Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2018: Số lượng nhiều nhưng chưa tạo được tiếng vang

Chưa đầy 6 tháng đầu năm, điện ảnh Việt đã có khoảng 20 phim điện ảnh ra mắt nhưng số phim tạo được tiếng vang thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các phim ra mắt từ đầu năm 2018 đến nay bao gồm: Cạm Bẫy - Hơi thở của quỷ, Ở đây có nắng, Lala - Hãy để em yêu anh, Yêu em từ khi nào, 79810, Đích tôn độc đắc, Siêu sao siêu ngố, Về quê ăn Tết, Tháng năm rực rỡ, Thử yêu rồi biết, Những cô gái và găng tơ, Ông ngoại tuổi 30, Yêu em bất chấp, Lật mặt: Ba chàng khuyết, 100 ngày bên em, 11 niềm hi vọng, Yêu nữ siêu quậy, Em gái mưa.

Trong số các phim đó, 2 bộ phim được cho là nổi bật nhất bao gồm Siêu sao siêu ngố và Tháng năm rực rỡ. Siêu sao siêu ngố là phim hài tình cảm ra mắt trong dịp Tết Nguyên Đán, thành công về mặt doanh thu với 106 tỷ đồng nhưng không được đánh giá cao về mặt chất lượng. Ưu thế của phim là có danh hài Trường Giang – một gương mặt hot của điện ảnh Việt những năm gần đây.

dien anh viet nua dau nam 2018 so luong nhieu nhung chua tao duoc tieng vang
Phim điện ảnh “Em gái mưa” không thành công như khán giả kỳ vọng . Ảnh: Đoàn làm phim

Tuy không đạt doanh thu cao như Siêu sao siêu ngố nhưng phim điện ảnh Tháng năm rực rỡ của Nguyễn Quang Dũng ra mắt vào đầu tháng 3-2018 được xem là điểm sáng nhất của phim ảnh Việt tính từ đầu năm đến nay. Mặc dù là bộ phim Việt hóa nhưng phim được làm chỉn chu, khéo léo, đánh trúng tâm lý của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Với doanh thu 85 tỷ đồng, Tháng năm rực rỡ được xem là một trong những phim Việt hóa thành công của điện ảnh Việt về cả doanh thu và chất lượng.

Hầu như các phim lại đều không được đánh giá cao. Rất nhiều phim công chiếu nhưng rồi biến mất nhanh chóng vì không có khán giả. Ngay cả các phim hợp tác với ê-kíp nước ngoài như Lala hãy để em yêu anh, Những cô gái và găng – tơ hay Yêu em từ khi nào cũng khiến khán giả thất vọng. Phim Lala hãy để em yêu anh có dàn diễn viên trẻ trung, xinh đẹp, màu sắc giống với phim Hàn nhưng nội dung lại nhạt nhẽo, không tạo được dấu ấn với người xem. Nhiều người còn ví phim điện ảnh này không khác gì một MV ca nhạc.

Dù được kỳ vọng là bộ phim hài hành động chất lượng khi có sự hợp với ê-kíp Hồng Kông (đạo diễn Hoàng Trân Trân, các diễn viên chính Tiết Khả Kỳ, Trương Quân Ninh, Trần Y Hàm) cùng vận động viên quyền anh Mike Tyson nhưng Những cô gái và găng – tơ lại bị nhận nhiều lời chê bai từ khán giả trong nước. Nhiều người nhận xét phim có nhiều tình tiết hài nhưng lại không khiến khán giả bật cười. Hơn nữa, kịch bản phim cũng thiếu logic khiến khán giả khó hiểu.

Còn phim Yêu em từ khi nào với sự tham gia của Khả Ngân và diễn viên Hồng Kông Tôn Vĩ Luân cũng có số phận hẩm hiu khi ra rạp và rút lui trong sự im lặng. Lý do khiến các phim hợp tác với nước ngoài bị thất bại là kịch bản không chắc chắn, đồng thời không có sự ăn nhập trong diễn xuất của diễn viên Việt và diễn viên nước ngoài.

Bộ phim mới ra mắt khán giả Em gái mưa của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cũng nhận nhiều lời chê khi hội tụ kha khá yếu tố để phim có thể thành công nhưng cuối cùng cũng không thỏa mãn được sự kỳ vọng của khán giả.

Đầu tiên phải kể đến hiệu ứng truyền thông trước khi phim ra mắt là khá cao, bởi phim lấy cảm hứng từ MV ca nhạc triệu view Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm. Nam diễn viên chính Mai Tài Phến của MV này cũng đảm nhận vai nam chính trong bản điện ảnh. Nữ diễn viên chính Thùy Linh cũng được nhận xét là có ngoại hình hợp vai nữ chính. Đạo diễn của phim không ai khác chính là đạo diễn thực hiện MV Em gái mưa của Hương Tràm. Phim ra mắt vào đúng dịp hè khi nhiều học sinh chia tay trường lớp, thầy cô.

Thế nhưng, phim lại bị chê là kịch bản không có sức nặng, các mâu thuẫn trong phim không được đẩy lên đỉnh điểm, thậm chí là “nhẹ tênh” khiến cho khán giả có cảm giác phim không khác MV ca nhạc là mấy. Bên cạnh đó, nhiều tình tiết phim bị cho là thiếu logic nên không thể giải quyết được hết những thắc mắc của khán giả.

Cụ thể như bi kịch của thầy giáo Vũ (Mai Tài Phến đóng) xảy ra đột ngột và cũng không được giải quyết triệt để khiến khán giả khó hiểu. Người xem không hiểu được tình cảm sâu sắc của thầy Vũ với em gái – điều mà tác động lớn đến quyết định của thầy, là gạt bỏ mọi thứ trở thành giáo viên – mong ước của em gái về anh trai. Chính vì các tình tiết không được đẩy lên cao trào hoặc không được giải quyết thấu đáo nên phim không nhận được sự đồng cảm của khán giả mặc dù đề tài phim khá hay.

Những chi tiết gắn liền với tuổi học trò trước đây như gặp gỡ thần tượng, báo Hoa học trò, chương trình ca nhạc Làn sóng xanh,… được đưa vào một cách khiên cưỡng. Không ít phim học trò trước đây cũng từng khai thác những điều này. Thậm chí, vấn đề được đề cập đến trong phim như tình yêu giữa thầy và trò ở thời điểm năm 2000 cũng bị cho là làm quá bởi điều này xảy ra khá nhiều, hầu như thời nào cũng có.

Đó là chưa kể đến diễn xuất thiếu ấn tượng của dàn diễn viên. Mai Tài Phến dù được đánh giá cao khi đóng vai chính trong MV ca nhạc Em gái mưa nhưng khi đóng bản điện ảnh chưa lột tả được tính cách của nhân vật. Trong khi đó, một số diễn viên phụ như Tiến Vũ, Trang Hư lại có ít đất diễn. Việt Hương vẫn mang lối diễn của kịch lên phim.

Nói tóm lại, phim ảnh Việt đầu năm 2018 vẫn chưa tạo nhiều dấu ấn cho khán giả dù số lượng phim khá nhiều. Khán giả kỳ vọng nửa năm còn lại sẽ có nhiều bộ chất lượng được ra mắt. Trong đó có thể kể đến như phim Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt, Ngô Thanh Vân đóng chính kiêm nhà sản xuất; Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ, với sự tham gia của các diễn viên gạo cội như nghệ sĩ Chiều Xuân, nghệ sĩ Bùi Bài Bình, cùng dàn diễn viên trẻ Quách Ngọc Ngoan, Đinh Ngọc Diệp, Cường Seven, Jun Vũ,….

XEM THÊM

dien anh viet nua dau nam 2018 so luong nhieu nhung chua tao duoc tieng vang Nỗi đau của điện ảnh Việt Nam

Phim ngôn tình tuổi thanh xuân, học đường phủ sóng từ truyền hình rạp cho đến màn ảnh rộng khiến thị trường phim Việt trở ...

dien anh viet nua dau nam 2018 so luong nhieu nhung chua tao duoc tieng vang Phim Việt thiếu hơi nóng hiện thực xã hội

Hiện thực xã hội với những vấn đề 'nóng' xuất hiện ngồn ngộn trong những tác phẩm điện ảnh của thế giới và khu vực ...

dien anh viet nua dau nam 2018 so luong nhieu nhung chua tao duoc tieng vang Điện ảnh Việt được gì qua những 'kỷ lục' Việt hóa?

Đầu tháng 3-2018, bộ phim Việt hoá (mà theo cách gọi thông thường là remake) có tên "Tháng năm rực rỡ” chính thức ra rạp. ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.