Đông lạnh rồi, đưa nhau đến Mẫu Sơn thôi!

Nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những nét đẹp từ độ cao 1.000m, thưởng thức những sản vật nổi tiếng và ngắm nhìn hiện tượng băng tuyết đẹp ngất ngây.

Mẫu Sơn là vùng núi cao chạy theo hướng đông - tây, nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn. Đây là vùng núi cao của tỉnh, có địa hình đa dạng, độ cao trung bình 800 - 1.000 m so với mặt nước biển, bao gồm một quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ với đỉnh cao nhất là Phia Po cao 1.541 m, còn gọi là đỉnh Công hay Công Sơn.

mau son diem den ly tuong mua dong
Khung cảnh hùng vĩ của Mẫu Sơn - Ảnh: hachi8

Đến Mẫu Sơn vào mùa đông, bạn có thể thưởng thức các sản vật như: chè tuyết sơn, gà sáu cựa, lợn quay, rượu Mẫu Sơn hay dịch vụ tắm thuốc của đồng bào người Dao nơi đây.

Hoặc ghé thăm những ngôi nhà hoang trên đỉnh Mẫu Sơn, với nét kiến trúc từ thời kỳ Pháp thuộc mang vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí. Nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những nét đẹp của thời gian.

mau son diem den ly tuong mua dong
Ngôi nhà hoang trên đỉnh Mẫu Sơn. Ảnh: Lã Anh

Bạn cũng có thể đến thăm suối Long Đầu, con suối có chiều dài gần 10km, bắt nguồn từ dãy núi Mẫu Sơn.

Đến tham quan khu linh địa cổ Mẫu Sơn, nơi nằm ở độ cao 1.190 m so với mặt nước biển, phân bố trên sườn núi dốc thuộc dãy Mẫu Sơn.

Thời điểm lý tưởng đến Mẫu Sơn

Với những ai thích cái rét mùa đông hay đơn giản là được ngắm nhìn hiện tượng băng tuyết thì thời điểm lý tưởng nhất là từ cuối tháng 11 cho đến tháng 1 hàng năm.

Từ Hà Nội bạn có thể lựa chọn hành trình 2 ngày 1 đêm là phù hợp, đã bao gồm cả thời gian di chuyển.

mau son diem den ly tuong mua dong
Đến Mẫu Sơn vào mùa đông, bạn sẽ bắt được những khoảnh khắc của băng tuyết đẹp như khung cảnh trời Tây. Ảnh: Bích Ngọc

Phương tiện đi lại

Từ Hà Nội đến Lạng Sơn là tầm 180km. Bạn có thể lựa chọn những phương tiện dưới đây:

Xe khách: Bạn có thể đón xe ở bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát giá vé từ 90.000 - 130.000 đồng để đến bến xe Lạng Sơn.

Từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến Mẫu Sơn cách 30km về phía đông. Vì vậy, bạn có thể thuê xe máy ở thành phố Lạng Sơn để di chuyển tới Mẫu Sơn. Phương án khác là đi taxi và nên thỏa thuận giá với tài xế trước, nhóm 4 – 5 người thường tốn không quá 100.000 đồng một thành viên.

Tàu hỏa: Nếu bạn đi tàu hỏa từ Hà Nội lên Lạng Sơn bạn có thể đi tuyến ĐĐ3 hoặc HDR1: Hà Nội - Lạng Sơn.

Tàu ĐĐ3 chạy lúc 6h sáng và đến Lạng Sơn lúc 11h07, tàu HDR1 chạy lúc 9h45 và đến Lạng Sơn lúc 13h04 và tàu HDR3 lúc 18h45 đến Lạng Sơn lúc 22h04.

Giá vé tàu dao động từ 80.000 - 115.000 đồng /vé/người. Có 3 hạng ghế bạn có thể lựa chọn: Ghế ngồi cứng, ghế ngồi cứng điều hòa và dạng ghế mềm.

Xe máy: Di chuyển từ Hà Nội lên Lạng Sơn bằng xe máy, bạn có thể đi theo cung đường sau:

Từ Hà Nội bạn đi theo Quốc lộ 1A lên Lạng Sơn. Sau đó từ Lạng Sơn đi theo Quốc lộ 4B khoảng 30km thì đến đường rẽ lên Khu du lịch Mẫu Sơn.

mau son diem den ly tuong mua dong
Nằm trên khu vực núi với độ cao trên 1000m so với mực nước biển, để tới được đây bạn phải vượt qua cung đường đèo quanh co uốn lượn với độ dốc cao. Ảnh: hachi8

Khách sạn.

Tại đây có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ cho bạn lựa chọn, bạn nên chọn khách sạn trong thành phố, đừng quá sát biên giới (ít tiện nghi lại không an toàn). Giá phòng khá hợp lý, chỉ từ 200.000 đến 300.000 đồng tùy vào loại phòng đơn hay đôi.

Đến Mẫu Sơn, Lạng Sơn bạn có thể lựa chọn hình thức đi theo tour hoặc tự túc:

Khi đi theo tour: Bạn có thể kết hợp hài hòa giữa việc nghỉ dưỡng, thư giãn và chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Có không gian lãng mạn và có điều kiện làm quen những người bạn mới. Tuy nhiên khi đi theo tour thì điểm đi sẽ bị giới hạn theo từng gói tour khác nhau. Với lịch trình 2 ngày 1 đêm, bạn sẽ ít bị di chuyển, chủ yếu tập trung ở Mẫu Sơn hoặc khám phá những địa điểm như: Đền Mẫu Đồng Đăng, chợ Đông Kinh.

Khi đi tự túc: Bạn có thể thoải mái và chủ động trong việc sắp xếp thời gian và lựa chọn điểm đến. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tự lập kế hoạch dự trù kinh phí bao gồm: phương tiện di chuyển, nhà nghỉ, ăn uống …Và có một hạn chế nhất định đó là bạn sẽ chủ yếu đi để khám phá và trải nghiệm, ít được nghỉ ngơi.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.