Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống đủ nước mỗi ngày?

Nước là một phần không thể thiếu của cơ thể bạn, trung bình nó chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Việc uống đủ nước mang lại nhiều lợi ích quan trọng nhằm đảm bảo cho cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh.
dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay Những thói quen xấu sau khi ăn gây hại đến sức khỏe
dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay Lợi ích cho sức khỏe khi uống nước dừa
dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay Những cách uống nước nào gây hại cho cơ thể?

Mỗi ngày, bạn mất nước qua hơi thở, mồ hôi…và nước được bổ sung, cân đối qua các thức uống, thực phẩm chứa nước. Lượng nước cho cơ thể phụ thuộc vào các hoạt động trong ngày, thời tiết, tình trạng sức khỏe và cả việc bạn đang mang thai hay cho con bú.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay
(Ảnh: diễn đàn ẩm thực)

Khi bạn càng luyện tập nhiều, lượng nước cần cho cơ thể càng nhiều. Khi bị sốt, nôn, tiêu chảy,… cơ thể bạn cũng bị mất đi một lượng nước rất lớn. Ngoài ra, một số bệnh khác như nhiễm trùng đường tiểu hay sỏi thận cũng cần phải uống nhiều nước. Một số loại bệnh khác tưởng như không liên quan như: tim mạch, thận, gan và tuyến thượng thận cũng sẽ bị nặng thêm nếu cơ thể không được cung cấp nước đầy đủ.

Đa số mọi người thường chờ tới khi khát mới uống là không tốt, bởi vì khi bạn bắt đầu thấy khát là cơ thể có thể đã bị thiếu nước.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên uống 6 – 8 cốc đồ uống mỗi ngày (khoảng 2 lít nước), trong đó có cả trà và cà phê. Mỗi sáng, khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước lọc ấm, điều này rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Hình thành thói quen uống đều đặn nước hàng ngày là một cách đơn giản nhất không ai ngoài bạn có thể làm vì chính bản thân mình. Bởi vì, uống đủ nước sẽ đem lại những lợi ích sau cho sức khoẻ:

Giảm stress

Khoảng 70% đến 80% mô não của bạn là nước. Nếu bạn bị mất nước, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ rơi vào khủng hoảng. Để hạn chế sự căng thẳng khi mất nước, bạn hãy luôn có một cốc nước và uống thường xuyên từng ngụm nhỏ.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay

Uống nước giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn (Ảnh: báo mới)

Tăng sức đề kháng

Sau một đêm, cơ thể trải qua quá trình trao đổi chất, cần nước để phục vụ cho quá trình bài tiết của cơ thể. Chính vì vậy, mỗi buổi sáng khi thức dậy, bạn nên uống một cốc nước ấm. Nước rất thiết yếu đối với sức khỏe vì nó vận chuyển vitamin và các dưỡng chất tới từng tế bào trong cơ thể.

Loại bỏ mệt mỏi

Trời nắng có thể khiến bạn mất nước nhiều do tiết mồ hôi. Mất nước khiến bạn mệt mỏi. Vì vậy, cần bổ sung nước để giúp cơ thể bạn loại bỏ mệt mỏi. Uống nước giúp tim bơm máu hiệu quả hơn, giúp vận chuyển oxy trong máu và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho các tế bào của bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng Catherine Collins thuộc Bệnh viện St George’s (Anh) cho biết: “Nếu không uống nước đầy đủ, huyết áp sẽ giảm, làm chậm quá trình cung cấp oxy lên não bộ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi”.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay
Hãy uống đủ lượng nước mỗi ngày để cơ thể bạn luôn khỏe mạnh. (Ảnh: quản trị mạng)

Loại bỏ độc tố

Uống nước sẽ giúp loại bỏ các chất thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể. Khi bạn uống đủ nước, các độc tố còn được loại bỏ ra khỏi cơ thể qua việc tiết mồ hôi. Hệ thống thận của chúng ta là cơ quan duy nhất lọc nước và nó hoàn toàn phụ thuộc vào nước để hoạt động. Do vậy, uống nước hàng ngày là điều cần thiết để thận hoạt động hiệu quả.

Ngăn ngừa sỏi thận

Nước làm loãng muối và khoáng chất trong nước tiểu của bạn, một nhân tố hình thành các tinh thể rắn gây nên sỏi thận. Do đó, khi bạn uống nhiều nước, sẽ giảm nguy cơ mắc sỏi thận.

Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Theo các nhà nghiên cứu ở California - Mỹ (2012), nghiên cứu và theo dõi hơn 20 ngàn người khỏe mạnh kết luận rằng: những người uống nhiều hơn 5 cốc nước mỗi ngày (khoảng 1000ml) sẽ ít tử vong do nhồi máu cơ tim hay các bệnh tim hơn so với những người uống ít hơn 2 cốc nước/ngày.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay
Uống nước giúp bạn ngăn ngừa nhiều bệnh tật. (Ảnh: Sao360)

Giảm cân

Uống nước giúp tăng cường trao đổi chất, do đó bạn sẽ có cảm giác no và không thèm ăn. Đặc biệt khi bạn cảm giác lạnh, cơ thể sẽ phải làm việc để làm ấm nước lên, quá trình này sẽ đốt cháy thêm calo. Thay vì sử dụng những đồ uống nhiều calo thì bạn hãy uống nước lọc.

Nuôi dưỡng làn da của bạn

Nước có tác dụng làm thư giãn và có thể chữa các vết chàm, da khô và các nốt đỏ trên da, dưỡng ẩm cho da... Khi bạn thiếu nước, làn da của bạn sẽ lộ rõ những nếp nhăn. Hơn thế nữa, nước còn làm mạch máu không bị nổi rõ khiến da bạn trông tự nhiên, khoẻ mạnh hơn. Bạn có thể tự mình thấy rõ điều này sau một ngày uống thật nhiều nước, làn da của bạn trông sáng và khoẻ mạnh hơn rất nhiều. Vì vậy, có thể nói, nước là loại kem làm đẹp tự nhiên hiệu quả.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay
(Ảnh: làm đẹp Online)

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Cùng với chất xơ, nước đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Nước giúp hòa tan chất thải và chuyển xuống đường tiêu hóa của bạn một cách dễ dàng hơn. Nếu bị mất nước, cơ thể bạn hấp thu tất cả nước để bù lại lượng nước đã mất, khiến ruột già của bạn khô và làm cho việc đại tiện trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là nguyên nhân gây ra táo bón.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay

Để việc uống nước tốt cho sức khỏe bạn nên tạo cho mình thói quen uống nước đều đặn không chờ khi khát mới uống.Tận dụng nước trong khi ăn canh, cháo, mì, phở, súp… Ăn thêm nhiều rau hoa quả chứa nhiều nước vừa bù nước lại có thêm vitamin.

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay

6 không khi uống nước

dieu gi se xay ra neu ban uong du nuoc moi ngay

- Không uống nước trong khi ăn

- Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần

- Không uống nước nhiều trước khi đi ngủ

- Không uống nước ngọt có ga thay nước lọc

- Không uống nước đun sôi để nguội đã quá hai ngày

- Không uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.