Diễn viên Thùy Anh: 'Phim không có khán giả là phim có vấn đề'

“Với dòng phim nào cũng thế, có khán giả tức là được quan tâm, phim không có khán giả mới là có vấn đề” – “nàng thơ” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.
dien vien thuy anh phim khong co khan gia la phim co van de
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, diễn viên Thùy Anh, diễn viên - ca sĩ Thanh Duy trong dự án phim "Câu chuyện buồn nhất thế gian" (Ảnh: NVCC)

Ekip “Đập cánh giữa không trung” đang bắt đầu khởi động dự án phim nghệ thuật “Câu chuyện buồn nhất thế gian” với “bộ sậu” ăn ý: Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, diễn viên Thùy Anh và diễn viên Thanh Duy. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với “nàng thơ” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - diễn viên Thùy Anh xung quanh câu chuyện phim nghệ thuật và phim thị trường, hai dòng phim khá tách bạch và có sự phân khúc rõ ràng ở thị trường phim chiếu rạp Việt:

- Chào Thùy Anh, thời gian này thấy chị và ekip “Đập cánh giữa không trung” tiếp tục dự án phim mới “Câu chuyện buồn nhất thế gian”, chị hãy chia sẻ một chút về dự án phim này?

- Dự án phim “Câu chuyện buồn nhất thế gian” đang trong quá trình đi tìm diễn viên và nhà tài trợ. Bộ phim lấy cảm hứng từ những vụ án tình dục có thật tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nạn nhân và chủ mưu đều là phụ nữ. Đây là 1 bộ phim mà đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã ấp ủ hơn 2 năm,vai diễn này cũng hứa hẹn sẽ là vai diễn mang một cá tính khác biệt với Thùy Anh, một cô nữ sinh cá tính và máu lửa ở học đường.

-Sau “Đập cánh giữa không trung”, chị tham gia khá nhiều những dự án phim nghệ thuật như “Con đường lên núi” của đaọ diễn Síu Phạm, “Một thành phố khác” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân, “Hơ Mông sister” của Đạo diễn Jett Wong. Điểm chung các phim này đều thuộc dự án phim độc lập và không hướng đến phân khúc thị trường, vì sao Thuỳ Anh lại lựa chọn tham gia những bộ phim này?

Các đạo diễn đã tìm đến và đưa kịch bản phim cho Thùy Anh. Khi đọc thì mình nhận thấy đó là những bộ phim hay, bởi kịch bản có nhiều chuyện để kể.

Có nhiều đạo diễn tin tưởng vào diễn xuất của mình nên đã mời, cũng rất trùng hợp khi đó đều là những dòng phim nghệ thuật, từ đó Thùy Anh được gắn mác là diễn viên phim nghệ thuật.

dien vien thuy anh phim khong co khan gia la phim co van de
Diễn viên Thùy Anh: 'Phim không có khán giả là phim có vấn đề'

- Có ý kiến cho rằng diễn xuất của Thuỳ Anh không hợp với phim thị trường mà chỉ “đóng khung” mình ở thể loại phim nghệ thuật, chị sẽ nói gì trước nhận xét này? Chị nghĩ gì về phim thị trường và phim nghệ thuật, khác nhau và giống nhau ở điểm gì?

Tại vì mình chưa tham gia dòng phim thị trường thôi (cười). Mình cũng tham gia nhiều hoạt động hướng tới thị phần khán giả đông như đóng MV, tham gia các show game.

Mình nghĩ là dòng phim nghệ thuật thường hướng tới phân khúc khán giả chọn lọc, đi tìm những chủ đề ít ai dám khai thác, đề cập, chính vì thế nó khá khó xem. Còn với dòng phim thương mại thì có tính giải trí, vui vẻ, không phải nghĩ ngợi quá nhiều, đó là sự khác biệt.

- Phim nghệ thuật ở Việt Nam thường ít được khán giả quan tâm, trong khi phim thị trường thì thu hút khán giả, chị nghĩ yếu tố khán giả sẽ quyết định chất lượng của bộ phim hay bộ phim sẽ quyết định chất lượng khán giả?

Đối với mỗi dòng phim sẽ có nhóm đối tượng khán giả khác nhau, tuy nhiên cũng không thể phân định rõ được đâu là nhóm đối tượng cho dòng phim này hay dòng phim kia, bởi vì Thùy Anh thấy có rất nhiều bạn trẻ cũng hào hứng với dòng phim nghệ thuật, họ đi xem vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là vì tò mò, có thể là vì họ hứng thú thực sự với câu chuyện mà bộ phim đó mang lại.

Với dòng phim nào cũng thế, có khán giả tức là được quan tâm, phim không có khán giả mới là có vấn đề.

- Chị thấy bộ phim nào ở Việt Nam đáp ứng được 2 yếu tố: Khán giả và nghệ thuật? Thùy Anh thích những bộ phim nào của Việt Nam?

Mình thấy “Đập cánh giữa không trung” là bộ phim mà khán giả rất háo hức được ra rạp để xem. Đó là một tín hiệu vui cho thấy sự dung hòa giữa yếu tố thị trường và nghệ thuật, bởi thực ra thì “Đập cánh…” là bộ phim không phải làm ra để chiếu mà là mang đi dự giải ở các liên hoan phim mà thôi.

dien vien thuy anh phim khong co khan gia la phim co van de
Thùy Anh trong phim "Đập cánh giữa không trung", bộ phim đánh dấu sự trưởng thành trong diễn xuất của cô diễn viên nhí năm nào sau "Bộ tứ 10A8".

- Sau Bộ tứ 10A8, Thuỳ Anh gần như mất tích trên phim truyền hình, chị không còn mặn mà với phim truyền hình hay do không có vai diễn hay để chị tham gia?

Đối với mình, vai diễn có duyên với mình chứ không phải mình cứ thích là mình sẽ có vai đó. Bộ tứ 10A8 là vai diễn đầu tiên của mình với màn ảnh, khi đó mình mới học lớp 8 thôi, bố mẹ cũng không đồng ý cho mình theo nghề diễn vì ảnh hưởng đến việc học. Sau đó thì mình cố gắng cân bằng giữa việc học và việc theo đuổi đam mê diễn xuất.

- Là một diễn viên có năng lực, nhưng sau “Đập cánh…”, tên tuổi của chị có vẻ chững lại, có vẻ chị là người thích an toàn? Người ta bảo, người thích an toàn thì hay giấu mình và vì thế họ sẽ nhạt với truyền thông, Thuỳ Anh có phản biện gì về chuyện này không?

Mỗi người có một sự lựa chọn khác nhau, mình rất muốn hoàn thành việc học đại học vì muốn cha mẹ không buồn. Vì thế mình chú tâm vào việc học đại học cho thật tốt và tốt nghiệp thật oách để bố mẹ vui lòng. Mình chấp nhận sự nhạt vì mình rất thương bố mẹ, muốn bố mẹ không phải lo lắng cho mình nhiều.

- Rõ ràng là những diễn viên trẻ chăm chỉ tham gia phim truyền hình và các show truyền hình hoặc dòng phim thị trường thì sẽ có độ hút khán giả hơn so với những diễn viên chuyên đóng cái vai diễn trong phim nghệ thuật, Thuỳ Anh nghĩ về chuyện trở thành một diễn viên phim thị trường thay vì đóng khung mình ở những dự án phim nghệ thuật?

Cuối năm nay mình sẽ nam tiến để có con đường nghiêm túc hơn với nghệ thuật. Với mình phim nào cũng là phim, nghệ thuật hay thị trường thì mình cũng muốn được tham gia nhiều vai diễn đa dạng hơn và có nhiều cơ hội để đến với nhiều dự án khác nhau.

- Nếu coi diễn viên là một nghề thì rõ ràng các vai diễn của chị trong các phim không nhiều, cát xê cũng không đủ để chị sống bằng nghề diễn, chị có nghĩ nghệ thuật là cuộc dạo chơi với mình không?

Mình chỉ có một mình mà thôi, gia đình cũng không ai theo nghệ thuật, nên đến thời điểm này Thùy Anh khẳng định là mình nghiêm túc với nghề diễn. Sau khi tốt nghiệp xong thì mình sẽ chuyên tâm với nghề hơn nữa và quyết định nam tiến thể hiện sự nghiêm túc của mình, mình không dạo chơi với nghề mình đã chọn đâu!

- Cảm ơn Thùy Anh và chúc cho các kế hoạch của chị đều thành hiện thực.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.