Doanh nghiệp du lịch chấp nhận không lợi nhuận để hút khách trở lại

Trong thời điểm này, nhiều sản phẩm du lịch đang được các doanh nghiệp tung ra với mức giảm giá sâu, thậm chí có những nơi chấp nhận bán không lợi nhuận để thu hút, kích cầu du lịch nội địa.

Dồn sức cho thị trường du lịch nội địa

Trong khi thị trường quốc tế đang phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì thị trường nội địa được xem là hướng đi giúp du lịch Việt Nam sớm phục hồi sau thời gian dài "ngủ đông". 

Nhằm kích cầu du khách cũng như hưởng ứng chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", các doanh nghiệp du lịch đã liên kết với hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng... cùng tung ra thị trường hàng loạt gói tour với giá ưu đãi, giảm sâu chưa từng có mà chất lượng vẫn được giữ nguyên. 

Đại diện công ty du lịch PYS Travel cho biết, hiện công ty đang mở bán các tour du lịch trọn gói chào hè với giá ưu đãi đến 20%. Ngoài ra, đơn vị này cũng đang triển khai các combo du lịch 3 ngày 2 đêm theo dạng Free and Easy, bay hãng Bamboo Airways, nghỉ dưỡng tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao ở Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng... với giá từ 2,7 triệu đồng đến 4 triệu đồng/người.

Doanh nghiệp du lịch chấp nhận không lợi nhuận để hút khách trở lại - Ảnh 1.

Nhiều tour du lịch Quy Nhơn với giá hấp dẫn được tung ra. (Ảnh: Điệp Điệp)

"Hiện nay đã có nhiều khách hỏi và đặt mua tour du lịch, chủ yếu vào thời gian đi tầm tháng 6-7. Giá tour rẻ do các bên đối tác như hàng không, khách sạn, dịch vụ xe di chuyển đều đưa ra các mức giá ưu đãi, khuyến mại sâu. 

Phải thừa nhận, có những combo du lịch như combo nghỉ dưỡng tại Nha Trang, bản thân công ty bán ra không có lợi nhuận để có mức giá tốt nhất. Thế nhưng vẫn phải làm vì nếu không làm sẽ không có dòng tiền cho công ty", đại diện công ty du lịch PYS Travel chia sẻ. 

Tương tự, công ty du lịch Golden T Travel đang đưa ra mức giá tour Hà Nội - Ninh Bình chỉ từ 380 nghìn đồng/người. Với mức giá rẻ chưa từng có này, công ty vẫn bảo đảm các dịch vụ như ô tô đời mới, ăn trưa ngon, bungalow view đẹp, bể bơi… dành cho du khách. 

Theo đại diện công ty cho biết, như mức giá này thì công ty gần như không có lãi nhưng vẫn phải mở bán để tồn tại. Đội ngũ hướng dẫn viên, lái xe cần có việc làm, xe cần lăn bánh. 

Sự chuyển dịch trong du lịch nội địa

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao đang phải chuyển hướng tập trung sang đón khách nội địa thay vì chủ yếu tập trung thu hút dòng khách nhà giàu, khách quốc tế như trước đây. Do đó, các khu nghỉ dưỡng cao cấp buộc phải giảm giá sâu, tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn để hút khách nội địa. 

Tại Hội nghị "Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam" diễn ra vào ngày 16/5 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, theo ông quan sát, thời gian tới, người Việt sẽ có xu hướng đi du lịch trong nước nhiều hơn, đặc biệt là với nhóm những người chi tiêu cao.

Ông cũng chia sẻ thêm, ông thường có thói quen đi tới các bãi xe trong các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn để từ đó có định vị chiến lược mới. Thời gian gần đây, ông nhận thấy trong đó có rất nhiều xe sang lần đầu tiên xuất hiện. "Có rất nhiều xe sang đỗ ở các bãi xe ở khu nghỉ dưỡng của tập đoàn mà 5 năm nay không có. Có những xe giá trị cả triệu đô, mà rất nhiều xe trước đây chưa từng xuất hiện”, ông Quyết kể. 

Doanh nghiệp du lịch chấp nhận không lợi nhuận để hút khách trở lại - Ảnh 2.

FLC Quy Nhơn giảm giá phòng hút khách du lịch. (Ảnh: FLC Quy Nhơn)

Theo ông Quyết, đó là những khách nhà giàu, những người hay đi du lịch nước ngoài nay quay trở lại du lịch trong nước. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội "vàng" này để đón khách.

Chia sẻ về khó khăn của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, chủ tịch Tập đoàn FLC cũng cho biết thêm, rất nhiều khách sạn 5 sao hiện nay vẫn đóng cửa, tại Tập đoàn FLC, 99% khách sạn đã đóng từ Tết âm lịch đến 29/4. Đó thực sự là một tổn thất rất lớn. Kể cả tại thủ đô Hà Nội, cũng như TP HCM, hiện vẫn cho nhân viên nghỉ việc và bản thân tất cả khách sạn nhỏ và vừa, các cơ sở có tiềm năng đón khách nội địa cũng đóng cửa 100%... Có nơi xác định đóng cửa đến tháng 12 do chủ yếu phục vụ khách nước ngoài. 

"Đến tháng 9-10 chưa có khách nước ngoài. Bản thân người làm du lịch như chúng tôi cũng chưa muốn khách nước ngoài đến Việt Nam do dịch bệnh còn chưa được kiểm soát. Chỉ cần vài ba trường hợp, mọi thành quả đều trở về số 0. Thà rằng như thế còn hơn không phục vụ được khách trong nước", ông Trịnh Văn Quyết nói. 

Thời gian tới, người Việt sẽ có xu hướng đi du lịch trong nước nhiều hơn và điều ông mong muốn là những người làm du lịch hãy tuần thủ qui định, không "chặt chém" du khách, luôn lịch sự, niềm nở thì du lịch chắc chắn sẽ "phất".

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.