Đình chỉ vụ án làm méo cánh cửa xe ô tô ở Sài Gòn

Sau 3 lần tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, hôm nay 16/7, CQCSĐT Công an quận 12 (TP HCM) thông báo cho ông Nguyễn Văn An quyết định đình chỉ vụ án.

Như chúng tôi đã thông tin, qua 3 lần đưa ra xét xử và 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND quận 12 thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung lần thứ 3 đối với vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” làm móp cửa xe ô tô xảy ra từ năm 2017.

dinh chi vu an lam meo canh cua xe o to o sai gon
Luật sư Trương Anh Tú và anh Nguyễn Văn An tại tòa án nhân dân quận 12 (TP HCM).

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 11/06/2018, sau phần tranh luận khá căng thẳng, hồ sơ vụ án bộc lộ nhiều vi phạm tố tụng cũng như không chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của bị cáo Nguyễn Văn An và hậu quả thiệt hại theo hồ sơ.

Ngày 04/7/2018 Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã ra quyết định đình chỉ vụ án và miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Văn An.

Theo đó, căn cứ vào công văn số 154/VKS-HS ngày 27/6/2018 của VKSND quận 12, CQCSĐT Công an quận 12 đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Nguyễn Văn An, đồng thời cơ quan này cũng hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với ông này.

Ngay sau khi nhận được tin này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch TAT Law Firm) – người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn An.

Luật sư Trương Anh Tú cho biết: “Chúng tôi không bất ngờ về việc Cơ quan tiến hành tố tụng đình chỉ vụ án, đáng lẽ việc này cần diễn ra sớm hơn tại các lần trả hồ sơ điều tra bổ sung trước đó.

Việc đình chỉ vụ án là hợp tình hợp lý, bởi lẽ quuyết định này vừa giải quyết được mâu thuẫn trong dân sinh vừa cho thấy Cơ quan tiến hành tố tụng đã linh hoạt hơn trong việc áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án.

Đặc biệt là những vụ án có tình tiết đơn giản, hành vi không nguy hiểm cho xã hội, hậu quả xảy ra không đáng kể thì không nhất thiết phải áp dụng những chế tài hà khắc. Mặt khác, điều này cũng cho thấy quy định mới về “miễn trách nhiệm hình sự” tại Điều 29 BLHS năm 2015 (sửa đổi năm 2017) trên tinh thần cải cách tư pháp đã phát huy hiệu quả trên thực tế”.

Theo Luật sư Tú, ông đã có buổi làm việc rất cởi mở, thẳng thắn, cùng góp ý với Cơ quan điều tra để giải quyết vụ án thuận lợi nhất cho bị cáo trên tinh thần cải cách tư pháp, thượng tôn pháp luật. Đồng thời chia sẻ những khó khăn trong quá trình điều tra.

Theo cáo trạng, vào khoảng 8h30 ngày 30/06/2017, anh Nguyễn Văn An làm nghề chạy xe tự do, sau khi nhận đươc điện thoại của khách hàng gọi đón, anh An đến tại cổng Công ty may Việt Hưng để chở khách.

Tại đây, anh An và anh Nguyễn Văn S. đã xảy ra cự cãi dẫn đến hai bên xô xát với nhau khiến cả hai bị thương nhẹ. Sự việc chưa chấm dứt khi mà anh An đã lên xe trở về nhà thì anh S. vẫn tiếp tục đuổi theo. Khi phát hiện, anh An đã xuống xe ra tín hiệu yêu cầu anh S. dừng xe nhưng anh S. vẫn tiếp tục lái xe đến.

Bực tức, anh An đã dùng chân đạp vào cánh cửa xe ô tô của anh S. làm “móp” cửa xe. Kết quả giám định ngày 07/07/2017 của Hội đồng định giá xác định thiệt hại xảy ra là hơn 5,1 triệu đồng.

Sau sự việc xảy ra, cả hai bên đều bị xử phạt hành chính. Riêng anh An ngay lập tức bị Cơ quan tố tụng khởi tố hình sự về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Mặc dù trước đó, anh An đã bồi thường cho anh S. số tiền 40 triệu đồng và anh S. có đơn xin bãi nại cho anh An.

Ngày 12/09/2017, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã khởi tố anh An, ngày 30/11/2017 và ngày 19/04/2018, VKSND quận 12 đã ra Cáo trạng truy tố anh An tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Sau khi luật sư Trương Anh Tú và Luật sư Romen (Công ty luật Trương Anh Tú) vào cuộc, bảo vệ cho ông Nguyễn Văn An, Ngày 08/05/2018, TAND quận 12 đã xét xử Sơ thẩm lần đầu và ra Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ngày 11/06/2018, TAND quận 12 tiếp tục đưa vụ án ra xét xử. Ngày 15/06/2018, TAND quận 12 đã ra Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

dinh chi vu an lam meo canh cua xe o to o sai gon Quảng Ninh: Xảy ra mâu thuẫn, người đàn ông ra tay sát hại nhân tình

Trong khi xảy ra mâu thuẫn, ông Hoàng Văn Bằng đã dùng dao chém nhiều nhát vào người nhân tình khiến chị tử vong tại ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.