Đoàn Thị Hương bị buộc tội mưu sát, đối mặt với án tử hình

Malaysia hôm nay mở phiên tòa xét xử hai nữ nghi phạm liên quan đến cái chết của người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 
doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh Malaysia siết chặt an ninh trước phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương
doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh Malaysia không bàn giao thi thể được cho là ông Kim Jong Nam cho phái đoàn Triều Tiên

Các nghi phạm người Indonesia và Việt Nam bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên, theo Điều 302 của Luật Hình sự Malaysia. Nếu bị tuyên có tội, các bị cáo sẽ đối mặt với án tử hình.

Hai nghi phạm được hai thông dịch viên đọc lại cáo trạng của tòa án bằng tiếng Việt và tiếng Indonesia. Đại diện của Đoàn Thị Hương là luật sư S Selvam.

Trong cáo trạng, tòa dẫn lại diễn biến cuộc điều tra vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Theo cáo trạng, hai nữ nghi phạm, cùng 4 người khác đang lẩn trốn, vào lúc 9h sáng ngày 13/2, tại sảnh khởi hành sân bay quốc tế Kuala Lumpur, đã thực hiện âm mưu sát hại ông Kim Chol. Theo đó, họ bị phạm tội danh theo Mục 302 của Luật Hình sự"

Sau khi nghe cáo trạng, các nghi phạm được dẫn giải ra xe cảnh sát đưa về trại giam. Phiên tòa kết thúc lúc 10h15.

Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4 để các nhà điều tra thu thập thêm thông tin và chứng cứ.

doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Cáo trạng của tòa án. Cáo trạng nêu nạn nhân là công dân Triều Tiên, tên Kim Chol, theo thông tin trên hộ chiếu. Ảnh: Twitter

Cảnh sát ngăn phóng viên chụp ảnh

Cảnh sát Malaysa dọa bắt các phóng viên cố gắng chen lên phía trước để chụp ảnh hai nghi phạm

Nghi phạm xuất hiện tại tòa

Hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aishah được áp giải đến tòa án trên các đoàn xe riêng, cách nhau khoảng 10 phút.

Đoàn xe đầu tiên gồm ít nhất 7 xe cảnh sát và một số xe dẫn đường, có mặt ở tòa vào khoảng 9h30, chở nghi phạm thứ nhất. Đoàn xe thứ hai gồm các xe tương tự, đến tòa án vào 9h40.

Các phóng viên tập trung đông ở cổng chính trụ sở tòa án, chen nhau chụp ảnh và ghi hình các nghi phạm khi nghe tiếng còi xe cảnh sát vang lên. Hương và Siti được dẫn vào bên trong tòa nhà qua cửa số 2, cách các phóng viên khoảng 100 m.

doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Nghi phạm người Indoneisia được giải vào tòa án. Ảnh: AP
doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Nghi phạm Đoàn Thị Hương. Ảnh: bharian.com.my
doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Đoàn Thị Hương che mặt khi được giải vào tòa. Ảnh: freemalaysiatoday
doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Nghi phạm Siti Aisyah bước vào tòa. Ảnh: The Star

Thắt chặt an ninh

doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Khung cảnh bên ngoài tòa án sáng nay. Ảnh: The Star
doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Phóng viên và lực lượng an ninh bên ngoài tòa án. Ảnh: Twitter

Ít phút trước khi phiên tòa diễn ra sáng nay 1/3, lực lượng an ninh được thắt chặt bên ngoài tóa án Sepang ở bang Selangor, gần thủ đô Kuala Lumpur. Nguồn tin cảnh sát cho biết 199 sĩ quan cảnh sát và nhân viên an ninh được triển khai làm nhiệm vụ tại khu vực này.

Phóng viên trong nước và quốc tế bắt đầu tập trung bên ngoài tòa án từ khoảng 5h sáng. Trước khi đăng ký tham dự phiên tòa, họ phải nộp thiết bị tác nghiệp, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và máy ghi âm. Túi xách được kiểm tra trước khi phóng viên được phép vào trong.

Theo The Star, chỉ có tối đa 15 phóng viên trong nước và 15 phóng viên quốc tế được tham dự phiên tòa.

Luật sư đến tòa

doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Luật sư của nghi phạm người Indonesia trả lời phóng viên. Ảnh: The Star

Khoảng 8h35 sáng nay, ông Gooi Soon Seng, luật sư người Malaysia biện hộ cho nghi phạm Indonesia Siti Aisyah, đã có mặt tại trụ sở tòa án.

Trả lời phỏng vấn báo giới bên ngoài tòa án, ông Gooi cho biết cho đến thời điểm này ông vẫn chưa gặp mặt thân chủ của mình.

Nghi án Kim Jong Nam

doan thi huong bi buoc toi muu sat doi mat voi an tu hinh
Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti. Ảnh: The Star

Người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị hạ độc tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết vì chất độc thần kinh VX. Chất độc thần kinh VX được phân loại là vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo Nghị quyết 687 của Liên Hợp Quốc năm 1997.

Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali hôm 28/2 cho biết hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah trong vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong Nam sẽ bị truy tố tại tòa vào ngày 1/2. Họ sẽ bị truy tố tội mưu sát theo điều luật 302 Bộ luật Hình sự Malaysia. Điều luật này bao gồm cả hình thức phạt tử hình.

Siti khai nhận rằng đã được trả 90 USD để tham gia một trò chơi khăm trên truyền hình và không hề hay biết đây là một vụ tấn công. Cô nghĩ loại chất lỏng được đưa cho mình chỉ là dầu trẻ em.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.