Đừng vội lên án những phụ nữ hối tiếc khi đã làm mẹ

Không phải tự dưng mà càng ngày càng có nhiều bà mẹ trên khắp thế giới thẳng thắn thừa nhận hối tiếc khi làm mẹ. Những trách nhiệm, những ràng buộc, những hy sinh khiến hành trình làm mẹ trở nên nặng nề, quá sức.

“Hội những người hối tiếc khi đã làm mẹ”

Có lẽ bạn sẽ nhảy dựng lên, đi từ nghi ngờ, ngạc nhiên, đến tức giận và chỉ trích khi thấy tên của hội đặc biệt này, “Hội những người hối tiếc khi đã làm mẹ”. Bạn có hàng tá câu hỏi trong đầu, bạn thắc mắc “tại sao họ lại như vậy, bọn trẻ đáng yêu và dễ thương lắm cơ mà, nói như vậy không thấy có lỗi với lũ trẻ và thấy xấu hổ hay sao”.

dung voi len an nhung phu nu hoi tiec khi da lam me
Những trách nhiệm, những ràng buộc, những hy sinh khiến hành trình làm mẹ trở nên nặng nề, quá sức.

Không phải chuyện hoang đường đâu. Thực sự là đang có hẳn một phong trào các bà mẹ công khai thừa nhận việc có con là quyết định sai lầm lớn nhất cuộc đời họ. Họ hối tiếc vì đã làm vậy và sốc hơn, họ ước chưa từng sinh con ra trên đời này.

Chẳng phải bây giờ vấn đề này mới nổi lên và gây nhiều tranh cãi. Cách đây 10 năm, nó đã được manh nha khi Corinne Maier, một nhà văn người Pháp chia sẻ về sự hối tiếc của chính mình trong cuốn sách “No Kids: 40 reasons not to have children” (tạm dịch: Không con cái: 40 lý do không nên có con). Thời điểm đó tác giả cuốn sách nhận được vô vàn phản ứng tiêu cực từ phía độc giả. Đa phần họ chỉ trích bà và gọi cuốn sách đó là “thứ đáng ghê tởm”, “cần được tẩy chay”.

Những lời lẽ trong cuốn sách khá thẳng thắn và trung thực. Bà viết: “Lũ trẻ sinh ra với mục đích gây thất vọng và sụp đổ cho bố mẹ chúng. Bởi vì chúng ta luôn mơ đến những đứa trẻ đáng yêu, tuyệt vời. Nhưng làm gì có đứa trẻ nào như thế. Chúng luôn làm những điều ta không ngờ tới".

dung voi len an nhung phu nu hoi tiec khi da lam me
Nhà văn người Pháp Corinne Maier và cuốn sách “No Kids: 40 reasons not to have children” gây nhiều tranh cãi của mình.

Bà còn khẳng định thêm: “Bạn nghĩ rằng bạn sinh con ra, bạn sẽ không đơn độc nữa, những đứa con sẽ đồng hành cùng bạn. Nhưng không phải đâu, nó chỉ chuyển bạn sang một thứ đơn độc khác, một cảm giác cô độc khác”.

Những lý do không nên có con

Trong cuốn sách của mình, Corinne Maier liệt kê ra 40 lý do không nên có con. Một số lý do tiêu biểu như sau:

- Mong muốn có con là mong muốn sai lầm.

- Đau đẻ thực sự là một sự tra tấn dã man, cả về thể xác lẫn tâm hồn.

- Đừng trở thành “bình sữa di động”.

- Không có con thì có thể tiếp tục tận hưởng cuộc sống.

- Đừng có con nếu không muốn làm công việc bảo mẫu cả đời.

- Không có con thì có thể tiếp tục tụ tập bạn bè.

- Không có con thì không phải dùng những từ ngữ ngu ngốc khi nói chuyện với bọn trẻ.

- Không nên có con nếu muốn được ngủ yên giấc.

- Bọn trẻ là tác nhân chôn vùi mọi khát vọng.

- Bọn trẻ là chuông báo tử của cuộc sống hôn nhân.

- Không có con, bạn không cần phải đắn đo lựa chọn.

- Bọn trẻ là những chú lùn tinh quái, xấu xa.

- Có con rất tốn kém.

- Sự xuất hiện của một đứa trẻ, đồng nghĩa với sự biến mất của cha chúng.

- Nếu có con, bạn sẽ luôn phải chạy đua theo một loạt thành tích “mẹ thông thái”, “mẹ đảm”, “mẹ chăm con khéo”.

- Làm mẹ và làm người phụ nữ thành công trong sự nghiệp: Bạn chỉ được chọn một trong hai thôi.

dung voi len an nhung phu nu hoi tiec khi da lam me
Con cái và sự nghiệp, bạn chỉ có thể làm tốt một trong hai.

Hành trình làm mẹ không đầy màu hồng như mọi người vẫn nghĩ

Hành trình làm mẹ, nghe thật mỹ miều, thật đáng tự hào, thật hãnh diện, thật tuyệt vời. Thế nhưng nếu chưa làm mẹ, bạn có hiểu tường tận hành trình làm mẹ là như thế nào không?

dung voi len an nhung phu nu hoi tiec khi da lam me
Hành trình làm mẹ không toàn màu hồng như mọi người vẫn nghĩ.

- Làm mẹ là những chuỗi ngày ở cữ kinh hoàng, là loay hoay tìm cách có đủ sữa cho con, là không biết cách bế con thế nào, dỗ con nín khóc ra sao, là trầm cảm sau sinh, là bất lực và cảm thấy mình có lỗi khi bị chê trách là “mẹ vụng”.

- Làm mẹ là lo cho con miếng ăn, giấc ngủ khi con còn nhỏ, là đối phó với những khủng khoảng tâm sinh lý, những hành động khó hiểu của con khi con lớn.

- Làm mẹ là những thất vọng ê chề, khi ai đó chê con gầy, con thấp. Làm mẹ là những hoang mang lo sợ, khi chăm con béo rồi, mọi người lại chê con mập ú, chê con phát triển thể chất, không phát triển trí tuệ.

- Làm mẹ là tự ti, là mất niềm tin vào bản năng làm mẹ sẵn có, là luôn nghi ngờ.

- Làm mẹ là luôn trong trạng thái đề phòng, có khi là giả điếc trước những lời bàn ra tán vào của mọi người về cách nuôi dạy con.

- Làm mẹ là luôn phải tự lên dây cót cho tinh thần, là tự trấn an mình rằng mình vẫn đang làm rất tốt công việc làm mẹ.

Đừng vội chỉ trích họ

Trên đây chỉ là một số ví dụ sơ qua để mọi người mường tượng được làm mẹ là như thế nào. Làm mẹ suy cho cùng là một trải nghiệm khủng khiếp, nó khác xa hoàn toàn với trải nghiệm đầy màu hồng của các ông bố. Một bà mẹ nếu lóng ngóng trong việc thay bỉm cho con, chắc chắn sẽ nhận vô số ánh nhìn không mấy thiện cảm. Nhưng nếu thay vị trí đó là một ông bố thì mọi chuyện lại khác. Người ta sẽ tung hê, sẽ ngưỡng mộ và dành những lời khen có cánh cho ông bố đó.

dung voi len an nhung phu nu hoi tiec khi da lam me
Làm mẹ suy cho cùng là một trải nghiệm khủng khiếp, nó khác xa hoàn toàn với trải nghiệm đầy màu hồng của các ông bố.

Chuyện gì cũng có nguyên do sâu xa. Không phải tự dưng mà càng ngày càng có nhiều bà mẹ trên khắp thế giới thẳng thắn thừa nhận sự hối tiếc của mình khi có con. Những trách nhiệm, những ràng buộc, những hy sinh khiến hành trình làm mẹ trở nên nặng nề, quá sức. Không tin, bạn cứ thử ở bên lũ trẻ một ngày, sẽ cũng ước mình được tự do và độc thân mãi mãi.

dung voi len an nhung phu nu hoi tiec khi da lam me
Làm mẹ chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Ở Việt Nam, mọi chuyện chưa đi đến mức quá kinh khủng như vậy. Ai cũng biết mẹ Việt nổi tiếng yêu con, thương con và hy sinh cho con. Nhưng những câu nói kiểu như “tận hưởng thời gian mang bầu đi, đến lúc sinh nó ra chỉ muốn nhét nó lại vào bụng thôi” khiến người ta lo sợ một điều. Rằng một ngày nào đó, khi sức chịu đựng đến ngưỡng đỉnh điểm, các bà mẹ Việt cũng công khai thổ lộ hối tiếc khi đã làm mẹ. Mọi chuyện lúc ấy sẽ ra sao?

Dù vì lý do gì cũng đừng vội lên tiếng chỉ trích người làm mẹ, bởi riêng việc sinh ra một đứa trẻ đã là điều tuyệt vời. Người mẹ đó có thể chăm con không khéo, để con gầy nhẳng, dạy con chưa ngoan nhưng không có ai có quyền phán xét họ. Mà nếu phán xét, thì trước khi làm điều đó hãy nhìn xem lũ trẻ luôn cần ai trước nhất. Nó cần mẹ chúng trước nhất, sau đó mới đến những người khác. Đừng vội lên tiếng chỉ trích. Vì bạn sẽ không bao giờ biết được, nếu đụng chạm vào niềm kiêu hãnh của người làm mẹ, mọi chuyện sẽ tồi tệ đến mức nào đâu!

Hàn Vân

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.