Doanh thu 9 tháng không tăng trưởng, lãi chủ yếu nhờ thắng kiện 130 triệu USD, Masan nghiên cứu đầu tư mô hình cà phê mới

9 tháng đầu năm, doanh thu của Masan giảm trong khi lợi nhuận không tăng đáng kể, phần lớn lợi nhuận đến từ thắng kiện 130 triệu USD. Chủ tịch kiêm Nguyễn Đăng Quang cho rằng doanh nghiệp không đuổi theo các giá trị ngắn hạn hàng quý, mà tập trung nguồn lực để tạo ra các giá trị mạnh mẽ trong trung hạn.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 của Công ty CP Tập đoàn Masan vừa công bố với kết quả doanh thu và lợi nhuận không nhiều biến động so với cùng kì năm ngoái.

Tuy nhiên, quý III lại là quý mà tập đoàn của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang có lợi nhuận vượt trội, cao nhất từ trước tới nay, nhờ số tiền nhận được từ thắng vụ kiện tại Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo - doanh nghiệp do Masan sở hữu gián tiếp.

Lợi nhuận quý III/2019 chủ yếu đến từ thắng  kiện 130 triệu USD

Báo cáo tài chính của Masan cho biết quý III, doanh thu thuần hợp nhất của tập đoàn đạt 8.968 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, giá vốn bán hàng lại tăng khiến lợi nhuận gộp trong kì giảm hơn 12%, còn 2.432 tỉ đồng.

masan_nguyendangquang-1556106522-width645height870-crop

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết công ty không đuổi theo mục tiêu quý. (Ảnh: MSN).

Trong kì, doanh thu tài chính tăng nhưng chi phí tài chính giảm, cùng với chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp không nhiều biến động. Ngoài ra, Masan còn phát sinh một khoản thu nhập khác lên đến 1.220 tỉ đồng, khiến lợi nhuận trước thuế tăng đột biến.

Theo đó, lãi trước thuế quý III của Masan đạt 2.667 tỉ đồng, tăng 1.570 tỉ đồng, tương đương mức tăng 143% so với cùng kì năm ngoái. Lãi ròng trong kì của Masan đến 2.425 tỉ đồng, cao gấp 2,6 lần lãi ròng quý III năm ngoái.

Khoản thu nhập khác tăng đột biến trị giá 1.220 tỉ đồng của Masan trong kì đến từ Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo - công ty con do Masan Resources sở hữu 100% vốn điều lệ, dàn xếp xong vụ kiện tại trọng tài quốc tế với công ty con tại Australia của Tập đoàn Jacobs.

Do có tranh chấp, phía Núi Pháo đã đưa vụ việc ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore cuối tháng 9/2015.

Hội đồng Trọng tài tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore ra phán quyết chấp thuận khoản bồi thường cho Núi Pháo phát sinh từ hành vi của Jacobs. Ngoài ra, Hội đồng cũng xem xét các yêu cầu về tiền lãi phát sinh và chi phí tố tụng trọng tài. 

Theo đó, Núi Pháo đã nhận được 130 triệu USD từ vụ kiện.

Ảnh chụp Màn hình 2019-11-01 lúc 10

Kết quả kinh doanh Masan giai đoạn 2015-2019. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận hợp nhất của Masan lại không tăng nhiều so với cùng kì.

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất của toàn tập đoàn giảm nhẹ so với 9 tháng đầu năm 2018, đạt 26.378 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.084 tỉ đồng, lãi ròng 4.616 tỉ đồng, tăng 6% so với cùng kì năm ngoái.

Năm nay, Masan đặt kế hoạch 5.000 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, kết quả kinh doanh đến thời điểm này đã hoàn thành được 92% kế hoạch lãi cả năm.

Vì sao doanh thu Masan giảm?

Về cơ cấu doanh thu thuần 9 tháng đầu năm, đóng góp nhiều nhất cho Masan là mảng kinh doanh đồ uống, gia vị và thực phẩm tiện lợi (Masan Consumer) với 12.589 tỉ đồng, tăng 6% so với cùng kì.

Tiếp đến là mảng kinh doanh thịt mát MEATLife đạt 10.104 tỉ đồng, hầu như không thay đổi. Riêng mảng kinh doanh khoáng sản Masan Resources lại giảm đến 21%, chỉ còn 3.685 tỉ đồng.

Ảnh chụp Màn hình 2019-11-01 lúc 10

Doanh thu đồ uống, thịt mát không nhiều biến động, trong khi khoáng sản giảm, do giá vonfram thấp. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Giải thích thêm về kết quả kinh doanh này, Masan cho hay doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kì bởi giá vonfram thấp và tồn kho đồng.

Ngoài ra, mảng thức ăn chăn nuôi bị ảnh hưởng do dịch tả heo châu Phi, khiến tổng đàn heo Việt Nam giảm 20% khiến lượng tiêu thụ ít hơn.

Tuy nhiên, trái ngược với mảng thức ăn chăn nuôi thì doanh thu thuần thịt mát trong quý III của Masan đã tăng gấp 4 lần quý II, đạt 69 tỉ đồng, trung bình mỗi tháng tăng 31%. 

Tính đến nay, sản phẩm thịt mát của doanh nghiệp tỉ phú Nguyễn Đăng Quang đã có 320 điểm bán tại Hà Nội và TP HCM, riêng Hà Nội đã chiếm được 2,5% thị phần, dù mới hoạt động. Dự kiến, cuối năm sẽ có 650 điểm bán, chỉ sau Bách Hóa Xanh và VinMart.

Masan kì vọng doanh thu thuần tháng 12/2019 sẽ đạt mức 100 tỉ đồng, đồng nghĩa với doanh thu thuần cả năm là 1.200 tỉ đồng. Thương hiệu thịt mát dự kiến sẽ đạt 75% doanh thu thịt tươi Vissan, lãnh đạo Masan cho rằng kì vọng này dựa trên số liệu doanh thu thuần ước tính theo tháng tại tháng 12/2019, sau 1 năm kể từ khi có mặt trên thị trường.

Sẽ đầu tư vào chuỗi cà phê?

Với mảng đồ uống, doanh thu thuần của Masan tăng 29,4% trong 9 tháng đầu năm 2019, nhờ vào tăng trưởng doanh thu 33,1% của nước tăng lực và 21,6% của nước đóng chai. 

Mảng nước tăng lực tiếp tục phát triển nhờ vào tăng trưởng gần 30% của thương hiệu WakeUp 247, cùng thương hiệu Compact bắt đầu có động lực tăng trưởng bởi việc mở rộng hệ thống phân phối. Doanh thu của nhãn hàng Compact đóng góp gần 6% doanh thu của danh mục nước tăng lực.

Quý III, ngành hàng cà phê của Masan lại không tăng trưởng so với cùng kì. Lũy kế 9 tháng năm 2019 lại giảm 14%. 

45252_HPone

Masan đang đặt nhiều kì vọng vào thịt mát và xem xét tạo đột phá cho sản phẩm cà phê. (Ảnh: MSN).

Lãnh đạo Masan cho biết thêm đang thử một số sản phẩm mới và sẽ sớm đưa ra thị trường. Doanh nghiệp của tỉ phú Nguyễn Đang Quang muốn tạo đột phá cho ngành hàng cà phê này và tiết lộ đang "xem xét các mô hình kinh doanh mới để tạo ra tăng trưởng đột phá cho ngành hàng", như chuỗi cà phê. Tuy nhiên,  Masan đánh giá tăng trưởng bền vững phụ thuộc vào khả năng thâm nhập thị trường, với những sản phẩm cà phê ở các dạng thức mới. 

Với kết quả đạt được 9 tháng đầu năm, Masan dự báo tổng doanh thu của tập đoàn sẽ đạt từ 38.000-40.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty từ 3.500-3.600 tỉ đồng, thấp hơn so với dự báo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. Nguyên nhân được chỉ ra là do giá hàng hoá giảm và dịch tả heo châu Phi.

Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Quang cho rằng doanh nghiệp không đuổi theo các giá trị ngắn hạn hàng quý, mà tập trung nguồn lực để tạo ra các giá trị mạnh mẽ trong trung hạn.

"Masan đang tiến đến vạch đích của năm 2019, và tôi tin những mảnh ghép chiến lược sẽ dần trở nên rõ ràng vào cuối năm nay. Bức tranh sẽ rõ ràng và cho thấy lí do vì sao chúng tôi lạc quan vào triển vọng năm 2020 và xa hơn", Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang khẳng định.