Đừng ngộ nhận, Hoa hậu không phải một nghề!

Danh hiệu Hoa hậu hỗ trợ rất nhiều cho người đẹp hậu đăng quang để hoàn thành nhiều công việc, nhưng tuyệt đối không phải là một nghề nghiệp.
dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe Cuộc sống khổ cực chưa ai biết của Đặng Thu Thảo trước khi làm Hoa hậu nổi tiếng
dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe 'Sướng' như hoa hậu ở Việt Nam

Có thể nói, Việt Nam là một trong những quốc gia sản sinh ra nhiều Hoa hậu nhất. Cũng chính ở đất nước ta, Hoa hậu được xem trọng và có một vị trí đặc biệt trong làng giải trí, một điều hoàn toàn khác biệt với những Hoa hậu ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe
Hoa hậu ở Việt Nam rất "có giá" trong showbiz Việt. (Ảnh minh họa, nguồn: dantri.com.vn)

Hoa hậu vốn dĩ không phải một nghề

Mới đây, câu chuyện Nguyễn Thị Thành tuyên bố giải nghệ sau những lùm xùm ở các đấu trường nhan sắc đã làm cho công chúng ngỡ ngàng. Nhiều người thắc mắc, không biết Nguyễn Thị Thành đang làm công việc gì trong môi trường showbiz để có thể mạnh dạn đưa ra tuyên bố này.

Là ca sĩ, diễn viên... Nguyễn Thị Thành hiện tại đều không hoạt động trong lĩnh vực đó. Còn ở vị trí người mẫu Nguyễn Thị Thành dường như khá mờ nhạt và hiếm khi thấy xuất hiện trên sàn runway, nên danh xưng người mẫu đối với cô là điều hoàn toàn không hợp lý. Và tất nhiên, nhạc sĩ, đạo diễn, vũ công, nhạc công,... lại càng không thể!

Điều làm cho công chúng nhớ đến Nguyễn Thị Thành là việc cô tham gia nhẵn mặt các “đấu trường” nhac sắc mà việc thí sinh đi thi vốn dĩ không phải là nghề.

dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe
Tuyên bố giải nghệ của Nguyễn Thị Thành làm nhiều người khó hiểu. (Ảnh: congly.vn)

Thế mới thấy được, một bộ phận không nhỏ ở Việt Nam đang bị ngộ nhận về cái “nghề người đẹp”, mà cấp bậc cao nhất trong đó là Hoa hậu. Trên thế giới chưa bao giờ tồn tại cái khái niệm kỳ lạ ấy.

Ngay cả ở Việt Nam, nó cũng chẳng được xếp vào bất cứ một nhóm ngành nào cả. Điều đáng nói ở đây là sự lầm tưởng của một bộ phận công chúng không nhỏ đã dẫn đến những suy nghĩ và định hướng lệch lạc.

Hoa hậu chỉ là một danh hiệu

Hoa hậu thực chất là danh hiệu được trao cho cô gái chiến thắng ở một cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia (còn trên thế giới gọi là “Miss”). Các người đẹp đăng ký ghi danh có thể là sinh viên, bác sĩ, kỹ sư, nhân viên văn phòng, ca sĩ, người mẫu,.. và đó mới chính là một nghề nghiệp được công nhận.

Nhiều người đẹp sau khi đăng quang vẫn gắn bó với công việc trước đó của mình. Còn với danh hiệu Hoa hậu, họ phải hoàn thành sứ mệnh cho cộng đồng như tiêu chí của cuộc thi đặt ra, hoặc đại diện quốc gia tham dự các “đấu trường” quốc tế...

Danh hiệu Hoa hậu hỗ trợ rất nhiều cho người đẹp hậu đăng quang để hoàn thành nhiều công việc, nhưng tuyệt đối không phải là một nghề nghiệp.

dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe 'Nhân vô thập toàn', nhiều Hoa hậu Việt vẫn đầy khuyết điểm
dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe Hoa hậu Thế giới 2009 tham gia vào bộ máy chính quyền ở Gibraltar
dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe
Hoa hậu là danh hiệu, không phải một nghề nghiệp cụ thể. (Ảnh minh họa: Hoa hậu Việt Nam 2012, nguồn: danviet.vn)

Thế nhưng, có một thực tế ở Việt Nam rằng, sau khi trở thành Hoa hậu hoặc đạt được 1 danh hiệu ở các cuộc thi nhan sắc, nhiều người đẹp coi đó là một nghề và quyết định gắn bó với nó. Họ xuất hiện nhẵn mặt ở hầu hết sự kiện, các chương trình lớn nhỏ với diện mạo xinh đẹp. Nhưng không chỉ đơn giản là vậy, đằng sau đó là cả những hợp đồng, là những khoản cát-sê khổng lồ, mà "công việc" thì vô cùng nhàn hạ.

Thế mới có chuyện, một người đẹp sau khi đăng quang không phải làm gì, chỉ cần tham gia sự kiện đều đều vẫn tậu về cho mình được nhà lầu, xe hơi bạc tỉ. Công việc “dự event” ở Việt Nam ra đời một cách dễ dàng như vậy, chỉ cần bạn là nàng Hoa, cô Á, cái danh càng kiêu thì mức cát-sê càng cao.

Trong khi đó trên thế giới, có Hoa hậu quốc tế nào coi danh hiệu ấy là một nghề. Như Jennifer Hawkins - Miss Universe 2004 đến từ Úc, cô vốn dĩ xuất thân là một người mẫu chuyên nghiệp ở quê nhà và sau khi đăng quang, Jennifer tiếp tục phát triển con đường người mẫu của mình, danh hiệu Hoa hậu hỗ trợ cho cô rất nhiều nhưng tuyệt đối đó không phải là một nghề để cô theo đuổi.

dung ngo nhan hoa hau khong phai mot nghe
Hoa hậu Thế giới 2009 - Kaiane được bổ nhiệm làm thị trưởng của Gibraltar. (Ảnh: Global Beauties)

Hay như Kaiane Aldorino Lopez – Hoa hậu Thế giới 2009 người Gibraltar, cô tiếp tục thực hiện ước mơ của mình và đã được tham gia vào bộ máy chính quyền ở Gibraltar, trở thành thị trưởng của Gibraltar vào ngày 4/4/2017.

Ở Việt Nam ta, Hoa hậu Ngọc Hân chọn thời trang làm mục tiêu hướng đến và trở thành nhà thiết kế trẻ đầy triển vọng. Lan Khuê vốn dĩ là một người mẫu, sau khi trở về với thành tích top 11 Miss World 2015 tiếp tục phát triển sự nghiệp với đôi giày cao gót. Còn Á hậu Thụy Vân vẫn công tác tại Đài truyền hình Việt Nam trong vai trò MC như trước.

Đó là 1 trong số những cái tên tiêu biểu ở Việt Nam còn trụ lại với nghề và không xem Hoa hậu, dự sự kiện là “chén cơm, manh áo” như cái cách mà nhiều người đẹp Việt khác đang “hành nghề”.

Thế mới thấy được, Hoa hậu chỉ là một danh hiệu, là một "món trang sức" để làm đẹp thêm cho người con gái mà thôi. Đây hoàn toàn không phải là một nghề nghiệp để theo đuổi, để “đam mê” rồi bất chấp mọi thứ nhằm đạt được nó.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.