Dự án mở rộng đường đã xong 3 năm, người dân bị nứt nhà vẫn mòn mỏi đợi tiền đền bù

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã khiến nhiều ngôi nhà 2 bên đường bị nứt. Nhưng sau 3 năm hoàn thành dự án, người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù.
nguoi dan mon moi doi giai quyet tien den bu nut nha do thi cong ql 1 Nhiều nhà dân nứt toác trong quá trình thi công công trình 300 tỉ đồng
nguoi dan mon moi doi giai quyet tien den bu nut nha do thi cong ql 1 Nhà bị nứt toác: Dân 'tố' do nổ mìn làm thủy điện, chủ đầu tư bảo lượng thuốc nổ đúng quy định

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đi qua tỉnh Phú Yên lần lượt qua các huyện Tuy An và Đông Hòa, thị xã Sông Cầu, thành phố Tuy Hòa.

nguoi dan mon moi doi giai quyet tien den bu nut nha do thi cong ql 1
Nhiều hộ dân nhà nứt toác nhưng vẫn chưa nhận được tiền đền bù. (Ảnh: Trần Trung)

Trong quá trình thi công dự án, nhiều nhà xung quanh khu vực bị nứt. Đến nay, đơn vị bảo hiểm đã thẩm định và chi trả tiền bồi thường cho khoảng 990 hộ dân có nhà bị nứt với tổng kinh phí khoảng 5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, toàn tỉnh vẫn còn 1.789 đơn kiến nghị liên quan đến nhà bị nứt do thi công quốc lộ 1 nhưng chưa được thẩm định và chi trả tiền bồi thường.

Trong đó, thị xã Sông Cầu 623 đơn, huyện Tuy An 490 đơn, huyện Đông Hòa 676 đơn.

Dù đã viết đơn gửi chính quyền nhưng người dân vẫn không biết ai là đơn vị phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại mà họ phải gánh chịu trong thời gian qua.

Theo đó, chị Trần Thị Thanh Huyền (thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đồng Hòa) mới xây ngôi nhà khá kiên cố.

Chị cho biết thêm, để xây được ngôi nhà này, gia đình chị phải tích góp nhiều năm. Đến khi dự án được triển khai, nhà chị bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt dài.

“Đơn vị bảo hiểm có đến khảo sát và hứa hẹn với bà con trong thôn sẽ được nhận tiền đền bù. Có người nhận tiền đền bù đợt 1, có người đợt 2.

Tuy nhiên, đợi mãi không thấy nên chúng tôi bức xúc và làm đơn kiến nghị gửi chính quyền”, chị Huyền chia sẻ..

Cách nhà chị Huyền không xa, ngôi nhà gia đình bà Nguyễn Thị Lan có nhiều đoạn nứt nghiêm trọng nhưng không có điều kiện nên gia đình bà chỉ khắc phục bằng cách chắp vá xi – măng.

“Mỗi khi trời mưa, nước lại tràn vào nhà qua vết nứt này. Đã hai lần có người đến đo đạc, tính toán nhưng mãi chẳng thấy tiền đền bù đâu. Trong khi đó, có một số hộ gần kề đã được nhận”, bà Lan bức xúc.

Không chỉ gửi đơn cầu cứu chính quyền, những hộ dân này nhiều lần phản ánh với các cử tri và được ghi nhận.

nguoi dan mon moi doi giai quyet tien den bu nut nha do thi cong ql 1
Những vết nứt ngày càng dài và rộng hơn theo thời gian. (Ảnh: Trần Trung)

Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã chuyển những kiến nghị này đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT cho biết những nội dung kiến nghị thuộc tồn tại chung về việc xử lý hỗ trợ, bồi thường cho nhà ở, công trình nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công các dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 1.

“Theo thông báo số: 1541/TB-TTKQH, ngày 21/12/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc xử lý nứt nhà dân là khoản tiền bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự và không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để bồi thường.

Do vậy, hiện chưa đủ cơ sở để Bộ GTVT và chính quyền địa phương triển khai việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng ngoài trách nhiệm bồi thường của Doanh nghiệp bảo hiểm.

Bộ Giao thông Vân tải sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo giải quyết dứt điểm tồn tại này”, văn bản nêu rõ.

nguoi dan mon moi doi giai quyet tien den bu nut nha do thi cong ql 1 Xử phạt và yêu cầu tạm đình chỉ Dự án D'Edge Thảo Điền của Captitaland Thanh Niên

Trước việc thi công khiến nhiều nhà dân bị nứt toác, sụp lún nhưng chủ đầu tư Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên vẫn tiếp ...

nguoi dan mon moi doi giai quyet tien den bu nut nha do thi cong ql 1 Dự án Imperia Sky Garden thi công 'xé toạc' hàng chục căn nhà

Hàng chục hộ dân đang phải sống trong tình trạng lo lắng không biết căn nhà của mình bị sập lúc nào do dự án ...

nguoi dan mon moi doi giai quyet tien den bu nut nha do thi cong ql 1 Dự án Opal Garden của Tập đoàn Đất Xanh vẫn thi công bình thường

Theo đại diện của Tập đoàn Đất Xanh thì dự án Opal Garden (quận Thủ Đức, TP HCM) do đơn vị này làm chủ đầu ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.