn Anh.

Dù được kỳ vọng nhưng thành thực mà nói, câu chuyện của phim điện ảnh “Em gái mưa” nhạt, không đủ sức nặng neo lại lòng người xem. Mặc dầu, tình yêu của lứa tuổi học trò vẫn rất trong trẻo, đáng yêu trong phim, nhưng sự non tay của ê kíp đã không thể đẩy bộ phim đi xa hơn được nữa. Kawaii nổi tiếng là một đạo diễn mát tay cho những MV ca nhạc trẻ… Nhưng rõ ràng lợi thế đó không đủ "vốn liếng" để đạo diễn 9X này có được một bộ phim điện ảnh đúng nghĩa.

“Em gái mưa” khá thành công ở khâu casting nhân vật. Một Hạ Vy có khuôn mặt trong sáng, hiền lành, pha chút tinh nghịch của nữ diễn viên trẻ lần đầu đóng phim. Một Mai Tài Phến thư sinh, nhút nhát, có gương mặt và ánh mắt buồn đậm chất điện ảnh.

Vẫn xoay quanh chủ đề “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, một đạo diễn trẻ khác là Duy Joseph đã giới thiệu dự án “Trường học Bá Vương”. Không thướt tha áo dài trắng, cũng không có cành phượng trang giấy học trò, không khí của một trường học với những cá nhân cá biệt trong bộ phim lấy đề tài học đường, “Trường học Bá Vương” đã gây không ít tò mò cho khán giả.

Những đạo diễn, những diễn viên rất mới này, lần đầu nhập cuộc, có người đã để lại ấn tượng, có người chưa được như kỳ vọng, nhưng rõ ràng, đó là nét mới mà chúng ta trông đợi, khi lâu nay, khán giả đã quá quen với những ê kíp làm phim cũ, những gương mặt nam - nữ diễn viên quen hết từ phim này sang phim khác.

Dù có thể còn “non” kinh nghiệm ở sân chơi điện ảnh trong nước, nhưng khán giả yêu phim Việt vẫn có thể chờ đợi, biết đâu sẽ có những bất ngờ, những cuộc soán ngôi của nhân tố trẻ trước những cặp bài trùng không còn nhiều yếu tố bất ngờ của màn ảnh trong nước.

dien anh viet nam 2018 nhan to moi co du suc lat do cac cap bai trung phong ve Phim điện ảnh từng gây xúc động trong giới cầu thủ bất ngờ đăng tải full phim lên Youtube

"11 niềm hy vọng" là câu chuyện về cuộc hành trình theo đuổi đam mê bóng đá của những chàng trai trẻ, bộ phim nhận được ...

dien anh viet nam 2018 nhan to moi co du suc lat do cac cap bai trung phong ve Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2018: Số lượng nhiều nhưng chưa tạo được tiếng vang

Chưa đầy 6 tháng đầu năm, điện ảnh Việt đã có khoảng 20 phim điện ảnh ra mắt nhưng số phim tạo được tiếng vang ...

dien anh viet nam 2018 nhan to moi co du suc lat do cac cap bai trung phong ve Phim Việt nửa đầu 2018: Có phim trăm tỉ nhưng phần đông là dở!

17 phim Việt đã lần lượt ra mắt trong khoảng nửa đầu năm 2018. Không có nhiều phim hay, thậm chí phim được xếp vào ...

dien anh viet nam 2018 nhan to moi co du suc lat do cac cap bai trung phong ve Kỹ xảo điện ảnh phim Việt: Phát triển nhưng chưa chất

"Ngày nảy ngày nay", "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", "Cô Ba Sài Gòn", "Cô gái đến từ hôm qua"... là những bộ phim điện ảnh ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.