Đua nhau đi xe máy, Grab, Uber vì phí trông giữ xe ô tô tăng chóng mặt

Mức phí trông giữ xe ô tô tại Hà Nội vừa được điều chỉnh tăng từ 50% đến 300% từ ngày 1/1. Nhiều người đã chuyển sang sử dụng các loại phương tiện khác vì không kham nổi giá gửi xe.
 

Đổi sang đi taxi vì phí gửi ô tô quá cao

Gần một tuần nay anh Vũ Kim Tuấn ở Thái Hà đã chuyển từ xe ô tô riêng sang đi taxi công nghệ hoặc taxi truyền thống để đi làm do Hà Nội vừa thay đổi mức phí trông giữ xe ô tô.

"Do nắm được thông tin từ trước nên tôi cũng không bị bất ngờ và đã lên sẵn phương án di chuyển khi không sử dụng ô tô riêng nữa. Công ty tôi làm có trụ sở ở đường Lý Thường Kiệt nên mức phí gửi xe tăng khá nhiều, thay vì đi ô tô tôi chuyển sang đi taxi Grab hoặc Uber hay taxi truyền thống cho tiện. Vừa đỡ phải lo nghĩ về xe cộ vừa tiết kiệm được một khoản kha khá", anh Tuấn cho biết.

Trước đây mỗi ngày đi làm anh Tuấn gửi xe chỉ mất 90.000 đồng, một tháng hết gần 2 triệu đồng tiền gửi xe. Tuy nhiên, hiện nay mức phí này tăng lên 300.000 đồng/ngày, nên việc lựa chọn phương tiện công cộng để di chuyển là điều dễ hiểu.

Anh Tuấn dẫn chứng: "Tính đơn giản mỗi ngày gửi xe mất 300.000 đồng, nếu đi làm đủ 22 ngày thì số tiền sẽ là 6,6 triệu đồng cộng thêm tiền xăng xe từ khoảng 200.000 đồng/ngày thì mỗi tháng sẽ mất khoảng trên dưới 10 triệu đồng cho việc dùng ô tô đi làm, nếu đi lại bằng taxi thì chỉ mất 50 - 60% số tiền đó.

Tuy nhiên nhiều khi có việc cần đi lại thì hơi bất tiện nhưng suy đi tính lại thì đi taxi vẫn hơn. Đồng nghiệp của tôi nhiều người cũng đã dần chuyển qua đi xe máy hoặc các phương tiện công cộng để đi làm".

Nhiều bãi gửi xe được giảm tải

dua nhau di xe may grab uber vi phi trong giu xe o to tang chong mat
Một số tuyến phố được phép trông giữ xe đã thông thoáng hơn.

Trao đổi với phóng viên một nhân viên trông xe trên phố Dã Tượng cho biết mấy ngày gần đây lượng xe gửi tại đây đã được giảm tải khá nhiều. "Trước đây bãi xe này luôn trong tình trạng quá tải, nhiều lúc phải lắc đầu từ chối khách vì hết chỗ. Tuy nhiên từ khi áp dụng mức phí gửi xe ô tô mới lượng xe gửi hàng ngày đã ít hơn. Một hai hôm đầu khách đến gửi khá bất ngờ về giá tiền gửi xe mới".

Một số bãi gửi xe khác trên các tuyến phố như Đinh Lễ, Trần Hưng Đạo, và các tuyến phố thuộc các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng,... cũng đang dần được giảm tải.

Theo quy định mới 12 tuyến phố trung tâm quận Hoàn kiếm giá trông ô tô dưới 9 chỗ là 60.000 đồng một lượt 2 giờ, giờ thứ ba, thứ tư, mỗi giờ là 35.000 đồng; từ giờ thứ năm trở đi, mỗi giờ 45.000 đồng. Nếu gửi theo tháng là 3 triệu đồng/tháng vào ban ngày và 4 triệu đồng/tháng, cả ngày lẫn đêm..

Các tuyến phố còn lại của quận Hoàn Kiếm và các quận nội thành khác, có giá 50.000 đồng 2 giờ đầu, giờ thứ ba, thứ tư là 35.000 đồng; giờ thứ năm trở đi mỗi giờ 45.000 đồng. Nếu gửi theo tháng là 2 triệu đồng/tháng ban ngày và 3 triệu đồng/tháng cả ngày lẫn đêm.

Trong khi đó, giá trông ô tô trước đây ở Hà Nội theo quy định chỉ từ 10.000-20.000 đồng/1giờ.

Hiện tại Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy và trên 500.000 ô tô các loại. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ô tô là 10,2% một năm. Số lượng các phương tiện tăng quá nhanh trong khi đó mức độ tăng trưởng bình quân của đường xá không đáp ứng đủ.

Dự báo, số lượng phương tiện cá nhân sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Cụ thể tới năm 2020, số ô tô sẽ tăng lên 843.000 chiếc, xe máy 6.1 triệu chiếc, năm 2025, ô tô là 1.45 triệu chiếc và xe máy là 7 triệu chiếc và năm 2030 ô tô là 2 triệu chiếc và xe máy là 7,5 triệu chiếc.

dua nhau di xe may grab uber vi phi trong giu xe o to tang chong mat Giá gửi xe ô tô ở Hà Nội tăng gấp 2-3 lần: Nhà nhà chuyển sang đi xe máy?

Mức giá trông giữ xe của UBND TP.Hà Nội áp dụng từ 1/1/2018 có lẽ sẽ khiến nhiều người cân nhắc đến việc bán ô ...

chọn
Đề xuất lập chính sách ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.