Đồng tính và những góc khuất thầm kín qua lời kể của người trong cuộc

Trầm cảm, stress, tự ti và luôn gượng ép phải gồng mình trước mọi người vì những rào cản không thể công khai... đó là 1 phần nhỏ mà hàng ngày nhiều người đồng tính đang sống. 
dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc Người cha đồng giới hy sinh mình để cứu cả gia đình thoát hỏa hoạn

Sau nhiều lần hẹn gặp H không thành, cuối cùng chúng tôi cũng có cơ hội được nói chuyện với nhau tại một quán cà phê khá yên tĩnh trong tiết trời se lạnh. H là một giảng viên tại một trường cao đẳng ở Hà Nội. Dáng người thư sinh, dong dỏng và rất gần gũi, đặc biệt rất có duyên khi nói chuyện.

Ban đầu, người hỏi và người trả lời còn khá dè dặt vì không biết nên bắt đầu từ đâu, phải mất vài phút sau khi nhân viên đã mang đồ uống tới. Câu chuyện của H cũng dần được chia sẻ khi tách trà nóng làm ấm hơn không gian nói chuyện của cả hai.

H bắt đầu câu chuyện của mình bằng lời đề nghị: “Mình chia sẻ câu chuyện của bản thân nhưng không muốn để tên thật trong bài viết”. (H- tên viết tắt của nhân vật).

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc

- Chào H! Bạn nhận ra tính dục của mình khi nào?

Thực ra ngày nhỏ thì cũng chỉ biết là thích búp bê, nhảy dây… những trò mà các bạn nữ hay chơi. Lúc đó bản thân cũng mơ hồ về những chuyện tính dục và càng không biết đến LGBT là gì.

Khoảng 2009 thì bắt đầu H nhận thức về bản thân và có tìm hiểu về LGBT.

- Khi nhận thức về tính dục của bản thân, cuộc sống của H có gì thay đổi?

Với H, cuộc sống càng lớn, trưởng thành hơn thì bản thân lại nhận ra nó có quá nhiều thứ không đơn giản như mình vẫn nghĩ. Với người trong giới LGBT thì lại chịu nhiều áp lực hơn: từ mọi người xung quan, xã hội, gia đình và cả chính những người trong giới.

H cảm thấy khá nặng nề khi ba mẹ và mọi người ở quê vẫn còn chưa biết nhiều về LGBT, nên họ chưa thể hiểu và thông cảm. Hơn nữa, khi sắp ở cái tuổi “tam thập nhi lập”, mình lại chịu nhiều áp lực về việc lập gia đình.

H luôn phải tự tạo dựng lên nhiều kịch bản, có vài lý do để chủ động “đối phó” những câu hỏi “bao giờ lập gia đình?” mà mọi người xung quanh, bạn bè đặt ra. Nên cứ khi nào những lời nói dối đó còn tác dụng để bản thân che giấu sự thật thì H vẫn sẽ sử dụng. Nói thật, giờ bản thân mình cũng đang gồng trong “lớp vỏ bọc” này nhiều lúc cũng mệt mỏi và muốn gục ngã, nhưng lại không thể.

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc

- Bạn có nghĩ rằng mọi việc sẽ không thể che giấu được mãi?

Ba mình vẫn dặn con “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Bản thân H biết và hiểu điều đó. Chính mình cũng luôn nghĩ đến, nhưng sẽ phải nói thế nào, nói vào thời điểm gì để thích hợp?

Cũng có lúc mình muốn dồn toàn bộ nghị lực để thực hiện câu hỏi đó nhưng rồi lại không dám. Bởi lẽ, ba mẹ mình giờ có tuổi, lại mắc huyết áp và từng bị tai biến, sợ họ không chịu được cú sốc lớn này. Vì điều này nên bản thân mình sẽ chẳng chủ động công khai, mà có lẽ cứ để mọi chuyện như vậy đến khi nào nó tự phơi bày vậy.

Hiện bản thân mình không dám đối diện và có lẽ sẽ chọn phương pháp trước mắt là chạy trốn.

- Hàng ngày cứ luôn phải đeo "mặt nạ", bạn cảm thấy thế nào?

Với một người bình thường, khi đang buồn nhưng cứ phải cố tỏ ra vui thì cảm giác của họ cũng đã rất khó chịu rồi. Còn với mình là người LGBT, luôn phải đeo “mặt nạ” hàng ngày để che giấu bản thân, tạo sự chuẩn mực trước mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp và cả những học trò.

Cái “mặt nạ” này mình phải đeo nó ngày này qua ngày khác. Nhiều khi bản thân muốn xé bỏ, đập tan nó để có thể bung ra những khao khát bị đè nén trong con người.

Cảm xúc của mình như biểu đồ hình Sin, lúc vui, rất hưng phấn nhưng không hề kéo dài bởi sự bức bí, dồn nén với những trở ngại tâm lý. Thay vào đó là những cảm giác buồn chán, cô đơn, đôi khi cả tuyện vọng xâm chiếm toàn bộ suy nghĩ.

Có những thời điểm ý nghĩ về cái chết luôn thường trực trong đầu. Thậm chí, bản thân còn nghĩ đến việc chết như thế nào, rồi phản ứng của mọi người đối với cái chết của mình ra sao?

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc

- Những lúc như vậy bạn làm gì để thoát ra khỏi cảm giác đó?

Mình cũng đã làm nhiều điều để cố xóa lấp đi cảm giác tuyệt vọng đó, như tìm đến bạn bè trên mạng để tâm sự, đi bar, nhậu nhẹt, ăn và ngủ nhiều… Nhưng những cái đó chỉ là giải pháp tạm thời, ngày hôm sau hay là vài ngày sau nó lại ùa trở lại.

Biết là những cái đó cũng hại cho sức khỏe, như việc uống say, hoặc quan hệ với bạn tình lạ tìm trên các phần mềm đều luôn có những nguy cơ tiềm ẩn về lây bệnh, nhiều rủi ro khác. Có những lúc cảm xúc bình lặng, biết được những điều đó không tốt nên đã chủ động xóa các phần phầm tìm bạn.

Nhưng có có lúc cảm xúc rơi vào tuyệt vọng, tâm lý đối ngược muốn bỏ mặc, thả phanh với chính bản thân. Cứ để cảm xúc trôi theo ham muốn của bản thân mà không nghĩ đến sức khỏe hay mọi việc sau đó như thế nào.

- Những khi sống thật với chính mình, bạn có cảm giác ra sao?

Khi về đêm ở một mình, dường như đó mới là thời gian H sống với chính bản thân. Những khao khát, nhu cầu sinh lý, rồi cả tính dục cứ như lúc đó mới được trỗi dậy sau khi bị đè nén. Tuy nhiên, càng lúc đó thì con người mình càng thấy cô đơn, trống rỗng và hoang mang. Những cảm xúc ngổn ngang bủa vây lấy mình.

Và bản thân khi ấy lại thấy rất mâu thuẫn, cứ như trong mình có hai con người cùng hoạt động đối lập và luôn cố đấu tranh giành quyền làm chủ. Một con người thì về những cảm xúc, muốn làm mọi thứ bị dồn nén bây lâu. Nhưng con người khác về lý tính luôn đưa ra những điều ngược lại.

Những lúc càng buồn thì bản thân lại càng khao khát tình cảm. Mình luôn mong muốn tìm được một người yêu để đi cùng mình trên con đường sắp tới. Cuộc sống còn dài, mình không thể độc bước đi trên con đường đó.

Có những lúc tự an rằng mình sẽ đi một mình được và không cần ai hết. Thế nhưng, có những lúc mệt mỏi, ốm đau, thì càng cần có "nửa kia" để cùng chia sẻ.

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc

- Bạn có nhiều mối quan hệ thoảng qua không?

Về vấn đề quan hệ thì mình không có nhiều bạn tình. Nhiều khi trong giới, một là nhìn thấy đối phương thì họ là thích ngay, hoặc là sẽ không bao giờ muốn gặp lại.

Chắc cũng khoảng vài năm rồi, mình cũng không còn có nhiều cảm xúc để có thể “yêu”. Quan hệ với người mình không có tình cảm thì sự trống rỗng, cô đơn sẽ ập đến ngay sau đó dù đang nằm cạnh bạn tình. Đó là cảm giác mình rất sợ.

-Có vẻ như bạn luôn rơi vào mâu thuẫn trong chính bản thân mình?

Cảm giác của mình đúng là như vậy. Một bên là những ham muốn nhu cầu sinh lý, nhưng mặt khác lại lo lắng sợ vì cảm giác không an toàn, đó rất là mâu thuẫn.

Vì mỗi lần đi nhậu nhẹt thì cũng có những nhu cầu sinh lý nhiều hơn. Thế nên mình thường chọn cách là tự “giải quyết” thay vì tìm bạn trên mạng rồi sau đó bị cảm giác lo sợ không an toàn.

Dường như sự chung thủy với người trong giới không tồn tại hoặc có nhưng không phải đối với mình. Bởi lẽ, đặc tính chung của người LGBT là mức độ chung thủy không được cao. Có thể bạn quen người này rất thích một thời gian nhưng rồi nhạt dần, nhạt dần và có khi nhìn nhau như một người xa lạ. Còn về nhưng rào cản khác như gia đình, xã hội, pháp luật cũng có ảnh hưởng.

Nên nhiều khi bản thân bị mất niềm tin vào tình yêu. Cũng có nhiều người yêu mình nhưng bản thân lại không cảm nhận được vì họ không phải gu. Nếu không hợp thì cũng chỉ dừng ở mức tình bạn chứ không thể tiến cao hơn được.

- Mất niềm tin vào sự chung thủy trong tình yêu, vậy bạn vẫn muốn tìm cho mình một người bạn đời lý tưởng?

Mình cũng mong muốn và luôn đi tìm “nửa kia”. Với mình, nếu để nói về mẫu người yêu thì cũng có vài điểm gọi là chỉ tiêu nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự chung thủy và có văn hóa. Với mình chỉ cần một người xử xự đúng chuẩn mực, biết chia sẻ và quan tâm tới mình là được.

- Yêu người không phải trong giới thì sao?

Bản thân là người trong giới, mình không tin chuyện một người "trai thẳng" yêu người cùng giới. Chính vì thế mình cũng không đặt tình cảm vào người ngoài giới.

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc

- Đổ vỡ trong tình yêu đó có phải là lý do khiến bạn mất niềm tin?

Mình có 2 mối tình đơn phương. Mối tình đầu là khi học đại học, mình đã quen bạn đó trên mạng. Gặp nhau và chơi với nhau cũng được một thời gian dài, rồi mình cũng chủ động bày tỏ tình cảm với bạn ấy. Mặc dù không từ chối và cũng chẳng đồng ý, người ấy chỉ nói là: “Dù không thể làm bạn trai nhưng không có nghĩa là mình không yêu cậu”.

Rồi sau đó bạn ấy về quê và chúng mình mất liên lạc với nhau. Và cho đến giờ, những địa điểm mà trước hai đứa hay lui tới thì mình vẫn thường quay lại đó như một địa chỉ thân thuộc. Mỗi khi về đó, mình như tìm lại được những cảm giác quen.

Mối tình thứ hai đúng là kiểu “sét đánh”. Mình và người ấy gặp nhau trong một buổi offline. Lúc đầu cũng không nhận ra bạn ấy cùng là người trong giới. Chỉ biết bạn ấy nói giọng miền Nam rất dễ thương. Gặp nhau vô tình mà cứ nhớ mãi.

Mình cũng rất tò mò và chủ động tìm hiểu và làm quen bạn ấy. Và dường như biết được tình cảm của mình nên bạn ấy đã chủ động chia sẻ rằng đã có người yêu. Sau này mình biết là bạn ấy cùng người trong giới nên cũng chủ động giãn dần.

Sau hai cuộc tình đơn phương, mình thấy buồn, hụt hẫng, tiếc nuối khi tình cảm không được đáp lại. Và dần bản thân lại có cảm giác mất tự tin về tình yêu, nhất là cùng người trong giới.

- H có nghĩ, tình yêu thì cần phải kết hôn thì mới gắn kết hai người với nhau?

Mình không nghĩ rằng vấn đề kết hôn và được pháp lý công nhận mới là yếu tố quyết định. Dù nó rất cần thiết, thế nhưng cái chính vẫn là tình cảm ở mỗi người dành cho nhau.

Cám ơn bạn đã chia sẻ!

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc Cặp vợ chồng đồng tính bị tòa án hủy hôn sau 10 năm chỉ vì lý do này

Tòa án Hy Lạp đã huỷ bỏ công nhận hôn nhân đồng tính của một cặp vợ chồng sau 10 năm đăng ký khiến nhiều ...

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc Nghị sĩ Úc cầu hôn bạn đời đồng tính ngay tại Quốc hội

Một nghị sĩ đảng Tự do ngày 4/12 đã cầu hôn bạn đời đồng tính ngay tại phòng họp Quốc hội Úc.

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc Ý: Bị dọa tung 'ảnh nóng', nam đồng tính bị bạn sát hại và giấu thi thể vào vali

Một nam thanh niên đồng tính 20 tuổi, đã được phát hiện tử vong khi thi thể bị giấu trong vali ở ngay dưới gầm ...

dong tinh voi goc khuat tham kin qua loi ke cua nguoi trong cuoc Người cha đồng giới hy sinh mình để cứu cả gia đình thoát hỏa hoạn

Câu chuyện cảm động về người cha đồng giới hy sinh mình để cứu cả gia đình thoát nạn đang được nhiều bạn trẻ LGBT ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.