Donald Trump sẽ làm gì sau khi đắc cử

Giới quan sát nhận định Donald Trump sẽ có nhiều việc phải làm để hoàn thành những lời hứa ông từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.
donald trump se lam gi sau khi dac cu Nước Mỹ chia rẽ sau ngày Trump đắc cử tổng thống
donald trump se lam gi sau khi dac cu 'Ông ấy không phải tổng thống' gây sốt mạng xã hội
donald trump se lam gi sau khi dac cu
Ứng viên đảng Cộng hòa phát biểu sau khi đắc cử tổng thống rạng sáng 9/1. Ảnh: Reuters

Những tuyên bố của Donald Trump xoay quanh mục tiêu cải cách hoặc thay thế các đạo luật được đưa ra dưới chính quyền Tổng thống Barack Obama, đồng thời đề cập tới việc củng cố an ninh quốc gia và nâng cao vị thế Mỹ trên trường quốc tế, theo CBS News. Trump cho rằng những gì đối thủ Hillary Clinton thực hiện sẽ tương tự như ông Obama và cam kết sẽ thay đổi triệt để định hướng của đất nước từ ngày đầu tiên bước chân vào Phòng Bầu dục.

Chính sách nhập cư

Trong vấn đề nhập cư, ông Trump cam kết "ngay lập tức chấm dứt hai đạo luật ân xá bất hợp pháp của Tổng thống Obama", bao gồm Chương trình tạm hoãn trục xuất người nhập cư Mỹ bất hợp pháp từ thơ ấu (DACA), Chương trình tạm hoãn trục xuất cha-mẹ công dân Mỹ và cư dân thường trú hợp pháp (DAPA), theo CBS News.

Tỷ phú New York từ lâu đã không đề cập tới việc trục xuất người nhập cư không giấy phép tại Mỹ. Các chuyên gia cảnh báo điều này sẽ đe dọa nền kinh tế Mỹ thị trường lao động bị hao hụt. Thay vào đó, ông có thể bắt đầu trục xuất khoảng 2 triệu người nhập cư trái phép có hồ sơ hình sự. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây ước tính con số này chưa đến 168.000. Ông cũng tuyên bố sẽ cấm người nhập cư đến từ những khu vực liên quan đến khủng bố.

Tỷ phú Trump từng nhắc đến việc xây bức tường ngăn cách Mỹ và Mexico trong suốt quá trình tranh cử. Ông thừa nhận điều này sẽ không xảy ra trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới, nhưng chính quyền Trump được cho là sẽ thúc đẩy quá trình "xây một bức tường" dọc biên giới phía nam của Mỹ và bắt người Mexico chi trả phí.

Chính sách năng lượng và môi trường

Hồi tháng 9, Donald Trump tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch năng lượng sạch của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA). Kế hoạch công bố hồi tháng 12/2015 yêu cầu các công ty năng lượng cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính.

Tỷ phú Trump cũng tuyên bố sẽ "hủy bỏ hiệp định Paris về biến đổi khí hậu", thỏa thuận toàn cầu với sự tham gia của gần 200 chính phủ. Động thái này có khả năng đe dọa an ninh quốc gia Mỹ do tác động của thiên tai.

Ông còn có kế hoạch hủy bỏ khoản đóng góp hàng tỷ USD cho chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, thay vào đó sẽ chi trả cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Mỹ.

donald trump se lam gi sau khi dac cu

Các nhà hoạt động vì môi trường biểu tình phản đối tổng thống mới đắc cử Donald Trump tại Hội nghị Khí hậu COP 22 ởMarrakech, Morocco hôm 9/11. Ảnh: AP

Chính sách thương mại

Donald Trump từng tuyên bố gỡ bỏ cam kết tự do thương mại của đảng Cộng hòa, đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico.

Ông cũng nói sẽ đình chỉ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Chính sách ngoại giao

Tỷ phú New York từng nói đắc cử, ông sẽ không cam kết bảo vệ đồng minh NATO bị tấn công, mà sẽ giúp đỡ với điều kiện quốc gia đó hoàn thành "nghĩa vụ" trong liên minh.Ông Trump cũng từng tuyên bố sẽ dội bom và xóa sổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nói rằng đây là chiến lược hiệu quả hơn so với sự yếu đuối của chính quyền Obama.

Trong khi đó, nhà tài phiệt sẽ phải đối mặt với sự phản đối kịch liệt của Lầu Năm Góc nếu muốn tăng cường lực lượng Mỹ tại chiến trường hay bắt tay với Nga.

Vệ quan hệ ngoại giao, chính quyền Trump được cho là sẽ đối mặt với những tình huống phức tạp trong vấn đề Trung Đông, Trung Quốc và Triều Tiên. Song, quan hệ Nga - Mỹ được cho là có thể cải thiện.

donald trump se lam gi sau khi dac cu
Quan hệ Mỹ - Nga được dự đoán sẽ được cải thiện dưới thời Donald Trump. Ảnh: Reuters

Xóa bỏ di sản của Obama

Trump có thể xóa bỏ ảnh hưởng của chính quyền Tổng thống Obama, thông qua việc bãi bỏ các quyết định, đạo luật hay yêu cầu Tổng thống Obama từng ban bố.

Đứng đầu trong danh sách là Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), hay Obamacare. Ông Trump được cho là sẽ thay thế bằng hệ thống "Tài khoản Y tế Tiết Kiệm", trao quyền xử lý ngân quỹ cho các tiểu bang. Tuy nhiên, chiến dịch của Trump vẫn chưa giải thích rõ ràng về cách triển khai và sự khác biệt của nó so với Obamacare.

Cải cách bộ máy nhà nước

Trump từng cam kết sẽ xóa bỏ nạn tham nhũng tại Washington, sửa đổi Hiến pháp. Ông cũng đề xuất đạo luật cấm quan chức chính phủ vận động hành lang trong 5 năm nhiệm kỳ, đồng thời ngừng tuyển dụng quan chức để giảm tải bộ máy liên bang.

Với khẩu hiệu "đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", những chính sách của Donald Trump được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi lớn cho nước Mỹ và quan hệ ngoại giao.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.