Du lịch phát triển, Khánh Hòa bùng nổ condotel

Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao khiến thị trường condotel tại khu vực này phát triển nhanh và thu hút rất đông các nhà đầu tư.
du lich phat trien khanh hoa bung no condotel Khách hàng Scenia Bay Nha Trang sẽ được cấp sổ đỏ
du lich phat trien khanh hoa bung no condotel Nguy cơ 'vỡ trận' thị trường Condotel tại Đà Nẵng?
du lich phat trien khanh hoa bung no condotel
Du lịch Khánh Hòa phát triển kéo theo thị trường condotel bùng phát. Ảnh: Khải An

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, doanh thu năm 2017 của ngành du lịch ướt đạt 17.300 tỷ đồng, tăng 33,07% so với năm 2016. Tổng lượng khách lưu trú du lịch khoảng 5,45 triệu lượt tăng 20,24% so với năm 2016. Trong đó khách quốc tế ước đạt 2,03 triệu lượt tăng 68,9%, khách nội chiếm khoảng 3,42 triệu lượng tăng 2,7%.

Chính sự phát triển nhanh của ngành du lịch khiến thị trường condotel (kết hợp giữa căn hộ và khách sạn) tại Khánh Hòa tiếp tục tăng cao. Theo hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2016, địa phương này đã dẫn đầu thị trường condotel với nguồn cung căn hộ lên tới 11.794 căn hộ, đứng sau là Đà Nẵng với 7.552 căn hộ và Phú Quốc 1.201 căn hộ.

Năm 2017, Khánh Hòa vẫn là địa phương chiếm 52% trên tổng số 22.837 condotel được chào bán trên toàn quốc. Con số trên cho thấy 2017 là một năm rất thành công đối với thị trường bất động sản Nha Trang, Khánh Hòa.

Ông Ngô Đình Minh, một chuyên gia tư vấn du lịch phân tích, du khách đến Khánh Hòa, đặc biệt là du khách Trung Quốc và khách nội địa luôn muốn trải nghiệm phòng 5 sao nhưng giá phải rẻ. Do đó, họ thường lựa chọn các condotel để giảm chi phí cho chuyến đi. Với một condotel tiêu chuẩn 3-5 sao mức giá luôn bằng 1/3 – 1/5 so với các khách sạn. Vì thế thị trường condotel phát triển khá mạnh.

du lich phat trien khanh hoa bung no condotel
Vinpearl Empire Condotel của tập đoàn Vingroup nằm trên đường đường Lê Thánh Tôn. Ảnh: Khải An

Tại Nha Trang – Khánh Hòa, ngoài các nhà đầu tư nhắm vào thị trường condotel còn có khá đông các nhà đầu tư thuê lại loại căn hộ này để kinh doanh. Trung bình, một condotel tại Khánh Hòa giao động từ 800.000 – 1.200.000 đồng/ngày.

“Lợi thế của condotel là có thể ở nhiều người, tự nấu ăn, sinh hoạt chung và giá mềm trong khi giá phòng cùng loại chỉ ở 2 - 3 người, lại phải chịu thêm nhiều chi phí khác của khách sạn. Do đó, khách du lịch trong và ngoài nước thường chọn condotel để thuê. Tôi có 10 condotel cho thuê và luôn đạt công suất 70 - 80%, riêng các ngày cuối tuần, lễ Tết các condotel của tôi luôn kín người”, bà Thủy, một người kinh doanh condotel tại Khánh Hòa cho biết.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng năm 2017 là sự phát triển bùng nổ của phân khúc bất động sản condotel. Trong số các dự án chào bán condotel có tới 77,7% số căn condotel có mức giá chào bán ở phân khúc bất động sản cao cấp từ 35 triệu - 70 triệu/m2.

du lich phat trien khanh hoa bung no condotel
Dự án condotel 5 sao The Arena đang được sự quan tâm của giới đầu tư. Ảnh: Khải An

Cụ thể tại Khánh Hòa, Vingroup góp mặt với dự án Vinpearl Empire Condotel 41 tầng, trên tổng diện tích 6.500 m2 nằm trên đường đường Lê Thánh Tôn vừa đi vào hoạt động. Hay dự án Panorama Nha Trang với tòa condotel thiết kế hình elip cao 39 tầng xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao trên tổng diện tích 4.483,1 m2 với 4 mặt tiền đường lớn Nguyễn Thị Minh Khai – Hùng Vương – Phố Đi Bộ - Nhà hát thành Phố. Và nhiều dự án khác có mức đầu tư lớn như Ariyana Smart Condotel, Havana của công ty Cổ phần Hải Vân Nam (Havana JSC)…

Và mới đây nhất là dự án The Arena, thuộc khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, với quy mô rộng 29ha vừa được chào bán vào ngày 7/1. Dự án có kiến trúc ấn tượng với 4 toà nhà hình tổ chim yến, dự kiến cung cấp cho thị trường 4.500 căn condotel và 126 căn shop house được thiết kế độc đáo với 100% căn hộ hướng ra biển.

du lich phat trien khanh hoa bung no condotel
Các dự án condotel mở bán luôn thu hút rất đông các nhà đầu tư. Ảnh: Khải An

Theo giới đầu tư, các dự án condotel tiêu chuẩn 5 sao và cung cấp nhiều tiện ích sẽ tiếp tục thu hút giới kinh doanh do tốc độ phát triển du lịch của tỉnh này không ngừng tăng cao. Cụ thể, Sở Du lịch Khánh Hòa vừa công bố các chỉ tiêu kế hoạch ngành du lịch 2018 với tổng doanh thu đạt 30.000 tỷ đông tăng trưởng 25% và lượng khách đến Khánh Hòa tăng 19,3% (khoảng 6,5 triệu lược khách tương đương gần 19.000 lượt khách/ngày). Trong đó, khách quốc tế tăng 37,9% (khoảng 2,8 triệu lượt) và khách nội tăng 8,2% (khoảng 3,7 triệu lượt).

Trong khi đó, tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 664 cơ sở lưu trú với 29.400 phòng nhưng chỉ 92 cơ sở từ 3-5 sao với 15.069 phòng đạt tỷ lệ 51.7%.

"Với sự phát triển mạnh của du lịch Khánh Hòa trong những năm qua, năm 2018 thị trường condotel ở địa phương này vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, những nhà đầu tư cần quan tâm đến pháp lý, năng lực, cách khai thác vận hành của condotel để tránh rủi ro cho mình", ông Trần Đình Quý, Chủ tịch hội môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo.

Condotel (viết tắt của hai từ condominium và hotel) là thuật ngữ dùng để chỉ loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ và khách sạn, có khu vực bếp để nấu nướng và các tiện nghi khác nhằm phục vụ mục đích lưu trú. Mỗi căn hộ có một chủ sở hữu riêng. Chủ sở hữu căn hộ này có thể ở, bán hoặc cho thuê lại theo ý muốn.
du lich phat trien khanh hoa bung no condotel Condotel đứng trước áp lực nguồn cung tăng nhanh

Nguồn cung lớn lại phát triển rầm rộ khiến phân khúc căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel) lớn mạnh rất nhanh chỉ trong thời ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.