Những diễn biến có thể xảy ra trong nghi án Kim Jong Nam

Ý định phạm tội là chi tiết quan trọng để định nghĩa về tội giết người theo Bộ luật Hình sự Malaysia. Tuy nhiên, nếu không có chứng cứ để chứng minh,tòa án Malaysia có thể tha bổng các bị cáo.
nhung dien bien co the xay ra trong nghi an kim jong nam Hàn Quốc thả truyền đơn về nghi án Kim Jong Nam sang Triều Tiên
nhung dien bien co the xay ra trong nghi an kim jong nam Vì sao Đoàn Thị Hương mặc áo chống đạn khi bị áp giải rời tòa?

nhung dien bien co the xay ra trong nghi an kim jong nam

Hai nghi phạm Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị Hương bị áp giải khỏi tòa án Sepang ngày 1/3. Ảnh: Reuters

Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương, 29 tuổi và Siti Aisyah, 25 tuổi, bị buộc tội mưu sát đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol. Hương và Siti khai họ nghĩ mình đã tham gia một “trò chơi khăm” trong chương trình truyền hình. Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng cả hai biết chất lỏng mà họ bôi lên mặt nạn nhân là chất độc nên đã đi rửa tay ngay lập tức.

Trong khi đó, theo các nhà điều tra, 4 nghi phạm Triều Tiên có thể đã đưa cho hai nghi phạm chất độc, khiến hai người này có thể trở thành chủ mưu trong vụ án.

Dưới đây một số câu hỏi và lời giải đáp về các diễn biến có thể xảy ra trong vụ án này, theo Straits Times.

Điều gì xảy ra nếu không chứng minh được bị cáo cố tình giết người?

Ý định phạm tội là chi tiết rất quan trọng để định nghĩa về tội giết người theo Bộ luật Hình sự Malaysia. Nếu điều này không được chứng minh, tòa án sau đó sẽ tuyên các bị cáo trắng án.

"Nếu bị cáo không biết chất lỏng là chất độc, điều đó có nghĩa họ vô tội. Thay vào đó, bạn phải buộc tội những kẻ chủ mưu”, Nghị sĩ đồng thời là luật sư về nhân quyền N. Surendran giải thích.

Các nghi phạm có thể bị kết án một tội nhẹ hơn?

Theo luật sư Amer Hamzah Arshad, các công tố viên có quyền sửa lời buộc tội vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình tố tụng. Hoặc khi cơ quan công tố kết thúc tranh luận, thẩm phán quyết định luật sư có thể biện hộ cho một hành vi phạm tội khác.

Đó có thể là hành vi giết người không chủ đích, hay còn gọi là ngộ sát. Trong trường hợp này, hành động gây ra cái chết cho nạn nhân vì bị kích động, cố gắng bảo vệ người hoặc tài sản với mục đích tốt, hoặc được thực hiện trong lúc nóng giận.

"Nếu luật sư được chỉ định bào chữa cho hành vi giết người, nhưng khi vụ án có diễn biến mới, cơ quan công tố có thể sửa lời buộc tội. Nhưng đối với tội giết người, (tòa) cần dẫn đủ chứng cớ cho thấy hành vi (của bị cáo) gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, ngay cả khi không có chủ đích”, ông nói.

Hai nữ nghi phạm có thể đối mặt với hình phạt gì?

Malaysia có bản án tử hình bắt buộc đối với tội danh giết người. Giết người không có chủ đích có thể bị phạt tiền và 30 năm tù. Hành vi sơ suất dẫn đến cái chết cho nạn nhân chịu bản án tối đa hai năm và phạt tiền.

Bị cáo có thể khiếu nại?

Cả hai bị cáo đều có thể nộp đơn kháng cáo chống lại Tòa án Tối cao, Toà án cấp phúc thẩm và tòa án liên bang. Nhưng họ phải cung cấp đủ căn cứ để tòa án cấp cao hơn chấp nhận xem xét đơn kháng cáo.

Ngày 13/2, người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc VX khi đang chờ chuyến bay về Macau tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Người đàn ông này được cho là Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hai nghi phạm khai họ không biết đó là vụ sát hại và được nhận số tiền nhỏ để thực hiện.

Tại phiên xét xử ngày 1/3 ở tòa Sepang, hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị buộc tội mưu sát và đối mặt với án tử hình theo điều 302 Bộ luật hình sự của Malaysia, nếu bị kết tội.

Luật sư Selvam Shanmugam, đại diện cho Đoàn Thị Hương, cho biết cô Hương vẫn giữ được bình tĩnh và khẳng định vô tội khi nghe bản cáo trạng. Tòa án đã bố trí phiên dịch viên để dịch cáo trạng sang hai ngôn ngữ, tiếng Indonesia và tiếng Việt. Toàn bộ cáo trạng được thông báo trong 15 phút.

Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4 khi công tố viên cho phép các bị cáo được xét xử cùng nhau.

chọn
Luật Đất đai mới có khiến BĐS công nghiệp gặp khó?
VARS nhận định, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang đối diện với một số thách thức nhất định, trong đó có rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, nhất là chi phi tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức hiệu lực.