Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TPHCM “trễ hẹn” 30/4

Dự án chống ngập do triều cường khu vực TPHCM (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4. Tuy nhiên, do thiếu mặt bằng thi công, thời điểm hoàn thành dự án vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Nguyễn Tâm Tiến – Phó Tổng giám đốc công ty Trung Nam (chủ đầu tư) – cho biết, hiện dự án đã hoàn thành 68% khối lượng xây dựng. Theo ông Tiến, so với hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) mà công ty ký kết với UBND TPHCM thì tiến độ dự án đang nhanh hơn 8 tháng.

du an chong ngap 10000 ty dong cua tphcm tre hen 304

Cống kiểm soát triều Mương Chuối khó hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn với khẩu độ từ 40-160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định. Ngoài ra, dự án chống ngập do triều còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê với khẩu độ từ 1-10m.

Cống kiểm soát triều Mương Chuối là hạng mục cống kiểm soát triều lớn nhất của dự án, được xây dựng trên sông Mương Chuối. Với bề rộng sông hơn 200m, cống Mương Chuối được thiết kế xây dựng với 5 trụ pin, tương ứng với 4 cửa van, mỗi cửa van rộng 40m và âu thuyền rộng 11m.

Mỗi trụ pin chính là cánh tay đòn, được thiết kế để chịu lực độc lập và thực hiện nhiệm vụ nâng hạ cửa van ngăn triều gần 300 tấn bằng hệ thống xi lanh thủy lực. Để thực hiện một trụ pin cần trung bình 15 – 18 tháng để hoàn thiện cho toàn bộ phần xây lắp.

Trải qua hơn 18 tháng từ ngày khởi công và hơn 14 tháng thi công thực tế tại công trường, dự án đã cơ bản hoàn thành các công trình chính, với điển hình là Cống Phú Xuân đã hoàn thành cất nóc, gác dầm và công tác cất nóc tại cống Mương Chuối. Các cống khác sẽ lần lượt hoàn thành phần thi công xây lắp trong thời gian tới.

du an chong ngap 10000 ty dong cua tphcm tre hen 304

Tết năm nay, công nhân trên công trường cống Mương Chuối sẽ được nghỉ thay vì làm xuyên Tết như năm trước

Tuy nhiên, theo ông Tiến, mặc dù dự án đang tiến triển tốt nhưng nhà đầu tư đang phải chờ các quận, huyện giao mặt bằng hai bên bờ kênh để thi công hệ thống kỹ thuật, các công trình phụ trợ, nhà điều hành để vận hành các cửa van và xây bờ kè.

“Nhà đầu tư xin khất hẹn hoàn thành dịp 30/4 vì thiếu mặt bằng thi công”, ông Tiến nói. Theo ông Tiến, với tình trạng hiện tại, ông Tiến cho biết không biết thời điểm nào sẽ hoàn thành dự án.

“Tết này không có mặt bằng nên công nhân được nghỉ Tết 7 ngày theo quy định. Vì nếu làm xuyên Tết cũng sẽ không mang lại hiệu quả”, ông Tiến chia sẻ.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TPHCM được khởi công từ tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2018. Dự án chống ngập cho 6,5 triệu dân thành phố, với lưu vực rộng 570 km2.

du an chong ngap 10000 ty dong cua tphcm tre hen 304 Xem trận mưa lớn đã làm gì thành phố Paris hoa lệ?

Cơn mưa lớn kéo dài liên tục trong một tháng qua đã khiến thủ đô Paris hoa lệ của nước Pháp bị ngập lụt nghiêm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.