Đồng Nai họp khẩn sau vụ phát hiện ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên

Ngành chức năng Đồng Nai đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo các đơn vị phòng chống dịch Zika sau khi phát hiện ca nhiễm vi rút này đầu tiên trong tỉnh.
 
dong nai hop khan phong chong dich zika Đồng Nai: Phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên
dong nai hop khan phong chong dich zika TP HCM: Ghi nhận 12 thai phụ nhiễm vi rút Zika

Ngày 5/12, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp khẩn với Sở Y tế cùng các đơn vị nhằm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Zika.

Tại cuộc họp, bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai báo cáo tình hình dịch bệnh. Theo báo cáo, tại Đồng Nai vừa phát hiện ca mắc bệnh Zika đầu tiên là chị T.H. 24 tuổi, là thai phụ 29 tuần bị nhiễm Zika.

Trước đó, ngày 27/11, thai phụ T.H. có biểu hiện phát ban dạng sẩn toàn thân. Trong ngày, bệnh nhân đến BVĐK Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai khám và được làm xét nghiệm huyết học với chẩn đoán sốt phát ban, nhiễm siêu vi.

Ngày 30/11 bệnh nhân tiếp tục đến bệnh viện Nhiệt đới TP HCM khám và được chẩn đoán theo dõi bệnh do vi rút Zika. Tại đây bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm vi rút Zika.

Ngày 1/12 kết quả xét nghiệm Realtime RT- PCR của bệnh nhân do BV Nhiệt đới cho kết quả dương tính với vi rút Zika. Ngày 2/12 bệnh nhân được cho về và hiện tại bệnh nhân đang ở nhà, sức khỏe ổn định, các triệu chứnh bệnh đã hết.

Đến thời điểm này, gia đình thai phụ nói trên chỉ có 2 vợ chồng sinh sống. Trước đó vào ngày 17/11 chồng thai phụ này đã đi công tác tại Cát Lái, quận 2, TP HCM và đến ngày 23/11 người chồng có biểu hiện sốt phát ban, nhức mỏi nên tự dùng thuốc tại nhà, đã khỏi sốt, ban lặn vào ngày 26/11.

Sau khi thông tin về ca bệnh Zika này, nhà chức trách tiến hành kiểm tra tại khu vực ổ dịch (bán kính 200m) chưa phát hiện thêm trường hợp nào có biểu hiện sốt phát ban.

Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia diệt lăng quăng, muỗi,... Ổ dịch tại phường An Bình cũng tiến hành xử lý ổ dịch vào ngày 4/12 và sắp tới là 11/12.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hà, điều dưỡng công tác tại Trạm y tế phường An Bình (TP Biên Hoà) thông tin: "Sau khi nhận thông tin về dịch bênh phường đã cùng các cơ quan nghiệp vụ hướng dẫn người dân chung tay dọn vệ sinh môi trường tại các hộ gia đình. Ra thông báo khẩn gửi đến các khu phố, trường học trên địa bàn để cảnh báo tuyên truyền. Xác định phương hướng, chọn cộng tác viên, người dẫn đường để phun hóa chất diệt muỗi, lăng quăng".

Cũng theo bà Hà, phường An Bình là vùng giáp ranh nên trước nay luôn chủ động phòng dịch vì tại các tỉnh thành lân cận đã phát hiện dịch.

Phía UBND phường An Bình cũng chỉ đạo tuyên truyền, truyền thanh đến bà con để chung tay dập dịch.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hoà Hiệp chỉ đạo các cơ quan ban ngành cần có hướng xử lý kịp thời. Cần sớm dập ổ dịch trạn phát sinh ổ dịch mới,...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.