Du lịch Khánh Hòa bát nháo giao thông đường thủy

Bến tàu không phép, tài công thiếu bằng cấp, chứng chỉ, các phương tiện hoạt động bát nháo, lộn xộn… là tình trạng phổ biển trong hoạt động giao thông đường thủy tại Khánh Hòa.

Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa cho biết, đoàn liên ngành vừa có đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo đảm ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm.

khách TQ (4)

Giao thông đường thủy tại Khánh Hòa còn nhiều bất cập. (Ảnh: Khải An).

Trong đó, chủ yếu là lỗi thuyền viên không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hạng 2 trở lên và không có chứng chỉ chuyên môn phù hợp với phương tiện; không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và vi phạm bố trí định biên thuyền viên không đủ hoặc không phù hợp theo quy định…

Ngoài ra, qua kiểm tra các bến thủy và phương tiện thủy tại 7 khu vực trọng điểm, đoàn đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 59 trường hợp với tổng số tiền gần 79 triệu đồng.

Riêng tại khu vực Vũng Ngán thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, Ban ATGT tỉnh phát hiện một bến không có giấy phép hoạt động. Đoàn kiểm tra giao Cảng vụ hàng hải Nha Trang lập biên bản, yêu cầu tạm dừng hoạt động bến và xử phạt với số tiền 7,5 triệu đồng.

khách TQ (14)

Khu vực cảng du lịch Cầu Đá hoạt động đưa đón khách du lịch khá lộn xộn. (Ảnh: Khải An)

Nhận định về tình hình giao thông đường thủy, Thượng tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa chuyên về du lịch biển đảo nhưng hiện nay không có cơ quan nào chủ trì chịu trách nhiệm về hoạt động du lịch đường thủy.

Sở Du lịch quản về nghiệp vụ du lịch, Cảng vụ chịu trách nhiệm quản tàu thuyền xuất bến… Theo quy định, các bến đò dân sinh không cho phép hoạt động du lịch, nhưng trên thực tế, nhiều lúc cảng vụ vẫn cho xuất bến.

Theo đó, Thượng tá kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần thống nhất cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc quản du lịch đường thủy; đồng thời rà soát, công bố trên địa bàn có bao nhiêu điểm được phép cho tàu xuất bến đưa khách du lịch đi tham quan nhằm kiểm soát tốt hoạt động này.

khách TQ (8)

Du khách thường xuyên tham gia các tour biển đảo nhưng du lịch đường thủy vẫn còn nhiều bất cập. (Ảnh: Khải An)

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa nhận định, các tàu ra vào Bến tàu du lịch Cầu Đá rất lộn xộn, mất an toàn nhất là những ngày lễ lượng khách tăng cao. Thời gian tới, khi bến tàu du lịch di chuyển về Vĩnh Trường, UBND TP Nha Trang cần tăng cường công tác quản bến sao cho khoa học, đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển khách.

Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, qua đợt kiểm tra trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại 4 bến tạm phát sinh. Đối với các bến không phép, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động, đồng thời hướng dẫn chủ bến làm các thủ tục cấp phép mở bến đúng quy định của Bộ GTVT.

Hiện Nha Trang có 28 phương tiện (24 mô tô nước, 4 canô kéo dù - dù bay), qua kiểm tra có 25 phương tiện có đăng kí, đăng kiểm đúng quy định, người điều khiển có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với phương tiện đang điều khiển.

3 phương tiện canô kéo dù hết hạn đăng kiểm đang làm thủ tục đăng kiểm. Đoàn đã lập biên bản xử lí vi phạm hành chính theo quy định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.