Đừng bắt nghệ sĩ đội 'mũ bảo hiểm' khi làm từ thiện!

Mọi hành động của các nghệ sĩ đều bị soi đến tận chân tơ kẽ tóc khiến nhiều người không khỏi ngao ngán.

'Ném đá' những ngôi sao, người nổi tiếng đang là 'thói quen' của một bộ phận cư dân mạng. Có 1001 lý do để họ mặc sức phê phán, chỉ trích những nạn nhân này, từ ăn mặc, nói năng, cư xử cho tới đủ mọi chuyện vặt vãnh trên đời. Nhưng kinh khủng nhất, thường xuyên nhất và ác độc nhất phải kể tới những 'viên đá' được ném thẳng tay tới các ngôi sao, ngay khi họ đang mải miết làm từ thiện!

Có người đã nói vui, nghệ sĩ muốn đi làm từ thiện thì trước tiên phải chuẩn bị... mũ bảo hiểm cho mình trước đã. Bất kể bạn là ai, đóng góp những gì, hoàn cảnh của người được giúp đỡ có thương tâm đến thế nào, vẫn luôn có một số đông những kẻ rảnh rỗi, ưa soi mói và đặc biệt là không có hành động gì giúp đỡ được ai đang 'mai phục' sẵn.

Bạn mặc đẹp ư? 'Gạch đá' sẽ ném rào rào vì tội 'đi từ thiện mà làm như đi diễn'! Ăn mặc xuề xòa hay để mặt mộc đi từ thiện, sẽ có cả núi chê bai hướng về nhan sắc của ngôi sao, mặc cho ý nghĩa tốt đẹp của hành động họ đang làm.

dung bat nghe si doi mu bao hiem khi lam tu thien
dung bat nghe si doi mu bao hiem khi lam tu thien

Dù thường xuyên giúp đỡ, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn nhưng Thủy Tiên vẫn bị nhiều người soi mói hành động đẹp của mình.

Thương tâm bật khóc trước những cảnh đời kém may mắn, những kẻ đó sẽ mai mỉa comment rằng: Diễn xuất thật là tốt quá! Nhưng cố gắng tránh bị nói diễn bằng cách giữ gương mặt bình thường nhất có thể, bạn cũng chẳng thoát nổi đâu. Họ sẽ gào lên rằng tại sao đi từ thiện mà mặt mũi lại lạnh lùng như đi họp thế? Không có tâm thì hãy ở nhà đi, bày đặt đi giúp đỡ người khác để làm gì?

Thế đấy, mọi thứ cứ diễn ra y hệt như trong câu chuyện cười về ông bà lão và con lừa vậy. Khi bà lão cưỡi lừa, những người đi đường sẽ bảo con mụ độc ác, bắt chồng dắt lừa cho mình ngồi nghỉ. Ông lão lên ngồi, chúng sẽ hét lên gã chồng tệ bạc, để vợ đi bộ thế à? Cả hai cùng ngồi lên con lừa, những kẻ lắm mồm sẽ lại châm chọc: Tội nghiệp con lừa, bị hai kẻ vô lương tâm cùng nhau hành hạ. Rốt cuộc họ cùng nhau đi bộ và một đám người khác lại rỉ tai nhau: Sao lại có những kẻ ngu ngốc thế nhỉ? Có con lừa để cưỡi mà lại cùng nhau đi bộ!

Câu chuyện đó tất nhiên là hư cấu, nhưng những nghệ sĩ đi làm từ thiện chắc chắn sẽ thấy bóng dáng của mình ở trong từng tình huống. Họ có làm gì đi chăng nữa thì việc cuối cùng vẫn phải là đội chiếc mũ bảo hiểm lên đầu, bởi 'gạch đá' sẽ bay đến tới tấp theo đủ cách. Sự định kiến khiến con người trở nên độc ác và vô cảm. Để rồi sự độc ác và vô cảm ấy được đặt ngay cạnh những việc làm nhân văn và tốt đẹp, giống hệt như một bức tranh đầy mai mỉa!

dung bat nghe si doi mu bao hiem khi lam tu thien

Hoa hậu Phạm Hương cũng bị 'ném đá' khi đi từ thiện

Chẳng khó để điểm danh những nghệ sĩ từng là nạn nhân của những xét nét lạnh lùng. Từ những cô hoa hậu như Phạm Hương, Kỳ Duyên, Ngọc Hân cho tới ca sĩ như Thủy Tiên, Hà Hồ, rồi MC Phan Anh cho tới MC Thanh Bạch và nhiều nhiều người nữa, chẳng một ai trong số họ thoát được những lời châm chọc. Dù họ có quyên góp được bao nhiêu tỷ đồng, tự tay giúp đỡ được bao nhiêu mảnh đời khốn khó, đem lại hạnh phúc, an ủi, sẻ chia được với bao nhiêu con người, những gì họ làm vẫn luôn bị đặt dưới những con mắt săm soi.

Không phải vô lý mà có ngôi sao phải thốt lên 'quá mệt mỏi' khi phải đối diện với những nghi ngờ liên quan tới việc chi tiêu tiền từ thiện. Không phải ngẫu nhiên mà có nghệ sĩ bức xúc tới mức đăng đàn phản ứng mạnh mẽ trước những lời xấu xí. Và cũng không hiếm hoi những người tốt bụng cảm thấy sợ hãi và e dè trước thứ phản ứng tồi tệ của đám đông, để rồi ngọn lửa nhiệt thành dần nguội lạnh trong tim họ...

Ngôi sao hay nghệ sĩ cũng đều là những con người với đầy đủ cảm xúc chân thật nhất. Họ cũng hoàn toàn có thể rơi nước mắt trước một hoàn cảnh thương tâm, có thể bị chạnh lòng trước những mảnh đời không may mắn. Họ cũng biết buồn, cũng biết vui, cũng biết hạnh phúc khi giúp đỡ người khác và tại sao, những thứ cảm xúc bình thường nhất ấy cứ luôn phải đặt dưới sự soi xét, nghi ngờ?

Tại sao cứ mặc định rằng hễ là nghệ sĩ là luôn dùng chiêu trò, luôn tính toán trong từng hành động? Và tệ hại nhất là, tại sao có những người cứ tự cho mình quyền được phán xét và chỉ trích người khác, trong khi bản thân họ vốn không có tư cách làm điều đó!

Phan Anh: 'Tôi bị hiềm khích, điều tiếng vì làm từ thiện'

Không khó để bắt gặp những gương mặt trẻ măng, những tấm avatar ngổ ngáo, những dòng status sặc mùi con nít trong những cái nick facebook ưa 'ném đá'. Cũng rất dễ dàng bắt gặp những kẻ vô công rỗi nghề lê la từ trang mạng này tới trang mạng khác chỉ để 'phục kích' những ngôi sao. Lại càng không thiếu những kẻ thích hùa theo đám đông để chửi bới, lên án người nổi tiếng chỉ để thỏa mãn cái tâm lý tự ti, mặc cảm của chính mình. Họ có thể đóng góp được gì cho xã hội? Có thể giúp đỡ gì cho những người nghèo? Có từng một lần tham gia hoạt động xã hội bất kì nào đó hay chưa? Với rất nhiều người, câu hỏi này không thể trả lời...

Thế giới ảo và tính năng giấu mặt đang tạo ra quá nhiều những kẻ ích kỷ và 'độc ác'. Và những lời chỉ trích, châm chọc, những viên gạch ảo tạo ra bằng bàn phím thì lại mang đến những tổn thương rất thật. Nạn nhân không chỉ là nghệ sĩ, ngôi sao, mà còn là cả chính những mảnh đời nghèo khó, những con người khổ sở đang cần giúp đỡ.

dung bat nghe si doi mu bao hiem khi lam tu thien
Phan Anh là một trong số nhiều nghệ sĩ bị "ném đá" cũng chỉ vì... chăm làm từ thiện.

Không phủ nhận, có những người làm từ thiện một cách hình thức, màu mè, để đánh bóng bản thân hoặc trục lợi cho một toan tính nào đó. Nhưng số đó không nhiều, sẽ sớm bộc lộ và bị tẩy chay. Ngay cả khi 'vàng thau lẫn lộn', thì cũng không thể vì vài con sâu, mà phủ nhận thiện tâm của rất nhiều tấm lòng khác. Những nghệ sĩ, ngôi sao, người nổi tiếng, khi làm từ thiện ngoài giá trị hỗ trợ tức thời, còn có khả năng lôi cuốn và lan tỏa tới công chúng. Chẳng phải chính nhờ thế, những đốm lửa sẽ thành ngọn lửa ấm áp, những cơn gió nhỏ sẽ thành cuồng phong hay sao?

Còn ai muốn dang tay giúp đỡ, còn ai đủ nhiệt huyết và niềm tin để cống hiến và san sẻ, khi mà những gì đẹp đẽ lại bị trả lại bằng điều tệ hại, xấu xa? Còn nghệ sĩ nào đủ dũng cảm để tiếp tục làm từ thiện giữa cơn mưa 'gạch đá'? Câu hỏi đó có lẽ không chỉ dành cho những kẻ phá hoại, những cư dân mạng xấu xa, mà còn cho cả cộng đồng có thói quen im lặng trước những điều ngang tai, trái mắt...

dung bat nghe si doi mu bao hiem khi lam tu thien Thủy Tiên chi luôn 100 triệu ủng hộ người dân chịu thiệt hại bão lũ

Hành động thiết thực này của Thủy Tiên đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ khán giả.

dung bat nghe si doi mu bao hiem khi lam tu thien MC Phan Anh vẫn mỉm cười hạnh phúc sau 'tâm bão'

Trong chuyến hành trình thiện nguyện sau ảnh hưởng của cơn bão Damrey, MC Phan Anh cảm thấy an yên trong lòng khi chia sẻ ...

dung bat nghe si doi mu bao hiem khi lam tu thien Mỹ Tâm đẹp hơn trong mắt khán giả từ những hình ảnh này!

Mang tư cách của một ngôi sao lớn nhưng khi tham gia từ thiện, “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm lại gần gũi, giản dị ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.